Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực thi các thỏa thuận với Triều Tiên

Thứ tư, 25/12/2019 16:48
(ĐCSVN) – Ngày 24/12, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hành động “ngay lập tức” để thực thi các thỏa thuận đạt được với Triều Tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Singapore vào năm ngoái.

Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên họp phiên mở rộng

Mỹ sẽ không từ bỏ đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Business Insider. 

Phát biểu trên tờ Nhân dân Nhật báo (the People’s Daily), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) nhấn mạnh: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ tiến hành những bước đi cụ thể càng sớm càng tốt nhằm triển khai những kết quả đã được nhất trí ở Singapore. Chúng tôi khuyến khích Triều Tiên và Mỹ đưa ra một lộ trình khả thi nhằm thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và hiện thực hóa việc phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên”.

Thông điệp trên được đại diện ngoại giao Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu bị kéo căng trở lại sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2/2019. Sau thời điểm trên, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử thiết bị để gây sức ép buộc Mỹ đáp ứng các yêu sách của nước này trước thời hạn chót vào cuối năm nay. Thậm chí Triều Tiên còn cảnh báo về kịch bản sẽ đi theo một con đường mới nếu như Mỹ không đặt ra một đề xuất có thể chấp nhận được lên bàn đàm phán. Đầu tháng này, Triều Tiên cảnh báo về khả năng Mỹ sẽ nhận được “món quà Giáng sinh” không mong muốn vào thời hạn chót và đây là điều phụ thuộc vào phía Mỹ.

Trả lời câu hỏi của báo giới ngày 24/12 trước việc Triều Tiên cảnh báo khả năng có một “bất ngờ ngày Giáng sinh”, Tổng thống D.Trump cho biết: “Chúng ta sẽ chờ đợi xem vấn đề gì và chúng ta sẽ xử lý rất thành công”. Theo nhận định của người đứng đầu Nhà Trắng thì có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gửi tặng ông “một món quà dễ thương”, có thể là một chiếc bình tuyệt đẹp chứ không phải là một vụ thử tên lửa.

Tất nhiên là ngoài việc dự báo về những kịch bản tốt đẹp, Mỹ đã sẵn sàng tâm thế cho những gì có thể xảy ra trên thực tế. Cơ quan giám sát hàng không Airplane Spots vừa xác nhận việc Mỹ đã cùng lúc triển khai 4 máy bay do thám hoạt động trên vùng trời bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh gia tăng quan ngại về “món quà Giáng sinh” của Bình Nhưỡng.

leftcenterrightdel
Các máy bay do thám Mỹ làm nhiệm vụ trên vùng trời bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap) 

Cụ thể, Airplane Spots cho biết, 4 chiếc máy bay RC-135W Rivet Joint, E-8C, RQ-4 Global Hawk and RC-135S Cobra Ball đã thực hiện các hành trình bay bên trên và xung quanh vùng trời bán đảo Triều Tiên trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến rạng sáng 25/12. Hai chiếc máy bay RC-135W Rivet Joint và E-8C đã bay ở độ cao 31.000 feet, trong khi chiếc RQ-4 Global Hawk bay ở độ cao 53.000 feet. Chiếc RC-135S Cobra Ball đã cất cánh từ căn cứ không quân Kadena của Nhật Bản và thực hiện hành trình trên vùng biển phía Đông.

Việc Mỹ điều cùng lúc 4 máy bay do thám thực hiện sứ mệnh trên vùng trời bán đảo Triều Tiên là điều “bất thường” và dường như thể hiện rằng Mỹ đang rất chú ý những động thái của Triều Tiên. Giới quan sát cho rằng, nếu những nhận định thận trọng về “món quà Giáng sinh” của Triều Tiên, trong đó gồm cả kịch bản thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo trở thành sự thật, thì điều này không những sẽ thách thức những điều mà ông D.Trump xem là “thành tựu ngoại giao” trong giải quyết vấn đề Triều Tiên ở nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên mà còn là “một đòn giáng mạnh” xuống vị Tổng thống của đảng Cộng hòa này trước thềm diễn ra cuộc bầu cử vào năm tới./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK. Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực