Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ

Thứ ba, 20/07/2021 23:35
(ĐCSVN) – Các trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên, ngày 20/7 đã phát đi thông điệp chỉ trích Hàn Quốc vì thúc đẩy kế hoạch tập trận chung với Mỹ - dự kiến bắt đầu vào tháng tới, coi đây là một “âm mưu” xâm lược miền Bắc.
 Lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. (Ảnh: Reuters) 

Trang mạng tuyên truyền đối ngoại của Triều Tiên Uriminzokkiri đăng bài xã luận khẳng định, việc Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tiến hành cuộc tập trận quân sự thường niên vào mùa Hè rõ ràng đã cho thấy âm mưu thúc đẩy cuộc chiến xâm lược và chống lại người dân Triều Tiên. Uriminzokkiri cũng cáo buộc Hàn Quốc đã vi phạm thỏa thuận quân sự ngày 19/9 và tuyên bố liên Triều được thông qua trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên năm 2000.

Uriminzokkiri cho rằng việc Hàn Quốc tập trận chung với cường quốc bên ngoài là nguyên nhân dẫn tới sự bất ổn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Phía Triều Tiên nghi ngờ Hàn Quốc đang có động thái nhằm tăng cường các lực lượng vũ trang thông qua việc tập trận và điều này "không bao giờ song hành với hòa bình."

Một trang mạng tuyên truyền khác của Triều Tiên là Meari, cùng ngày cũng chỉ trích Hàn Quốc vì lên kế hoạch tập trận chung với Mỹ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang phủ bóng toàn cầu. Hành động của Hàn Quốc không chỉ đe dọa hòa bình, ổn định khu vực mà còn đối với cả thế giới.

Ngày 5/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đang thảo luận chi tiết về kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung mùa Hè thường niên, trong bối cảnh có những lo ngại cuộc tập trận có thể ảnh hưởng đến nỗ lực nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Nhật báo địa phương Donga Ilbo dẫn các nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết, Seoul và Washington đã đạt đồng thuận về kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung dự kiến vào tuần thứ 2 của tháng 8/2021. Sự kiện này sẽ diễn ra với quy mô tương tự như cuộc tập trận chung hồi tháng 3 cùng năm, với các tình huống chỉ huy giả định trên máy tính (CPX) và không gồm các hoạt động diễn tập ngoài trời.

Cũng theo báo trên thì Chính phủ Mỹ dường như đã đồng thuận với quan điểm mà phía Hàn Quốc đưa ra, đó là việc tổ chức một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong bối cảnh hiện nay sẽ tác động nghiêm trọng đến tương lai đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ.

Liên quan tới khía cạnh này, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đảng Dân chủ cầm quyền (DPK) cho rằng, việc thu hẹp quy mô hay thậm chí là đình chỉ các cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ trở thành “chất xúc tác” giúp nối lại các vòng đàm phán phi hạt nhân hóa đang đình trệ với Triều Tiên.

Tháng 5/2021, ông Moon Jae-in đã bác bỏ khả năng tổ chức một cuộc tập trận quy mô đầy đủ với Mỹ. Lý do nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra là bởi dịch COVID-19, tuy nhiên, nhiều người coi đây là một nỗ lực của ông Moon Jae-in nhằm hàn gắn mối quan hệ liên Triều trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng 5 năm sau.

Từ lâu, Triều Tiên đã theo đuổi quan điểm nhằm lên án các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời hối thúc Washington chấm dứt chính sách thù địch chống Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hai đồng minh lại bác bỏ lập luận của Bình Nhưỡng và khẳng định các cuộc tập trận chỉ đơn thuần nhằm mục tiêu phòng thủ./.

T.Lan (Theo Yonhap, koreatimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực