Nga và Vênêxuêla bước vào giai đoạn hợp tác mới

Thứ bảy, 03/04/2010 14:21

 Trong khuôn khổ chuyến thăm Vênêxuêla của Thủ tướng Nga Vlađimia Putin (Vladimir Putin), đại diện chính phủ hai nước ngày 2/4 đã ký 31 thỏa thuận hợp tác, đồng thời khẳng định quan hệ song phương bước vào giai đoạn hợp tác mới, được cả hai bên coi là liên minh chiến lược.
Theo phóng viên TTXVN tại Buênốt Airết (Buenos Aires), các thỏa thuận hợp tác mới chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng cơ sở, công nghệ, giáo dục, nông nghiệp và văn hóa. Đáng chú ý trong số này có việc Vênêxuêla giao cho Liên đoàn dầu khí Nga (gồm nhiều công ty khác nhau) quyền khai thác tại 3 mỏ dầu mới trong Dải Orinôcô (Orinoco) – nơi tập trung chủ yếu trữ lượng “vàng đen” của quốc gia Nam Mỹ này. Hai nước cũng ký thỏa thuận về việc đóng các tàu chở dầu mới nhằm nâng cao khả năng vận chuyển của Vênêxuêla.
Trong lĩnh vực hàng không, hai nước quyết định thành lập liên doanh với tỷ lệ vốn góp 51% - 49% nghiêng về Vênêxuêla nhằm sản xuất linh kiện và tân trang máy bay dân dụng của Vênêxuêla, do Nga sản xuất, cũng như của một số nước Mỹ Latinh khác. Hãng hàng không Aeroflot của Nga và Liên đoàn công nghiệp và dịch vụ hàng không Vênêxuêla (Conviasa) cũng quyết định mở 2 tuyến bay mới giữa Caracát và Mátxcơva, với các điểm dừng chân tại La Habana (Havana, Cuba) và Mađrít (Madird, Tây Ban Nha).
Đại diện hai nước cũng đã ký hợp đồng, theo đó, Vênêxuêla sẽ mua 2.250 ôtô của hãng Lada của Nga, hợp đồng xây dựng một nhà máy nhiệt điện nhiên liệu than cốc tại Vênêxuêla, với công suất từ 200-500 mêgaoát, cùng các thỏa thuận trao đổi văn hóa, hợp tác trong khoa học công nghệ và công nhận giá trị bằng cấp giáo dục song phương.
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Putin và chứng kiến lễ ký các văn kiện trên, Tổng thống nước chủ nhà Ugô Chavết (Hugo Chavez) cho biết hai bên đã trao đổi một loạt vấn đề, trong đó có việc hợp tác dầu mỏ, quốc phòng và năng lượng hạt nhân. Hiện Mátxcơva (Moscow) đang đề xuất giúp Caracát (Caracas) xây dựng ngành vũ trụ của riêng mình. Ngoài ra, lãnh đạo hai nước nhất trí lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Vênêxuêla vì mục đích hòa bình.
Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Putin đã đặt vòng hoa tưởng niệm người anh hùng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của Vênêxuêla Ximôn Bôliva (Simon Bolivar). Ông đã vinh dự được chính quyền thủ đô Caracát trao tặng Bằng chứng nhận "Công dân danh dự Caracát" và Chìa khóa Thành phố.
Nhân dịp này, Thủ tướng Putin đã bác bỏ các cáo buộc của một vài nước phương Tây rằng Chính phủ Vênêxuêla có quan hệ với một số nhóm khủng bố. Ông khẳng định trong Ngân hàng dữ liệu về chủ nghĩa khủng bố của Nga không có bất kỳ một thông tin nào về mối liên hệ kiểu này.
Ngoài ra, cùng ngày 2/4 tại Caracát, Thủ tướng Putin cũng hội đàm với Tổng thống Bôlivia Êvô Môralết (Evo Morales) về dự án khai thác dầu mỏ và khí đốt tại Bôlivia, nước có trữ lượng dầu khí lớn thứ hai tại Mỹ Latinh. Hiện ông Môralết đang tìm kiếm khoản vay 100 triệu USD từ Nga nhằm hiện đại hóa quân sự nước này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực