Venezuela yêu cầu Đại sứ EU rời khỏi đất nước

Thứ năm, 25/02/2021 14:27
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza ngày 24/2 thông báo rằng Caracas đã tuyên bố Đại sứ Liên minh châu Âu Isabel Brilhante không được hoan nghênh và cho bà 72 giờ để rời khỏi nước này.
 Đại sứ Liên minh châu Âu tại Venezuela Isabel Brilhante  (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp với bà Brilhante tại trụ sở Bộ Ngoại giao Venezuela nhằm đáp trả việc EU áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với các quan chức của Venezuela.

Bộ trưởng Jorge Arreaza mô tả "thực sự không thể chấp nhận được" các biện pháp trừng phạt mà Brussels áp đặt trong tuần này đối với 19 đại diện của Venezuela, đồng thời nói thêm rằng Caracas đã đưa ra quyết định trục xuất phái viên EU "vì hoàn cảnh yêu cầu".

Chính phủ Venezuela kêu gọi EU chấm dứt "những hành động can thiệp một cách có hệ thống" để từ đó có thể thiết lập mối quan hệ mới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa hai bên.

Trước đó, ngày 22/2, các Ngoại trưởng EU đã nhất trí trừng phạt 19 quan chức cấp cao của Venezuela vì đã "phá hoại nền dân chủ" và vi phạm các quyền con người. Như vậy, đã có tổng số 55 quan chức trong chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro bị EU phong tỏa tài sản và cấm đi lại. EU mở rộng thêm danh sách quan chức Venezuela bị khối này trừng phạt sau khi bác bỏ kết quả bầu cử Quốc hội tháng 12/2020 khi đảng của ông Maduro giành quyền kiểm soát Quốc hội.

Trong số các quan chức mới bị EU trừng phạt có 2 thành viên thuộc Quốc hội Venezuela, thống đốc bang Zulia, tư lệnh các lực lượng vũ trang và 3 thành viên thuộc hội đồng bầu cử, trong đó có Chủ tịch Hội đồng bầu cử.

Hai nhà ngoại giao châu Âu ủng hộ tuyên bố của Caracas nhưng bảo đảm rằng việc làm này cũng sẽ không khiến rút lệnh trừng phạt và sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của EU nhằm vào các cuộc bầu cử ở Venezuela.

Ngày 29/7/2020, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã từng tuyên bố trục xuất Đại sứ EU, yêu cầu bà Isabel Brilhante phải rời khỏi Venezuela trong 72 giờ. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ Venezuela đã rút lại quyết định này./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực