Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Thứ hai, 24/01/2022 14:28
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời người con ưu tú của quê hương Hà Nội đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc (1/2/1902 – 1/2/2022), ngày 24/01, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Tham dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người cộng sản kiên kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Hà Nội đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí với Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu Hội thảo làm rõ các nội dung: Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - người trí thức yêu nước nhiệt thành; Đồng chí Nguyễn Phong Sắc – nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu góp phần xây dựng và phát triển tổ chức đảng; Đồng chí Nguyễn Phong Sắc, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của cách mạng Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực; Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đồng chí Nguyễn Phong Sắc, một chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực, thủy chung, một người con yêu dấu của Đảng và của Hà Nội. Học tập và vận dụng sáng tạo, tư duy khoa học, phong cách làm việc, ý chí trung kiên, bất khuất của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, thành phố Hà Nội hôm nay tự hào với nhiều thành tựu nổi bật trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô xã hội chủ nghĩa theo con đường đổi mới của Đảng. Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn đoàn kết, một lòng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, chung sức, đồng lòng xây dựng gương mẫu xây dựng Thủ đô, xứng với niềm tin yêu của cả nước, được nhân dân trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế ca ngợi.

Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô noi gương các bậc cách mạng tiền bối tiêu biểu dưới sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói. 

Với gần 40 báo cáo, tham luận, ý kiến của các đại biểu đã làm rõ về quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc. Tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương và gia đình, đặc biệt tấm gương người cha, một trí sỹ yêu nước, Nguyễn Phong Sắc đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, ý chí đấu tranh chống áp bức, bất công.

Đồng chí Nguyễn Phong Sắc gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Với sự nhạy cảm và tư duy chính trị, Nguyễn Phong Sắc đã sớm nhận thấy yêu cầu đặt ra phải có một tổ chức Đảng Cộng sản. Đồng chí là một trong những thành viên sáng lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên tại số nhà 5D Hàm Long, Hà Nội (3/1929);  tham gia sáng lập Đông Dương Cộng sản Đảng – tổ chức tiền thân của Đảng cộng sản Việt Nam (6/1929), trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, được phân công vào Trung Kỳ để xây dựng hệ thống tổ chức của Đảng. Với tài năng tổ chức và phong cách làm việc sâu sát, Kỳ bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Trung Kỳ đã được thành lập do đồng chí làm Bí thư và chỉ đạo, trực tiếp xây dựng các cơ sở của Đông Dương Cộng sản Đảng ở nhiều tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế,... 

Mùa xuân năm 1930, khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, đồng chí được cử vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng, trực tiếp chỉ đạo hệ thống tổ chức Đảng và phong trào cách mạng ở Trung Kỳ. Đồng chí đã chủ trì thành lập Phân cục Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ở Trung Kỳ, do đồng chí làm Bí thư Ban Chấp hành lâm thời. Dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành lâm thời, chỉ trong thời gian ngắn, Tỉnh đảng bộ lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi được thành lập. Hệ thống tổ chức Đảng được hình thành từ Kỳ xuống đến các tỉnh, huyện, thị và xã.

Sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ nhất của Đảng (10/1930), trên cương vị Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, phụ trách hệ thống tổ chức Đảng ở Trung Kỳ, đồng chí đã triệu tập Hội nghị Phân cục Trung ương Trung Kỳ (12/1930). Hội nghị phân tích bối cảnh thực tế, đề ra nhiệm vụ và phương hướng khắc phục những khó khăn và tiến hành thành lập Xứ bộ Trung Kỳ, đứng đầu Xứ bộ là Xứ ủy, do Nguyễn Phong Sắc làm Bí thư. 

Quang cảnh Hội thảo “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”

Tháng 3/1931, sau khi dự Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương lần II ở Sài Gòn, đồng chí bị mật thám bắt và tra tấn dã man, nhưng Nguyễn Phong Sắc vẫn giữ vững tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất trước kẻ thù, không để lộ thông tin về tổ chức đảng và cơ sở cách mạng. Địch đã xử bắn đồng chí ngày 26/5/1931 tại đồn Song Lộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Lúc ấy, đồng chí Nguyễn Phong Sắc mới 29 tuổi.

Lựa chọn con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã thể hiện tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực luôn hết lòng phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cao cả độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc của nhân dân. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu của người trí thức hết lòng vì nước, vì dân, tấm gương về phẩm chất cao quý của người chiến sĩ cộng sản luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, yêu thương đồng chí, đồng bào và được đồng chí, đồng bào tin yêu, cảm phục, hết lòng che chở, bảo vệ. 

Tấm gương kiên trung của đồng chí thể hiện rõ trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng đặc biệt ở lúc nguy nan, khi bị kẻ địch bắt và tra tấn dã man, đồng chí Nguyễn Phong Sắc vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản, luôn nêu cao tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất trước kẻ thù. Ngay cả trước mũi súng quân thù, tinh thần kiên trung của đồng chí vẫn luôn giữ vững và tỏa sáng. 

Nguyễn Phong Sắc sinh ra và lớn lên ở vùng đất giàu truyền thống văn hiến, anh hùng và cách mạng – Hà Nội, nơi ươm mầm và phát triển hạt giống cách mạng và hình thành nên nhân cách cao đẹp của đồng chí Nguyễn Phong Sắc. Đây cũng là nơi ghi dấu hành trình người thanh niên Nguyễn Phong Sắc từ người trí thức  yêu nước trở thành người chiến sĩ cộng sản ưu tú, một trong những người cộng sản đầu tiên ở Việt Nam. Trở thành một nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, một chiến sĩ cộng sản kiên trung của Đảng và cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống cách mạng hào hùng của Thủ đô Hà Nội.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực