Tổng thống Mỹ ký ban hành luật giúp chính phủ tạm thời tránh nguy cơ vỡ nợ

Thứ sáu, 15/10/2021 14:52
(ĐCSVN) - Ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật tạm thời nâng mức trần nợ công lên 28.900 tỷ USD, giúp chính phủ nước này tạm thời tránh nguy cơ vỡ nợ liên bang cho tới ngày 3/12.
 Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật giúp chính phủ tạm thời tránh nguy cơ vỡ nợ. (Ảnh: economist.com)

Luật trên cho phép nâng giới hạn nợ công hiện tại thêm 480 tỷ USD. Trước đó, Bộ Tài chính nước này cho biết trong trường hợp Chính phủ Mỹ không tăng mức trần nợ công, bộ này sẽ không có ngân sách để thanh toán các khoản nợ quốc gia đến hạn trả vào ngày 18/10.

Ngày 12/10 vừa qua, với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công liên bang lên 28.900 tỷ USD.

"Chúng tôi đã tạm thời ngăn chặn khủng hoảng trước hạn chót vào tuần tới. Tuy nhiên, đến tháng 12, các thành viên của Quốc hội Mỹ sẽ cần phải chọn việc đặt quốc gia lên trên đảng phái và ngăn vỡ nợ", ông Richard Neal thuộc đảng Dân chủ phát biểu.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này hôm 7/10 với 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Như vậy dự luật được thông qua đã giúp Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ liên bang lần đầu tiên vào cuối tháng 10, thời điểm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo nước này sẽ không còn nguồn lực tài chính để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán nợ sau ngày 18/10, nếu Quốc hội không nâng mức trần nợ công hiện nay.

Bà Janet Yellen cho biết, hành động nâng trần nợ công không làm gia tăng chi tiêu Chính phủ, mà mở ra cho Bộ Tài chính dư địa tài chính rộng lớn hơn để tài trợ cho các hoạt động đã được Quốc hội phê duyệt.

Theo ông Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, việc gia hạn trần nợ công sẽ giúp đảng Dân chủ có thêm thời gian để tìm kiếm giải pháp dài hạn và sẽ bảo vệ nước Mỹ tránh một cuộc khủng hoảng trong ngắn hạn.

Tuy tạm tránh được nguy cơ vỡ nợ trong tháng này nhưng luật chỉ giúp Chính phủ duy trì đến ngày 3/12, thời điểm ngân sách cho hầu hết chương trình liên bang hết hạn theo dự luật ngân sách tạm thời được thông qua hồi đầu tháng này.

Hôm 8/10, ông Mitch McConnell đã viết một bức thư cho Tổng thống Joe Biden sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, cho biết ông sẽ không hợp tác với Đảng Dân chủ về việc nâng mức trần nợ công thêm một lần nữa.

"Tôi sẽ không tham gia vào bất cứ nỗ lực nào khác trong tương lai nhằm khắc phục hậu quả từ sự quản lý yếu kém của Đảng Dân chủ", ông McConnell nói.

Đảng Cộng hòa cho rằng việc nâng mức trần nợ công là vấn đề của đảng Dân chủ do đảng Dân chủ đang mong muốn thông qua hai dự luật chi tiêu lớn chiếm phần lớn chương trình nghị sự trong nước của Tổng thống Joe Biden trong những tuần tới, bao gồm gói chính sách xã hội trị giá 3.500 tỷ USD và dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng trị giá 1.000 tỷ USD.

Trong nhiều năm qua, nâng trần nợ công là một vấn đề gây tranh cãi tại Quốc hội Mỹ. Nợ trần là mức giới hạn tổng số tiền mà Chính phủ liên bang Mỹ được phép vay nợ.

Trong gần 1 thập kỷ qua, Mỹ đã ghi nhận 3 lần Chính phủ đóng cửa vào năm 2013, tháng 1/2018 và tháng 12/2018. Những lần Chính phủ ngừng hoạt động này đã dẫn đến hàng chục nghìn nhân viên không thiết yếu bị cho nghỉ phép và những người ở các vị trí trọng yếu khác thì buộc phải làm việc mà không được trả lương./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực