UNHCR sẽ mở văn phòng tại khu vực biên giới giữa Li-băng và Syria

Thứ tư, 13/12/2023 20:11
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) sẽ mở một văn phòng ở biên giới giữa Li-băng và Syria để kiểm soát dòng người tị nạn.
 Người tị nạn Syria ở thị trấn Saadnayel, miền Đông Li-băng. (Ảnh: The Mainichi)  

Đây là thông tin do Hội đồng Bộ trưởng Li-băng đưa ra ngày 12/12. Theo đó, người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi và Thủ tướng Li-băng Najib Mikati đã đưa ra quyết định mở một văn phòng ở biên giới giữa Li-băng và Syria bên lề Diễn đàn Tị nạn toàn cầu 2023, diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), trong các ngày từ 13 - 15/12.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Mikati, ông Grandi nhấn mạnh rằng, vấn đề người tị nạn đang là thách thức lớn đối với UNHCR do thiếu kinh phí. Giải pháp tốt nhất đối với vấn đề trên là hỗ trợ những người phải di dời ở chính quê hương của họ dù đây là vấn đề cần tới thời gian.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với phía Syria về việc mở văn phòng điều phối cho hoạt động của Ủy ban về biên giới Li-băng và Syria. Điều này sẽ điều chỉnh việc di chuyển của những người phải di dời” – ông Grandi nói thêm.

Về phần mình, ông Mikati kêu gọi UNHCR tập trung hỗ trợ người tị nạn vào các dự án ở quê nhà nhằm khuyến khích họ quay trở lại.

Theo ông Mikati, Li-băng đã nhận được dữ liệu của UNHCR về những người di dời và đang làm rõ tình trạng của từng trường hợp. Thủ tướng Li-băng nhấn mạnh nước này không thể tiếp tục tiếp nhận một lượng lớn người tị nạn khi điều này đang tác động mạnh mẽ đến người dân và đất nước Li-băng, nhất là trước tình hình bất ổn hiện nay ở Gaza.

Theo dữ liệu từ Chính phủ Li-băng, quốc gia này hiện là nơi tiếp nhận khoảng 2 triệu người tị nạn Syria, đồng thời là nước tiếp nhận số người tị nạn lớn nhất tính theo bình quân đầu người. Điều này đã tạo gánh nặng đối với đất nước vốn đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ./.

T.Lan (Theo Xinhua, thisisbeirut)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực