Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hai Đại học Quốc gia phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học vươn tầm khu vực và quốc tế

Thứ sáu, 23/04/2021 06:54
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đến nay, hai đại học đều có bước tiến quan trọng trong xếp hạng đại học cũng như kết quả nghiên cứu khoa học. Thời gian tới, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng lộ trình, trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Bổ nhiệm đồng chí Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

 

Chiều 22/4, tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc với hai Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho hai Đại học Quốc gia phát triển hơn nữa.  

Cùng dự buổi Lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Thành Đạt, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.  

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo 2 Đại học Quốc gia đã nêu lên những kiến nghị cụ thể với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Đồng chí Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh mong muốn: Chính phủ ủng hộ và sớm ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia, Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia và các cơ sở giáo dục đại học thành viên; ủng hộ Đại học Quốc gia xây dựng cơ chế thử nghiệm để thực thi tự chủ đại học trong bối cảnh còn nhiều các quy định pháp lý khác cản trở tiến trình tự chủ đại học, trình Thủ tướng ra quyết định; Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt giao bổ sung thêm kinh phí cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao nhiệm vụ, đặt hàng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thực hiện các chương trình, đề án, dự án chiến lược quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ủng hộ và phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe và Trường Đại học Công nghệ Môi trường là trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; ủng hộ chủ trương có phiên họp thường niên giữa Bộ KH&CN, Bộ Giáo dục và Đào tạo và hai Đại học Quốc gia do Chính phủ chủ trì để bàn về các kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.

Phía Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực đã có những kiến nghị liên quan đến đề án thành lập Trường Đại học luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, chương trình tài năng trong đó tích hợp các kiến thức liên ngành với nhau. Đặc biệt, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội đề xuất xây dựng 1 chương trình có thể luân chuyển cán bộ, trao đổi sinh viên và quỹ học bổng sinh viên để trao đổi người học giữa 2 Đại học với nhau.

Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai Đại học Quốc gia kiến nghị sớm trình Chính phủ dự thảo Nghị định về Đại học Quốc gia, Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia và các cơ sở giáo dục đại học thành viên; ủy quyền cho Giám đốc Đại học Quốc gia được cấp Bằng khen và công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho các cá nhân, tập thể thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đạt thành tích theo tiêu chuẩn của Bộ.

Trên cơ sở đó, công nhận Bằng khen do Giám đốc Đại học Quốc gia ký tương đương Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và được tính tích lũy để xét các hình thức khen thưởng danh hiệu thi đua cao hơn; ủng hộ 2 Đại học Quốc gia cùng tham gia xây dựng và triển khai các đề án do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Bên cạnh đó, với Bộ Khoa học và Công nghệ hai Đại học Quốc gia kiến nghị ủng hộ Đại học Quốc gia xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ, giao 2 Đại học Quốc gia xây dựng cơ chế thử nghiệm để thí điểm triển khai một số nội dung về khoa học công nghệ như: khai thác và thương mại hóa kết quả nghiên cứu; khoán đến sản phẩm cuối cùng đối với các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước trên nguyên tắc tôn trọng đặc thù của hoạt động nghiên cứu, cho phép thử sai, chấp nhận rủi ro và độ trễ trong khoa học…

Ngoài ra, hai Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị tăng cường phối hợp, thống nhất đăng ký với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học&Công nghệ thực hiện các nhiệm vụ chiến lược quốc gia, các chương trình nghiên cứu trọng điểm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Lắng nghe các ý kiến kiến nghị từ hai Đại học quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tự chủ đại học là vấn đề sống còn đối với các cơ sở giáo dục, tinh thần của Chính phủ nói chung là ủng hộ tự chủ đại học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý cơ quan quản lý các cấp cần mạnh dạn tháo gỡ khó khăn trong vấn đề tự chủ. "tự chủ đến mức nào thì vẫn phải giữ hồn cốt của tự chủ là phát huy được tính sáng tạo, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân. Đại học quốc gia cần chuẩn bị kỹ, đề xuất xây dựng cơ chế thử nghiệm để thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ", Phó Thủ tướng nêu rõ.

 Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc

Theo Phó Thủ tướng, đến nay, hai đại học đều có bước tiến quan trọng trong xếp hạng đại học cũng như kết quả nghiên cứu khoa học. Thời gian tới, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng lộ trình, trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước, vươn tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, hai đại học cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế, mở rộng trao đổi giáo viên, sinh viên với các nước tiên tiến trên thế giới; mạnh dạn tự chào hàng với các địa phương, đầu tiên là ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đặc biệt, hai trường cần đẩy mạnh việc thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh, chọn ra một số lĩnh vực ưu tiên thực hiện.

*Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ công bố, trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho PGS,TS Vũ Hải Quân.

Trước đó, ngày 14/1/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định bổ nhiệm đồng chí Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh làm Giám đốc Đại học này./.

 

 

 

Hoàng Mẫn - Phú đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực