Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giải trình nhiều vấn đề nóng trước Quốc hội

Thứ năm, 08/06/2023 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thay mặt Chính phủ đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm như: Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp; kiểm soát quyền lực trong phòng, chống tham nhũng; vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động…
 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giải trình. Ảnh: VGP

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản, trái phiếu Chính phủ

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Sùng A Lềnh (tỉnh Lào Cai) nêu rõ, thời gian qua, thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, thanh khoản dòng tiền. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể nói là khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu, nhất là trong bối cảnh áp lực đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 là rất lớn. Điều này gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin của thị trường và nhà đầu tư nên việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu đạt thấp thì tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội.

Do đó, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Phó Thủ tướng cho biết trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này, những giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường này phát triển an toàn, lành mạnh trong thời gian tới.

Trả lời vấn đề liên quan, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, hiện nay thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô cũng như các hoạt động của doanh nghiệp. Nguyên nhân thứ nhất, do quản lý khâu luân chuyển, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính cũng còn nhiều vấn đề chưa hợp lý. Thứ hai là, có một số trường hợp vẫn còn vi phạm,  cũng đã bị điều tra và truy tố. Thị trường trái phiếu hiện nay chưa có sự bền vững về cơ cấu, đặc biệt số nhiều trên thị trường là rủi ro, như bất động sản, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sau khi bị tác động của dịch COVID-19 cũng khó khăn về mặt tài chính. Do đó thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ rất khó khăn.

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính vừa rồi, đến hạn thanh toán tính đến thời điểm 31/12/2022 là khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, trong đó đáo hạn của năm 2023 là 290.000 tỷ đồng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ thanh toán.

Đối với thị trường bất động sản, theo Phó Thủ tướng hiện nay cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, có nhiều nguyên nhân như về pháp lý, về cơ cấu sản phẩm, ví dụ như đối với những sản phẩm giá thấp còn bất hợp lý, nhà giá cao phục vụ cho người có thu nhập cao còn nhiều và cũng liên quan tới những vấn đề về năng lực của chủ đầu tư. Vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ đã có thành lập 2 tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do 2 đồng chí Phó Thủ tướng làm Tổ trưởng để nghiên cứu đánh giá những tồn tại, hạn chế, những nguyên nhân và đưa ra những giải pháp. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát để làm sao công khai, minh bạch và đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật, ổn định tâm lý.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã ban hành, sửa đổi nhiều Nghị định, chỉ đạo trực tiếp các dự án bất động sản. Gần đây, dù còn nhiều khó khăn, nhưng việc phát hành, thanh toán, gia hạn, đáo hạn đã ổn định, dần tháo gỡ khó khăn trên tinh thần thực hiện trách nhiệm trên hợp đồng dân sự. Tuy nhiên, Nhà nước phải tham gia kiểm tra, kiểm soát để thúc đẩy việc thực hiện theo các cam kết, nghĩa vụ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, nhà đầu tư.

 Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (tỉnh Quảng Ninh) chất vấn. Ảnh: QH

Thiết lập cơ chế kiểm soát quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn

Trả lời câu hỏi về kiểm soát quyền lực trong phòng, chống tham nhũng của đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (tỉnh Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong tổng kết 10 năm thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng có đưa ra 8 bài học kinh nghiệm, trong đó có một bài học kinh nghiệm rất quan trọng, đó là muốn phòng, chống tham nhũng hiệu quả thì phải kiểm soát được quyền lực. Việc này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu 2 lý do, thứ nhất, quyền lực luôn có xu hướng bị tha hóa nếu không kiểm soát. Tham nhũng, tiêu cực là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực. Do đó, kiểm soát quyền lực là một trong những giải pháp căn cơ để chúng ta phòng, chống tham nhũng. Kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, giúp loại bỏ kịp thời những sai phạm; phát hiện và ngăn ngừa cũng như xử lý nghiêm các sai phạm.

Thứ hai, nguyên nhân sâu xa của tha hóa quyền lực là chủ nghĩa cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng. Do đó, kiểm soát quyền lực chúng ta cũng phải làm. Đặc biệt, thực tiễn phòng, chống tham nhũng trong những năm vừa qua thì phải kiểm soát quyền lực cho được đối với những cơ quan thực hiện quyền lực nhà nước. Như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh và yêu cầu phải thiết lập cho được cơ chế kiểm soát quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn; phải nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế. Đấy là những lý do chúng ta phải kiểm soát quyền lực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh 4 giải pháp bao gồm: thứ nhất, hoàn thiện cơ chế để thực thi quyền lực nhà nước; xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan quyền lực nhà nước trong việc thực hiện quyền hành pháp, tư pháp, lập pháp.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, truy tố, điều tra, xét xử là những cơ quan thực thi pháp luật liên quan tới phòng, chống tham nhũng.

Thứ ba, tăng cường giám sát, kiểm soát thực thi của người có chức vụ, quyền hạn. Thực hiện cơ chế tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, chịu trách nhiệm, giải trình, v.v.. Đặc biệt, đối với những người có chức vụ, quyền hạn phải tự soi, tự sửa, tự rèn luyện.

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ giữa các cơ chế kiểm soát. Phát huy vai trò của Mặt trận, của các tổ chức đoàn thể, vai trò của báo chí, đặc biệt là phát huy vai trò của Nhân dân trong việc tiếp cận thông tin, quyền khiếu nại, tố cáo cũng như phản ánh, kiến nghị của Nhân dân theo quy định. Có làm được như vậy thì công tác phòng, chống tham nhũng mới thực hiện tốt hơn.

 Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8/6. Ảnh: QH

Tăng cường kết nối cung cầu, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận việc làm

Đại biểu Vương Thị Hương (tỉnh Hà Giang) cho biết, thực trạng cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên, nhất là ở các ngành, lĩnh vực thâm dụng lao động, xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của người dân. Do đó, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết định hướng và các giải pháp trọng tâm để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Hiện nay, những tháng đầu năm đã xảy ra những hiện tượng bị mất việc, giảm việc tại những thành phố lớn, những khu công nghiệp như khu trọng điểm kinh tế phía Nam, phía Bắc và miền Trung. Số lao động bị ảnh hưởng là khoảng 510.000 người, trong đó mất việc, thôi việc khoảng 279.000 người và số lao động giảm giờ làm là khoảng 195.000 người, tình trạng chung phản ánh là việc làm giảm, lao động giảm việc, mất việc.

Phó Thủ tướng cho hay, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp để xử lý tình huống này trong điều kiện tốt nhất. Những giải pháp trong thời gian vừa qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra là làm sao để các doanh nghiệp hoạt động bình thường, hoạt động có hiệu quả, cải thiện tình hình hoạt động của doanh nghiệp thì việc làm của các công nhân sẽ đáp ứng được và sẽ xử lý được tình huống giảm việc.

Trong điều kiện như vậy, các ngành, các cấp và địa phương theo chính sách, chế độ của Nhà nước hỗ trợ cho người lao động thực hiện những chính sách liên quan tới bảo hiểm xã hội, liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp, liên quan tới bảo hiểm y tế.

Mặt khác, tăng cường kết nối cung cầu và tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận việc làm, nhất là những sàn giao dịch việc làm ở các địa phương để người lao động có được đầy đủ các thông tin, chuyển dịch vị trí lao động phù hợp nhất để tạo điều kiện cho người lao động có việc làm.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương và các ngành nắm bắt kịp thời để ngăn chặn tình trạng lôi kéo, kích động bằng những thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng tới việc làm cũng như ảnh hưởng tới hành vi của người lao động như việc rút bảo hiểm một lần…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực