Thực hiện tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng

Thứ hai, 28/12/2020 10:11
(ĐCSVN) - Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng bằng nhiều hình thức khác nhau.
Tỉnh Vĩnh Long 

Ðiểm nổi bật trong công tác chăm lo người có công với cách mạng ở Vĩnh Long là thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, nhất là việc tiếp nhận thẩm định giải quyết hồ sơ người có công. Trong năm 2020, đã tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định giải quyết trên 3.000 hồ sơ người có công; thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 111.000 lượt đối tượng, kinh phí chi trả trên 193,5 tỷ đồng; chi trả thờ cúng liệt sĩ cho trên 12.000 đối tượng, kinh phí trên 6 tỷ đồng; chi trả trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho trên 280 đối tượng, kinh phí trên 800 triệu đồng. Cùng với đó, công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công và thân nhân người có công được đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Cụ thể:  Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan và các tổ chức đoàn thể: tổ chức thăm, tặng quà tết, tặng quà nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ cho người có công và thân nhân người có công trên 50.000 suất quà, kinh phí trên 12 tỷ đồng; tổ chức trao quà và nhà cho người có công và thân nhân người có công do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trao tặng tại huyện Vũng Liêm; trao quà và nhà cho người có công và thân nhân người có công do Đồng chí Trương Thị Mai ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban dân vận Trung ương trao tặng tại Hội trường Tỉnh ủy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng 

 

 Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức buổi Họp mặt cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện là con liệt sĩ, con thương binh với 379 đại biểu tham dự (Trong đó: 328 đại biểu là con liệt sĩ, con thương binh). Qua buổi họp mặt giúp đội ngũ CBCCVC là con liệt sĩ, thương binh có dịp gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau ôn lại truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tinh thần cách mạng của các lớp cha, anh; từ đó giúp đội ngũ CBCCVC hiểu sâu sắc hơn công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lớp cha, anh đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc và tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng của gia đình, đóng góp công sức của mình xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà Họp mặt cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện là con liệt sĩ, con thương binh 

Phối hợp kiểm tra việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách người có công tại các xã, phường, thị trấn, đến nay các địa phương thực hiện hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách người có công với cách mạng: bò giống, làm nhà vệ sinh, kéo nước sạch, lu chứa nước; cho vay vốn sản xuất, nhu yếu phẩm, quà… với tổng trị giá trên 500 triệu đồng.

Hỗ trợ trên 6.300 người có công và thân nhân người có công gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ với kinh phí trên 6,5 tỷ đồng.

Thăm gia đình người có công nghèo được hỗ trợ bò giống 

 

Thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng tri ân đối với người có công tiêu biểu có nhiều công lao, cống hiến cho nền độc lập của đất nước cũng như tạo điều kiện cho thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ hy sinh tại Côn Đảo, tỉnh đã tổ chức đưa 09 Bà mẹ Việt Nam anh hùng dự Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 ở Hà Nội; tổ chức đưa 02 đoàn với 75 người có công đi viếng Lăng Bác, tham quan thủ đô Hà Nội và 01 đoàn với 39 thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ đi viếng mộ liệt sĩ tại Côn Đảo. Thực hiện chi trả điều dưỡng gia đình là 2.600 người, kinh phí gần 3 tỷ đồng; tổ chức đưa 03 đoàn với 176 người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Kiên Giang và Trung tâm điều dưỡng Người có công cách mạng Miền Trung và Trung tâm điều dưỡng và chăm sóc người có công Khánh Hòa.

Đoàn người có công tỉnh Vĩnh Long viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Việc tổ chức đưa mẹ Việt Nam anh hùng dự Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc, đoàn người có công tiêu biểu đi thăm thủ đô Hà Nội, đoàn thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ hy sinh tại Côn Đảo, người có công đi điều dưỡng tập trung ngoài việc được chăm sóc về sức khỏe và tinh thần, được tham quan các danh lam thắng cảnh của các vùng, miền đất nước, người có công có dịp giao lưu, gặp gỡ đồng chí, đồng đội để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm chiến đấu, giành giữ độc lập dân tộc và được cảm nhận sự quan tâm tiếp đón trang trọng của các cơ quan Trung ương, của các nơi đoàn đến thăm. Từ đây, người có công thấy được sự quan tâm của Đảng, nhà nước của nhân dân đối với công lao của mình đã hy sinh xương máu cho độc lập của nước nhà, thấy được sự thay đổi phát triển của các vùng, miền của đất nước ngày càng giàu mạnh, tươi đẹp tạo động lực cho người có công tiếp tục cống hiến công sức của mình cũng như giáo dục truyền thống yêu nước và giữ nước cho các thế hệ trẻ.

Xuyên suốt quá trình thực hiện các chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng, tỉnh Vĩnh Long cũng luôn chú trọng thực hiện công tác vận động Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, coi đây là nguồn lực để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa như: Thực hiện tu bổ nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công, hoặc thân nhân của họ; thăm hỏi hỗ trợ người có công hoặc thân nhân của họ khi ốm đau, khám, chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn... Tỉnh đã vận động trên 17,5 tỷ đồng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, đạt trên 265% so với kế hoạch năm; Đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 471 căn nhà với kinh phí trên 18 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách người có công với cách mạng xây dựng 14 căn nhà, số tiền 650 triệu đồng; sửa chữa 16 căn, kinh phí 400 triệu đồng). Những căn nhà mới khang trang đã tạo sự phấn khởi và trở thành nguồn động viên người có công với cách mạng trong tỉnh khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Hội nghị tổng kết công tác hỗ trợ Nhà ở  cho người có công 

Cũng trong năm 2020, công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được tỉnh đặc biệt quan tâm chú trọng. Đến nay đã hoàn thành điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ của gần 1.491 bia mộ với kinh phí trên 300 triệu đồng tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tháng 6/2020 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 1 U Minh/QK9 khu vực Hà Nội tổ chức lấy 28 mẫu hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tam Bình và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long để giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, kết quả đến nay đã xác định được danh tính 06 liệt sĩ. Tháng 12/2020 phối hợp với Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 1 U Minh/QK9 khu vực Hà Nội và Ban chỉ đạo 515 của tỉnh tổ chức lễ công bố, trao kết quả giám định ADN 06 liệt sĩ, có sự tham dự của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ tư lệnh quân khu 9; Đồng thời tiếp tục tổ chức lấy 58 mẫu hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tam Bình và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long để giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Phối hợp Ban chỉ đạo 515 của tỉnh tổ chức lễ truy điệu, an táng 4 bộ hài cốt quy tập từ ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Tam Bình vào Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tam Bình; tổ chức lấy mẫu hài cốt liệt sĩ quy tập tại xã Trà Côn, gửi Cục Người có công giám định ADN xác định danh tính theo nguyện vọng của gia đình liệt sĩ.

Đối với công tác trùng tu, tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ, ngoài kinh phí Trung ương đầu tư nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Hồ, Trà Ôn, nhà bia tại xã Tân An Thạnh huyện Bình Tân với kinh phí 11,5 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, đầu tư công trình trùng tu, tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với nội dung và quy mô đầu tư gồm các hạng mục: nhà bia, nhà quản trang, nhà quàn, cải tạo cổng chính, cổng phụ,… với tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng do Đài phát thanh và truyền hình Vĩnh Long tài trợ.

Để tạo điều kiện chăm sóc phục hồi sức khỏe cho Người có công của tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đầu tư xây dựng công trình Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Vĩnh Long với quy mô 80 giường điều dưỡng với các hạng mục: nhà điều dưỡng 5 tầng, hội trường đa năng 2 tầng, các hạng mục phụ trợ… với tổng mức đầu tư hơn 71 tỷ đồng,  dự kiến đến năm 2021 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 Có thể nói, với việc thực hiện hiệu quả công tác người có công với cách mạng thông qua những việc làm thiết thực đã đảm bảo cho người có công với cách mạng được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách, tinh thần lạc quan vui vẻ, có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của người dân nơi cư trú; tạo điều kiện cho người có công phát huy tốt khả năng lao động của mình, tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước./.

Đình Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực