Tổng thống Mỹ thúc giục Quốc hội thông qua luật kiểm soát súng đạn

Thứ hai, 08/05/2023 11:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 7/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa kêu gọi Quốc hội thông qua luật kiểm soát súng đạn mới và ông sẽ ký ban hành ngay lập tức.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP) 

“Quá nhiều gia đình bị ghế trống ở bàn ăn tối. Các thành viên Quốc hội của Đảng Cộng hòa không thể tiếp thờ ơ trước dịch bệnh này. Những suy nghĩ và lời cầu nguyện được đăng trên Twitter là không đủ… Một lần nữa tôi yêu cầu Quốc hội gửi cho tôi dự luật cấm vũ khí tấn công và băng đạn công suất lớn. Ban hành kiểm tra lý lịch phổ quát. Yêu cầu bảo quản an toàn. Chấm dứt quyền miễn trừ đối với các nhà sản xuất súng…. Chúng ta không cần gì hơn việc giữ cho đường phố của chúng ta được an toàn” – ông J.Biden nói.

Thông điệp này được ông J.Biden đưa ra chỉ một ngày sau thảm kịch xả súng tại một khu mua sắm ở thành phố Allen, bang Texas khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã lên án vụ nổ súng là một "thảm kịch", đồng thời khẳng định chính quyền bang sẵn sàng thực hiện mọi hỗ trợ cần thiết đối với chính quyền thành phố Allen.

Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà trắng thì một cuộc tấn công tương tự là “quá khủng khiếp” để trở nên quen thuộc ở nước Mỹ. Chưa kể tới việc, các cộng đồng Mỹ đã phải hứng chịu khoảng 200 vụ xả súng hàng loạt trong năm nay.

Thảm kịch ở thành phố Allen là vụ xả súng hàng loạt thứ hai ở Texas trong những tuần gần đây và là vụ xả súng gây chú ý thứ hai trong tuần, sau khi một tay súng tấn công một cơ sở y tế ở Atlanta ngày 3/5, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho rằng: “Đã có sự gia tăng đáng kể về mức độ giận dữ và bạo lực đang diễn ra ở Mỹ… Chúng tôi đang hành động để xoa dịu sự tức giận và bạo lực đó bằng cách tìm ra nguyên nhân gốc rễ, đó là giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần đằng sau nó”.

Thống kê của tổ chức Gun Violence Archive cho thấy từ đầu năm 2023 đến nay, khoảng 200 vụ xả súng đã xảy ra tại Mỹ, mức cao nhất ở thời điểm này trong năm, kể từ năm 2016. Các vụ xả súng hàng loạt liên tiếp xảy ra trong thời gian qua đã “hâm nóng” các cuộc tranh cãi và “nới rộng” khoảng cách lưỡng đảng về thắt chặt kiểm soát súng đạn ở Mỹ.

Ngày 14/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm thắt chặt sở hữu súng đạn thông qua việc tăng cường xác minh thông tin cá nhân của người mua súng đạn trong chuyến thăm Monterey Park, nơi xảy ra thảm kịch xả súng vào tháng 1/2023 khiến 11 người thiệt mạng.

Theo một số kết quả thăm dò dư luận gần đây thì đa số người dân Mỹ đều ủng hộ việc siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Tuy nhiên, sau khi đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua, Chính quyền Tổng thống J.Biden đã bị thu hẹp cơ hội ban hành thêm các dự luật kiểm soát súng đạn khi các dự luật này không thể qua “ải” Quốc hội, trong đó phải kể tới Đạo luật lưỡng đảng cho cộng đồng an toàn hơn – được đánh giá là đạo luật kiểm soát súng quan trọng nhất trong 30 năm qua được ông J.Biden ký ban hành tháng 6/2022./.

T.Lan (Theo Skynews, politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực