Tổng thống Putin sẵn sàng đối thoại Tổng thống Ukraine tại Moscow "bất kỳ lúc nào"

Thứ sáu, 23/04/2021 16:16
(ĐCSVN) – Ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ rõ thiện chí sẵn sàng mời Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tới thủ đô Moscow để cùng đối thoại về mối quan hệ song phương vào bất kỳ thời điểm nào thuận tiện cho người đồng nhiệm Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS) 

Phát biểu tại cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, ông Putin nói: “Nếu muốn đối thoại về việc thúc đẩy các mối quan hệ song phương thì chúng tôi sẵn sàng tiếp đón Tổng thống Ukraine tại Moscow vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp cho nhà lãnh đạo Ukraine”.

Ông Putin nêu rõ, nếu Tổng thống Zelensky muốn khởi động tiến trình hàn gắn quan hệ, thì tất nhiên phía Moscow hoan nghênh điều này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý thêm rằng, nếu muốn giải quyết các vấn đề liên quan tới tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine thì trước tiên, ông Zelensky nên gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk, sau đó mới nên thảo luận vấn đề với các đại diện bên thứ 3 mà trong trường hợp này là Nga.

Trước đó, trong một video phát trên trang web Tổng thống Ukraine vào tối 20/4, ông Zelensky khẳng định sẵn sàng mời ông Putin đến gặp mặt ở bất cứ đâu tại vùng Donbass, nơi đang xảy ra chiến tranh. Ông Zelensky cho biết các nhà đàm phán Ukraine và Nga gần đây đã thảo luận các kế hoạch đưa các quan chức tới đánh giá tình hình tại khu vực tiền tuyến xảy ra xung đột. Tuy nhiên, ông Zelensky vẫn muốn tiến một bước xa hơn nữa khi lên tiếng mời đích danh ông Putin tới tiền tuyến.

Thông điệp trên được các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đưa ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa lực lượng Ukraine và lực lượng đối lập, được cho là do Nga hậu thuẫn, ở khu vực phía đông Ukraine đang ngày một leo thang.

Trong khi đó, tình hình biên giới Nga – Ukraine cũng đang được hâm nóng sau động thái triển khai lực lượng từ phía Moscow. Dù không tiết lộ số liệu cụ thể, song phát ngôn viên Lầu Năm góc John F.Kirby nhấn mạnh: “Đây chắc chắn là sự hiện diện quân sự lớn nhất mà chúng tôi từng thấy từ năm 2014, thậm chí còn nhiều hơn thời điểm đó”. Còn Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (Eu) Josep Borrell lại cho biết, hiện có hơn 150.000 binh sỹ Nga đang tập trung ở biên giới với Ukraine và Crimea. Đây là con số nhiều nhất từ trước tới nay.

Vào thời điểm căng thẳng giữa hai láng giềng chưa hạ nhiệt, trong ngày 22/4, Nga đã khởi động cuộc tập trận quân sự quy mô lớn tại bán đảo Crimea. Trong tuyên bố phát đi cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, người đứng đầu cơ quan này, ông Sergei Shoigu đã tới Crimea để thị sát các cuộc tập trận gồm sự tham gia của binh sỹ đến từ quân khu phía Nam và các lực lượng nhảy dù Nga. Hơn 10.000 binh sỹ và 1.200 đơn vị vũ khí cùng các khí tài quân sự, gồm 40 tàu chiến và 20 tàu hỗ trợ đã được điều động tham gia cuộc tập trận.

Hiện con số chính xác binh sỹ Nga được triển khai trên thực địa tại khu vực biên giới Ukraine là bao nhiêu vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy mối quan hệ Nga-Ukraine và tình hình biên giới hai nước láng giềng vẫn đang diễn biến phức tạp. Chỉ một tính toán sai lầm cũng có thể châm ngòi cho một tình huống đối đầu mới trong khu vực./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực