Thương mại song phương Việt Nam – Dominicana còn nhiều tiềm năng phát triển

Thứ ba, 27/02/2024 23:45
(ĐCSVN) - Việt Nam luôn đánh giá cao và quyết tâm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Cộng hòa Dominicana. Hai nước sắp kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao (07/7/2005 - 07/7/2025). Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn thăm hỏi lẫn nhau.

Đáng chú ý nhất phải kể đến chuyến thăm gần đây của Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc vào tháng 5/2019 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Phong trào cánh tả Thống nhất Miguel Mejia và phái đoàn vào tháng 2/2023.

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định triển vọng này tại Lễ kỷ niệm 180 năm Ngày Độc lập của Cộng hòa Dominicana (27/02/1844 - 27/02/2024) được Đại sứ quán Dominicana tại Việt Nam tổ chức ngày 27/02/2024 tại Hà Nội. 

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và ông Jaime Francisco Rodríguez, Đại sứ Cộng hòa Dominicana tại Việt Nam. (Ảnh: ĐSQ Domincana tại Việt Nam cung cấp)

Tham dự sự kiện còn có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên và các đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Bộ Văn hóa thể thao du lịch, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Viện Nghiên cứu Châu Mỹ; trường Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại thương, trường TH,  cũng như đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Việt Nam như Vingroup, Viettel, Viglacera, PetroVietnam, NAVETCO, đại diện cơ quan truyền thông, báo chí và đồng bào Cộng hòa Dominicana đang cư trú tại Việt Nam.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, hai nước đang tích cực nỗ lực tăng cường quan hệ thương mại song phương và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giao lưu nhân dân, nông nghiệp, khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch, xây dựng và hành động về khí hậu. Đáng chú ý nhất là vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển chưa được khai thác trong quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Dominicana.

 Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

(Ảnh: ĐSQ Domincana tại Việt Nam cung cấp)

Hai bên cũng cần duy trì sự hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC).

Tại sự kiện, Đại sứ Cộng hòa Dominicana tại Việt Nam, ông Jaime Francisco Rodríguez, cho biết: “Sau một năm mở cửa, Đại sứ quán đang dần đi vào hoạt động một cách ổn định, có hệ thống, có hiệu quả trên mọi phương diện. Đáng chú ý, Đại sứ quán đã ra mắt thành công trang web chính thức và chuyển giao việc tiếp nhận các dịch vụ lãnh sự từ New Delhi, Ấn Độ sang Hà Nội, Việt Nam.

“Trong năm vừa qua, Đại sứ quán tự hào đã kết nối và tạo điều kiện cho 6 đoàn công tác của Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất, công nghiệp, nông nghiệp và viễn thông tới thăm và làm việc tại Cộng hòa Dominicana, gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Chúng tôi cũng vui mừng báo cáo những tiến triển trong hợp tác nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Dominicana. Hợp tác bao gồm việc trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực thú y, cung cấp vắc-xin và các sáng kiến đào tạo nhằm chống lại Dịch tả lợn châu Phi (ASF) và tăng cường các biện pháp an toàn sinh học. Thông qua những nỗ lực này, chúng tôi đang từng bước hướng tới mục tiêu dần xóa bỏ Dịch tả lợn châu Phi ở Cộng hòa Dominicana, thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, đảm bảo an ninh lương thực và tạo điều kiện cho các hoạt động nông nghiệp bền vững”.

Ông Jaime Francisco Rodríguez, Đại sứ Cộng hòa Dominicana tại Việt Nam.

(Ảnh: Khắc Kiên) 

Cách đây tròn 180 năm, những người con Dominicana yêu hòa bình và trân trọng tự do dân tộc đã đấu tranh theo tinh thần quả cảm của Francisco del Rosario Sanchez, đưa đất nước sang một trang sử mới vào ngày 27/02/1844.

Những biểu hiện cao quý đó cho thấy nhân dân Cộng hòa Dominicana anh em cùng chia sẻ nhiều giá trị tương đồng với nhân dân Việt Nam, đó là khát vọng và quyết tâm bảo vệ, gìn giữ độc lập dân tộc và trân trọng sự hi sinh xương máu của những người đã ngã xuống trong chiến đấu vì những giá trị thiêng liêng, cao cả. Đặc biệt, những giá trị đó còn được thể hiện qua các công trình tượng Giáo sư Anh hùng Dân tộc Juan Bosh tại công viên Hòa Bình ở Hà Nội và tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Santo Domingo của Cộng hòa Dominicana./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực