UAE sẽ phát hành đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên vào năm 2026

Thứ ba, 13/07/2021 15:17
(ĐCSVN) – Ngày 12/7, Ngân hàng Trung ương Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo quốc gia này sẽ phát hành đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên vào năm 2026.
Ngân hàng Trung ương UAE đặt mục tiêu nằm trong nhóm 10 Ngân hàng Trung ương hàng đầu thế giới.
(Ảnh: arabianbussiness.com) 

Đây được coi là một phần trong chiến lược từ 2023 – 2026 nhằm đưa Ngân hàng Trung ương UAE nằm trong nhóm 10 Ngân hàng Trung ương hàng đầu thế giới.

Trong một công bố được đưa ra, Ngân hàng này cho hay, chiến lược phát hành đồng kỹ thuật số sẽ bao gồm 7 mục tiêu, trong đó bao gồm việc thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, thông qua sử dụng các giải pháp dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo mới nhất.

Chiến lược phát hành đồng kỹ thuật số cũng nhằm mục đích hỗ trợ các nỗ lực thúc đẩy kinh tế xanh của UAE. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương UAE cũng sẽ tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng tài chính có tính đổi mới nhằm thúc đẩy tính cạnh tranh của quốc gia.

UAE là một trong những quốc gia tiên phong tại vùng Vịnh về đổi mới công nghê, thông qua những khoản đầu tư khổng lồ vào trí tuệ nhân tạo và chương trình vũ trụ. Chiến lược phát hành đồng kỹ thuật số đưa UAE trở thành quốc gia mới nhất tham gia cuộc đua thử nghiệm một loại tiền kỹ thuật số tại vùng Vịnh trong khi nhiều quốc gia vùng Vịnh trước đây đã báo hiệu họ sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ kỹ thuật số. 

Một số Ngân hàng Trung ương trên thế giới gần đây cũng thông báo các kế hoạch phát triển tiền kỹ thuật số tương tự, đồng thời chỉ trích các đồng tiền điện tử phi tập trung như Bitcoin. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang xem xét khả năng triển khai các đồng tiền kỹ thuật số riêng nhằm mang lại sự ổn định cho khu vực có tính đầu cơ rất cao này.

Vào đầu tháng 4/2021, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã bắt đầu giai đoạn một thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số do BoJ phát hành trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương khác trên thế giới ở châu Âu, Mỹ, Trung Quốc… cũng đang nỗ lực hướng tới việc áp dụng hình thức thanh toán mới này.

Bên cạnh đó, Pháp được coi là quốc gia dẫn đầu thế giới về thử nghiệm thành công đồng Euro kỹ thuật số chạy trên nền tảng công nghệ Blockchain. Tiếp sau là Trung Quốc cũng tiến hành thử nghiệm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số tại Ngân hàng Nông nghiệp (ACB). Dự án tiến hành trong 6 năm với quyết tâm trở thành nước dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Đầu tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Nga chính thức thông báo thành lập nhóm thí điểm đầu tiên để thử nghiệm đồng Rúp kỹ thuật số, quy tụ 12 ngân hàng của Nga. Ngân hàng tái xác nhận kế hoạch của Nga sẽ hoàn thành một nền tảng đồng Rúp kỹ thuật số nguyên mẫu vào cuối năm 2021 và triển khai thử nghiệm vào tháng 1/2022. Giai đoạn đầu tiên của quá trình thử nghiệm sẽ liên quan đến việc phát hành đồng Rúp kỹ thuật số và một số hoạt động khác.

Phó Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Nga, ông Olga Skorobogatova, nói rằng dự án đồng Rúp kỹ thuật số nhằm tạo ra cơ sở hạ tầng thanh toán mới, giúp cải thiện tính khả dụng của các khoản thanh toán và chuyển tiền, đồng thời giảm chi phí cho các hộ gia đình và doanh nghiệp./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Arabian Business)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực