Tổng thống Mỹ J.Biden: Đã đến lúc chấm dứt xung đột ở Gaza

Thứ sáu, 12/07/2024 14:33
(ĐCSVN) – Ngày 11/7, Tổng thống Mỹ J.Biden nhấn mạnh đã đến lúc chấm dứt giao tranh tại Gaza và Israel không nên chiếm đóng vùng đất này sau khi xung đột với phong trào Hamas kết thúc.

Phong trào Hamas cáo buộc Israel gây áp lực lên tiến trình đàm phán

Một xe quân sự của Israel gần biên giới Gaza. (Ảnh: Reuters).

Cũng theo người đứng đầu Nhà Trắng, cơ chế ngừng bắn do ông đề xuất đã được cả Israel và Hamas đồng ý, tuy nhiên vẫn còn những khoảng trống cần thu hẹp.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, ông J.Biden cho biết: “Cơ chế ngừng bắn hiện đã được cả Israel và Hamas nhất trí. Vì thế, tôi đã cử một nhóm công tác đến khu vực để tìm hiểu chi tiết”.

Cuối tháng 5 vừa qua, ông J.Biden đã đưa ra đề xuất gồm 3 giai đoạn nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, trao trả tự do cho các con tin đang bị Hamas và Israel bắt giữ. Đề xuất cũng đề cập đến việc rút lực lượng Israel và tái thiết Gaza. Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng, kế hoạch này có thể mở ra những hy vọng khả quan nhất nhằm mang lại hòa bình cho Gaza.

Trong tuần này, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) Will Burns và Đặc phái viên của Mỹ về tình hình Trung Đông Brett McGurk đã tới Trung Đông để gặp gỡ các đối tác trong khu vực và thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Đề cập tới diễn biến này, phát biểu trong họp báo, ông J.Biden cho biết, vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp và những khoảng cách cần thu hẹp. “Tuy nhiên, chúng tôi đang đạt tiến triển. Mọi thứ đang diễn ra theo xu hướng tích cực. Tôi quyết tâm đạt được thỏa thuận này và chấm dứt xung đột ở Gaza … ngay bây giờ” - ông J.Biden chỉ rõ.

Truyền thông nước ngoài đưa tin, hiện phong trào Hồi giáo Hamas đã chấp nhận một phần quan trọng trong kế hoạch của Mỹ là từ bỏ yêu cầu Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký kết thỏa thuận.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định thỏa thuận này không được ngăn cản Israel tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được các mục tiêu chiến tranh đã đề ra. Khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Gaza, nhà lãnh đạo Israel đã cam kết đẩy lùi Hamas.

Văn phòng của Thủ tướng Israel, ngày 10/7, đã ra tuyên bố cam kết đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza với điều kiện các ranh giới đỏ của Israel được tôn trọng.

Tổng thống Mỹ J.Biden cho rằng, đã đến lúc chấm dứt xung đột ở Gaza (Ảnh: AP).

Những lập trường mới nhất về cuộc xung đột ở Gaza được Tổng thống Mỹ J.Biden đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích quốc tế vì vẫn tiếp tục có động thái hỗ trợ Israel giữa lúc thương vong dân sự ngày càng tăng ở Gaza.

Trong những tháng qua, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra khắp nước Mỹ nhằm phản đối chiến tranh cũng như sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel. Trong khi đó, nhiều quan chức nước này cũng đã từ chức nhằm bày tỏ quan điểm phản đối chính sách của Tổng thống J.Biden liên quan tới cuộc xung đột ở Gaza.

Trong một tuyên bố hiếm hoi về tình hình Gaza, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đề xuất ngừng bắn là “rõ ràng, thực tế và công bằng”. Theo lập luận của ông Obama, chỉ một lệnh ngừng bắn sẽ không thể xoa dịu nỗi đau khủng khiếp của những gia đình Israel có người thân bị sát hại hoặc bắt cóc bởi Hamas, cũng như nỗi đau của gia đình người Palestine bị tan nát vì xung đột diễn ra sau đó. Điều này cũng sẽ không giải quyết được cuộc xung đột lâu dài giữa người Israel và người Palestine, hoặc giải quyết các vấn đề gây tranh cãi xung quanh giải pháp hai nhà nước cũng như việc tiếp tục hoạt động định cư ở Bờ Tây. Tuy nhiên, tất cả những gì mà một lệnh ngừng bắn có thể mang lại là chấm dứt tình trạng đổ máu đang diễn ra, giúp các gia đình đoàn tụ và cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo để giúp đỡ những người đang phải sống trong tình cảnh đói khát, tuyệt vọng.

Theo số liệu thống kê mới nhất, các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người ở Gaza, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Xung đột kéo dài cũng khiến gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa và đối mặt với nguy cơ nạn đói lan rộng./.

T.Lan (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực