Triều Tiên thông báo phóng thử tên lửa thành công từ tàu hỏa

Thứ năm, 16/09/2021 14:56
(ĐCSVN) – Ngày 16/9, Triều Tiên xác nhận nước này đã thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng từ tàu hỏa trong khuôn khổ cuộc diễn tập của một trung đoàn tên lửa đường sắt vào một ngày trước đó.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa từ tàu hỏa của Triều Tiên. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap) 

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, các thiết bị tên lửa đã nhắm trúng mục tiêu cách xa 800 km sau khi bay tới một khu vực miền núi ở miền Trung Triều Tiên vào rạng sáng ngày 15/9. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản nhận định, các quả tên lửa dường như đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa này do Triều Tiên thực hiện chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng thông báo thử nghiệm thành công một thiết bị tên lửa hành trình tầm xa mới phát triển. KCNA nhấn mạnh cuộc thử nghiệm này được tổ chức nhằm tăng cường khả năng ứng phó với hành động tấn công đe dọa Triều Tiên.  Vụ phóng thử tên lửa cũng đồng thời nhằm xác nhận năng lực của hệ thống tên lửa đường sắt được triển khai lần đầu tiên tại Triều Tiên, để từ đó, đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu và mức độ thành thạo trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

KCNA cho biết, Nguyên soái Pak Jong-chon, Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên cùng một số quan chức cấp cao khác của Triều Tiên đã thị sát vụ phóng tên lửa. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không tham dự sự kiện này.

Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên – tờ Rodong Sinmun cho biết, một binh đoàn tên lửa đường sắt mới được thành lập của Triều Tiên (có tên gọi Rapid Missile Regiment) đã thực hiện vụ phóng. Các bức hình do Rodong Sinmun phát đi cũng cho thấy một quả tên lửa đang được phóng đi từ một đoàn tàu trên đường ray kèm theo một ống xả lớn. Tuy nhiên, tờ báo này không tiết lộ Triều Tiên đã sử dụng loại tên lửa nào trong vụ phóng.

Nguyên soái Pak Jong-chon, ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định: “Hệ thống tên lửa đặt trên đường sắt đóng vai trò là một phương tiện phản công hiệu quả có khả năng giáng đòn liên tiếp vào các thế lực gây ra những mối đe dọa đối với chúng ta tại thời điểm triển khai những hành động quân sự cần thiết”.

Quốc tế quan ngại, Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tỏ rõ quan ngại về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: NHK)

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) – Đại tá Kim Jun-rak cho rằng, Triều Tiên vẫn đang phát triển nhiều loại bệ phóng tên lửa di động khác nhau và quân đội Hàn Quốc đang phân tích nhận định này.

Trong khi đó, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, hệ thống phóng tên lửa mới của Triều Tiên đã được cải tiến tính cơ động, cho phép Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa bằng mạng lưới đường sắt trải dài khắp đất nước. Các đoàn tàu phục vụ cho mục tiêu phóng tên lửa cũng có thể được ngụy trang thành một đoàn tàu chở khách để tránh sự giám sát của các vệ tinh quân sự. Điều này cũng khiến việc phát hiện ra các manh mối về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên trở nên khó khăn hơn.

Ngay trong ngày 15/9, theo đề xuất của Pháp và Estonia, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập phiên họp khẩn để thảo luận về vụ phóng tên lửa được cho là sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo do Triều Tiên vừa thực hiện. Cuộc họp khẩn gần đây nhất của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc về vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên diễn ra vào tháng 3/2021.

Phát biểu với báo giới trước thềm phiên họp, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Riviere tỏ rõ quan điểm lên án Triều Tiên có hành vi vi phạm trắng trợn nghị quyết Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đồng thời đe dọa tới an ninh và hòa bình thế giới.

Ngày 15/9, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã bày tỏ quan ngại trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu trước báo giới, ông Dujarric nêu rõ: “Can dự ngoại giao vẫn là con đường duy nhất dẫn tới nền hòa bình bền vững và tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh được trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không chỉ đe dọa các nước láng giềng mà còn tới các thành viên khác của cộng đồng quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với hai đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản trong ứng phó với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Bên cạnh đó, ông Ned Price cũng nhắc lại lập trường của Mỹ tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, đồng thời cho rằng ngoại giao chính là con đường giúp các bên đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực