Đại sứ Saudi Arabia: Mong Việt Nam sớm vươn mình trở thành một “con rồng kinh tế”

Thứ hai, 12/02/2024 09:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhân dịp năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn của Việt Nam, Đại sứ Saudi Arabia chúc đất nước Việt Nam luôn vững mạnh, phồn vinh và phát triển mạnh mẽ, sớm vươn mình trở thành một trong những "con rồng kinh tế" dũng mãnh trong khu vực.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn 2024, Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam và nhìn lại một năm sôi động trong quan hệ hai nước Việt Nam - Saudi Arabia:

Phóng viên: Năm 2023 ghi đậm nét các hoạt động sôi động của hai nước Việt Nam - Saudi Arabia. Nổi bật là chuyến thăm Saudi Arabia rất thành công của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Xin Đại sứ chia sẻ đánh giá khái quát về quan hệ hai nước trong năm qua?

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy: Năm 2023 có thể coi là một điểm sáng trong quan hệ hai nước. Hai bên đã tích cực trao đổi đoàn các cấp và có nhiều cuộc tiếp xúc hiệu quả, nổi bật trong số đó là chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính cùng Đoàn cấp cao Việt Nam tới Saudi Arabia tháng 10/2023.

Chuyến thăm đã góp phần nâng tầm quan hệ hai nước, đóng góp tích cực vào việc kết nối hai tổ chức khu vực là Hội đồng Hợp tác các nước vùng Vịnh (GCC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đây là chuyến công tác đầu tiên của một Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia và là chuyến thăm thứ hai của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau 13 năm kể từ chuyến thăm đầu tiên năm 2010.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Saudi Arabia và ký kết 5 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tư pháp, ngoại giao, phòng chống tội phạm, du lịch và xúc tiến thương mại, qua đó, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác song phương trong thời gian tới.

Saudi Arabia rất chú trọng tới việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Điều này được phản ánh rõ nét thông qua chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Du lịch Saudi Arabia Ahmed bin Aqeel-Khateeb, tổ chức thành công Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia, Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Saudi Arabia…

Bên cạnh đó, trong năm 2023, hai bên luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế và tích cực đàm phán nhiều thỏa thuận nhằm tạo cơ sở vững chắc để củng cố quan hệ song phương.

Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước. Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, với kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 2,68 tỷ USD.

Như vậy, có thể nói kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1999 đến nay, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Vương quốc Saudi Arabia và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực.

Phóng viên: Sang năm 2024, Đại sứ và Đại sứ quán Saudi Arabia tại Việt Nam có kế hoạch gì để góp phần phát triển mối quan hệ hai nước trên đà những thành tựu tốt đẹp mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua?

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy: Trên cơ sở những thành tựu tốt đẹp mà hai nước đã đạt được, Đại sứ quán Saudi Arabia sẽ tiếp tục nỗ lực củng cố các cơ chế hợp tác sẵn có, tích cực thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước, đặc biệt là đoàn cấp cao, đồng thời đóng vai trò là cầu nối đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (21/10/1999 - 21/10/2024), Đại sứ quán dự kiến tổ chức chuỗi hoạt động để kỷ niệm sự kiện ý nghĩa này như các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, triển lãm và các hoạt động tiếp xúc, xúc tiến đầu tư thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng-Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman trong chuyến thăm Saudi Arabia. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Phóng viên: Sau hơn 1 năm nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam (từ tháng 8/2022), Đại sứ có thể chia sẻ cảm nhận của mình về đất nước, con người Việt Nam? Điều gì gây ấn tượng nhất với ông?

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy: Khi ở Việt Nam, tôi và gia đình luôn cảm thấy hạnh phúc và hào hứng, bởi với chúng tôi mỗi ngày ở Việt Nam là môt trải nghiệm mới. Chúng tôi ấn tượng không chỉ với lịch sử, văn hóa mà còn với con người cũng như cuộc sống bình dị nơi đây.

Thời tiết ở Việt Nam rất khác biệt so với thời tiết ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi rất thích trời mưa ở Việt Nam và cuộc sống thường nhật nơi đây. Tôi ấn tượng với việc người dân Việt Nam rất ham đọc sách, và đã nhìn thấy nhiều bạn trẻ Việt Nam đọc sách. Tôi thích cách những người ông, người bà Việt Nam chăm sóc con cháu, đưa đón cháu đến trường. Đó cũng là một điểm tương đồng với Saudi Arabia.

Việt Nam là một đất nước rất đa dạng về văn hóa. Tôi đã có dịp thăm nhiều địa danh của Việt Nam như Sa Pa, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh... và rất ấn tượng với các trang phục truyền thống cũng như phong tục tập quán của người dân địa phương.

Ở các tỉnh miền núi của Việt Nam, tôi nhận thấy có một số họa tiết thổ cẩm giống với nghệ thuật Al-Qatt Al-Asiri tại đất nước chúng tôi, hay điệu múa gậy Sênh Tiền của người H'Mông vùng Tây Bắc cũng có nét tương đồng với một số điệu múa dân gian ở Saudi Arabia.

Nhìn chung, tuy cách xa về địa lý nhưng hai nước có nhiều điểm chung về nhân sinh quan, cùng có sự tự hào về văn hóa, ngôn ngữ, thơ ca, và sự ham học hỏi. Đó là những điều tôi cảm nhận được ở Việt Nam thời gian qua.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn của Việt Nam, Đại sứ có thông điệp gì muốn gửi gắm tới đất nước, con người Việt Nam cũng những kỳ vọng vào quan hệ hai nước trong năm mới?

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy: Tôi hy vọng năm nay 2024 sẽ trở thành một mốc son đánh dấu nhiều thành tựu mới của Việt Nam. Tôi xin chúc đất nước Việt Nam luôn vững mạnh, phồn vinh và phát triển mạnh mẽ, sớm vươn mình trở thành một trong những "con rồng kinh tế" dũng mãnh trong khu vực.

Tôi mong muốn đóng góp được nhiều hơn nữa để tăng cường hợp tác giữa Saudi Arabia - Việt Nam; mong rằng hai nước sẽ ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Cuối cùng, tôi xin chúc Chính phủ và nhân dân Việt Nam bè bạn ngày càng phồn vinh, phát triển.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn và xin chúc Đại sứ đón Tết Giáp Thìn của Việt Nam với những trải nghiệm thú vị!

Việt Đức/TTXVN (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực