Trung Quốc: Vỡ đường ống dẫn dầu làm ô nhiễm sông Hoàng Hà

Thứ hai, 04/01/2010 18:53

 Dầu mỏ đã tràn xuống sông Hoàng Hà ở khu vực tỉnh Hà Nam Trung Quốc từ một tuyến đường ống dẫn dầu bị vỡ. Theo Tân Hoa xã, có khoảng 150.000 lít dầu (40.000 ga lông) bị rò rỉ từ vụ vỡ đường ống dẫn dầu thuộc Công ty Dầu mỏ quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Các chuyên gia giám sát chất lượng nguồn nước tại một hồ chứa lấy từ sông Hoàng Hà đã phát hiện vết dầu loang vào ngày 3/1, bốn ngày sau khi đường ống dẫn dầu bị vỡ. Hồ chứa này nằm ở khu vực thượng nguồn, cách thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam 200 km và là nguồn cung cấp nước sinh hoạt quan trọng cho khoảng 2,4 triệu dân trong vùng.

CNPC cho biết tình trạng ô nhiễm về cơ bản đã được kiểm soát và phần lớn lượng dầu tràn đã được thu dọn. Nguyên nhân vỡ đường ống là do ảnh hưởng từ một công trình xây dựng gần nơi đặt đường ống dẫn dầu.

Tỉnh Hà Nam ở hạ lưu khu vực sông bị ô nhiễm đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt có nhiệm vụ quản lý chất lượng nước. Sở môi trường địa phương cũng đã lưu ý người dân không sử dụng nước sông.

Năm 2005, tại Trung Quốc cũng xảy ra một vụ rò rỉ đường ống dẫn dầu, khiến chính quyền tỉnh Hắc Long Giang phải ngừng cấp nước cho 4 triệu dân.

Sau hơn 30 năm kinh tế phát triển nhanh, hệ thống sông hồ của Trung Quốc đã bị ô nhiễm nặng trong khi người dân đô thị phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ. Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, hơn 200 triệu người dân nước này không được sử dụng nguồn nước an toàn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực