Đổi mới giáo dục toàn diện theo hướng hội nhập

Thứ sáu, 05/06/2020 08:57
(ĐCSVN) - Những năm qua, công tác quản lý, chất lượng giảng dạy của trường THPT Ba Hòn (Kiên Giang) có nhiều chuyển biến tích cực; qua đó từng bước khẳng định thương hiệu Nhà trường trong khu vực các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và trong hệ thống các trường THPT cả nước.

Với khẩu hiệu “không có kỷ cương, nề nếp thì không có chất lượng”, trong công tác quản lý, trường có nhiều chuyển biến tích cực về nề nếp dạy và học so với trước đây; khuôn viên, cảnh quan sạch đẹp, học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp. Năm 2019, Nhà trường được Sở GD-ĐT trang bị sân bóng đá mini phục vụ cho việc học tập và vui chơi của học sinh. Nhiều thiết bị phục vụ trong công tác giảng dạy và học tập, xây dựng khu nhà nội trú cho học sinh ở xa và hải đảo tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập.

Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên và học sinh nghiêm túc thực hiện giờ giấc các quy định của Nhà trường; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Việc tổ chức hội họp được tổ chức bài bản, đúng qui định theo hướng đổi mới, đúng giờ, đầy đủ nội dung, đúng trọng tâm, không rườm rà mất thời gian. Việc thực hiện cơ chế một cửa trong nhà trường mang lại kết quả cao trong thực hiện thủ tục hành chính, được chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và cán bộ, giáo viên nhiệt tình ủng hộ.

 Hoạt động văn nghệ của Trường THPT Ba Hòn

Trong quản lý nhân sự, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân phụ trách công việc cụ thể, phân cấp, phân quyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân. Nhờ đó, mà hiệu quả công tác quản lý nhà trường được nâng lên, chất lượng hai mặt giáo dục năm sau cao hơn năm trước. Tỉ lệ học sinh được công nhận TN THPT, học sinh trúng tuyển vào cao đẳng, đại học luôn nằm trong nhóm trường có kết quả cao trong tỉnh.

Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý, Nhà trường còn đặc biệt quan tâm chú trọng thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, coi đây là nền tảng quan trọng trong thực hiện sứ mệnh “trồng người” và là đòn bẩy giúp Nhà trường phát triển bền vững. Theo đó, Ban giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động của học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Bộ chính trị và các chỉ đạo của ngành. Nhà trường tổ chức triển khai, quán triệt tới cán bộ, giáo viên, học sinh và thông báo rộng rãi tới phụ huynh học sinh về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của phương pháp dạy học, Nhà trường còn đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục, bảo đảm trung thực, khách quan, chính xác theo yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học. Trong kiểm tra tập trung, kiểm tra học kỳ Nhà trường đều tổ chức phân chia danh sách theo phòng ở mỗi khối lớp, lên kế hoạch thời gian, phân công giáo viên coi kiểm tra cụ thể từng buổi, phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên, công bố kết quả cho học sinh và giáo viên được biết.

Ngoài ra, Nhà trường còn chỉ đạo sâu sát việc giảng dạy khối 12 và công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia; tổ chức, định hướng cho học sinh lựa chọn bài thi theo đúng năng lực của mình, phù hợp với nhu cầu lao động của địa phương; chỉ đạo các tổ chuyên môn giảng dạy bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học và ôn thi theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các kỳ thi thử giúp cho giáo viên và học sinh tiếp cận với phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Nhờ vậy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Nhà trường luôn nằm trong nhóm trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT cao trong tỉnh. Cụ thể: năm 2018, số lượng học sinh trúng tuyển đợt 1 vào các trường Đại học, Cao đẳng đạt 33,1%; năm 2019, học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng đạt 51,67%, tăng 18,57%.

Bằng những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò, trong các năm qua, trường THPT Ba Hòn đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong các hội thi của giáo viên và học sinh do Sở GD-ĐT tổ chức. Trong đó, có nhiều đổi mới đạt hiệu quả tích cực trong phong trào thi đua như: Hội thi giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện và nhiều thành tích khác trong các Hội thi do huyện Đoàn tổ chức.

Những thành tích ấy là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên và các em học sinh trường THPT Ba Hòn quyết tâm thi đua Dạy tốt – Học tốt hơn nữa để hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Ngành giáo dục đã tin tưởng giao phó; từ đó đưa Nhà trường ngày càng vững bước phát triển, đào tạo thêm nhiều nhân tài góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một văn minh, giàu đẹp./.

Bài, ảnh: NT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực