Kỳ họp đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm

Thứ ba, 17/11/2020 19:36
(ĐCSVN) – Kỳ họp ghi dấu sự đổi mới, trách nhiệm, đoàn kết và quyết tâm của Quốc hội Việt Nam đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.
Nguồn: VTV 

Chiều 17/11, sau hai đợt làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ 10, Quốc hội XIV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Đoàn TP.Hà Nội) cho rằng đây là kỳ họp được tổ chức khá thành công. Tuy rằng thời gian họp ngắn nhưng nội dung của kỳ họp rất cô đọng, chất lượng, thực sự là kỳ họp sôi động cho đến ngày cuối cùng.

Tại kỳ họp, những nội dung trao đổi được tập trung, ý kiến trao đổi của các đại biểu thẳng thắn, đặc biệt các nội dung chất vấn rất rộng nhưng đã bao quát toàn bộ quá trình 5 năm của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Nhiều vấn đề nóng của xã hội được đặt ra ở kỳ họp lần này. Tính chuyên nghiệp đại biểu đã được nâng cao hơn trước. Thành viên Chính phủ trả lời chất vấn cũng rất thẳng thắn, cầu thị cao và giải trình rất rõ ràng những điều đã làm được, chưa làm được và phương hướng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, rất nhiều dự án Luật được nhanh chóng tiếp thu thêm ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện. Ngay trong kỳ họp Chính phủ cũng đã gửi các ý kiến giải trình và đã tiếp thu, sửa đổi những gì...

“Đây là kỳ họp không chỉ tiếp nối được không khí đổi mới, thẳng thắn của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV mà còn thực sự là kỳ họp mang không khí đoàn kết, hợp tác rất tốt để Chính phủ hoàn thành các mục tiêu điều hành, phát triển kinh tế - xã hội”, đại biểu nhận định.

Đại biểu bày tỏ mong muốn trong những kỳ họp tới, cách trao đổi giữa ĐBQH và các thành viên Chính phủ, Tư lệnh ngành tiếp tục trên tinh thần cởi mở, xây dựng, thể hiện được ý chí, mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, cần cân đối thời gian, phân bổ hoạt động thảo luận hợp lý cho những kỳ họp tới, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc cử tri quan tâm.

 Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, điểm sáng  của kỳ họp Quốc hội này là số lượng ngày họp giảm đi nhưng nhiệm vụ tăng lên.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhận định: Ở kỳ họp này, việc thảo luận của các ĐBQH cũng đã đi vào những việc rất trọng tâm. Điều hay nhất là sự tranh luận, trao đổi và giải trình của các thành viên Chính phủ và các Bộ trưởng.

“Chúng ta thảo luận nhưng có tính chất đi đến cùng, đánh giá đến cùng, rút ra được những nhận xét đến cùng. Thông qua thảo luận như vậy chúng ta thấy được toàn thể bức tranh đất nước, thấy được tác động của đại dịch COVID-19, thấy được tình hình lũ lụt miền Trung - những khó khăn của đồng bào, những khó khăn của ngân sách để cùng chia sẻ” – đại biểu Lợi nói.

Cũng theo ĐB Lợi, trong phần thảo luận về kinh tế-xã hội, phần chất vấn và trả lời chất vấn, các Bộ trưởng đã rất thẳng thắn, tranh luận đầy tính thuyết phục và cách thức như vậy khiến phiên họp đem lại được chất lượng cao, không chỉ ĐBQH mà nhân dân cũng thấy được bức tranh tổng thể của quá trình điều hành, vận hành của các bộ trưởng.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) 

Đánh giá đây là một kỳ họp thành công, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) nhấn mạnh: Thành công bởi vì kỳ họp này đã đưa ra những nội dung rất quan trọng để các ĐBQH có thể thảo luận và quyết định.

Các dự án luật, dự thảo nghị quyết đã được Quốc hội thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, toàn diện, thận trọng và thông qua với tỷ lệ tán thành cao, cũng như tập trung cho ý kiến về những vấn đề quan trọng để có cơ sở tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp sau.

Thành công cũng bởi các ĐBQH đã rất thẳng thắn, trách nhiệm trong từng phát biểu của mình và các vấn đề lớn, khó đã được các ĐBQH tranh luận làm sáng rõ các chân lý, tìm ra lẽ phải để từ đó đưa ra các quyết định phù hợp với lòng dân.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, Kỳ họp này có nhiều nội dung đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước, từ thông qua 07 luật, 13 nghị quyết cho đến công tác chất vấn và trả lời chất vấn; góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Theo đại biểu Hòa, một trong những dấu ấn nổi bật tại Kỳ họp này là công tác chất vấn và trả lời chất vấn. Bởi đây là kỳ chất vấn cuối của cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, nhằm kiểm tra, “sát hạch” làm rõ kết quả đạt được và chưa làm được của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.

Trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, đại biểu cho hay,  phiên chất vấn diễn ra  theo hình thức “hỏi nhanh đáp gọn” không chỉ có sự trao đổi, tranh luận giữa ĐBQH với người được chất vấn, mà còn chứng kiến sự tranh luận sôi nổi giữa các ĐBQH với nhau để giúp cử tri có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn về vấn đề mình quan tâm; đồng thời thể hiện rõ ý chí, nguyện vọng người dân, ĐBQH và các thành viên Chính phủ. 

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)  

Đặc biệt dưới sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các vấn đề được cử tri, ĐBQH đặt ra đã được các tư lệnh ngành, Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ tập trung làm rõ, cũng như tạo điều kiện cho ĐBQH truy vấn trách nhiệm đến cùng,tạo không khí dân chủ trong Nghị trường, thống nhất trong thực hiện chất vấn.

Kỳ họp thứ 10 đã khép lại, kết quả kỳ họp một lần nữa khẳng định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội luôn nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, thể hiện trách nhiệm vì lợi ích của Nhân dân và đất nước, tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết dân tộc, nghị lực, quyết tâm cao để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực