Trung Quốc kêu gọi hàn gắn quan hệ song phương với Mỹ

Thứ hai, 22/02/2021 21:41
(ĐCSVN) – Ngày 22/2, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi cải thiện quan hệ Trung – Mỹ, khẳng định lập trường của Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington để giải quyết các thách thức cấp bách toàn cầu.
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Lanting ở Bắc Kinh với chủ đề "Thúc đẩy đối thoại - hợp tác và giải quyết bất đồng: Đưa quan hệ Trung Quốc - Mỹ trở lại đúng hướng", ông Vương Nghị đã chỉ trích các chính sách dưới thời cựu Tổng thống Mỹ D.Trump khiến mối quan hệ hai nước diễn biến theo chiều hướng xấu. Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh đến việc xóa bỏ những định kiến sai lầm để đưa mối quan hệ song phương quay trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh.

Cụ thể, ông Vương Nghị đề nghị Mỹ gỡ bỏ các khoản đánh thuế “vô lý” nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, cùng các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào các công ty, các viện giáo dục và nghiên cứu của Trung Quốc.

Đề cập tới 3 nhiệm vụ “gây sức ép nhất” đối với cộng đồng thế giới hiện nay gồm: Đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và phục hồi kinh tế thế giới, ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng phối hợp chính sách và hợp tác với Mỹ trong các vấn đề nêu trên, vì lợi ích của toàn thế giới.

Ông Vương Nghị chỉ ra rằng, 50 năm trước, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger đã thực hiện chuyến công du “phá băng” tới Trung Quốc. Cùng với một quyết tâm chính trị phi thường, các nhà lãnh đạo hai nước đã cùng nhau mở lại cánh cửa tương tác đã bị đóng lại trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, trong vài năm qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã gặp phải nhiều tổn thất. Chính vì thế, Mỹ và Trung Quốc, với tinh thần trách nhiệm đối với chính hai nước và cả thế giới, cần một lần nữa đưa ra những quyết định hợp lý và đúng đắn.

“Trung Quốc luôn luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại. Chúng tôi sẵn sàng trao đổi thẳng thắn và đối thoại để giải quyết những vấn đề còn tồn tại với Mỹ… Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ với một tinh thần cởi mở để thiết lập một môi trường tốt đẹp cho các hoạt động giao lưu nhân dân” – ông Vương Nghị nói./.

T.Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực