Chính phủ Hàn Quốc bổ sung bác sĩ đối phó với đình công kéo dài

Thứ sáu, 22/03/2024 11:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
Theo hãng tin Yonhap, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết, chính phủ nước này sẽ triển khai thêm bác sĩ quân y và bác sĩ công để giúp đối phó trước tình trạng nhiều bác sĩ tập sự kéo dài đình công.
 Các bác sĩ tham gia đình công phản đối kế hoạch tuyển thêm sinh viên y khoa tại Yongsan, Hàn Quốc ngày 25/2/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN.

Phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức liên quan ở Văn phòng Chính phủ, ông Han nêu rõ chính phủ sẽ hỗ trợ triển khai thêm 247 quan chức y tế công và sĩ quan quân y vào ngày 25/3 tới nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ngành y do các bác sĩ đồng loạt nghỉ việc. Theo kế hoạch, tổng cộng 413 bác sĩ công và quân y sẽ được điều đến khắp các bệnh viện trên cả nước. Ông Han cũng dự kiến lập một trung tâm tại Trung tâm Y tế Quốc gia ở Seoul để hỗ trợ các phòng khám tuyển dụng những bác sĩ đã nghỉ hưu. 

Cuộc đình công của các bác sĩ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã kéo dài hơn 1 tháng, bắt đầu từ ngày 19/2. Khoảng 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối việc chính phủ nước này tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm 2.000 người bắt đầu từ năm 2025. Việc các bác sĩ tập sự đồng loạt nghỉ việc đã gây ra gián đoạn dịch vụ y tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của một số bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc.

Trước nguy cơ nổ ra cuộc tổng đình công của lực lượng bác sĩ đông đảo nhất, chính phủ ngày 20/3 vừa qua thông báo sẽ phân bổ 82% chỉ tiêu tuyển sinh nói trên cho 27 trường đại học ở ngoài vùng thủ đô Seoul. Trong khi đó, 18% còn lại sẽ được phân bổ cho 5 trường y tại tỉnh Gyeonggi gần Seoul và thành phố cảng miền Tây Incheon. Chính phủ không phân bổ thêm chỉ tiêu cho  các trường tại thủ đô. 

Thủ tướng Han nhấn mạnh chính phủ sẽ đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp cần thiết để giúp cải cách lĩnh vực đào tạo y khoa mà không khiến chất lượng đi xuống do chỉ tiêu tuyển sinh tăng./.

 
TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực