Vietnam Post: Đầu tư kho bãi, tăng tính cạnh tranh

Thứ năm, 09/12/2021 11:15
(ĐCSVN) - Hệ thống kho bãi đa dạng, ứng dụng dây chuyền chia chọn tự động hiện đại đã giúp Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) trở thành một trong số những đơn vị chuyển phát vận hành ổn định, lưu thông tối đa lưu lượng hàng hóa trong suốt các giai đoạn cao điểm của dịch COVID-19.
Sở hữu hệ thống kho bãi rộng lớn với trang thiết bị được đầu tư bài bản, hiện đại giúp Vietnam Post kiểm soát hàng hóa một cách chính xác, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, chi phí và tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa

Trong lĩnh vực logistics, kho bãi đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình lưu chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay khách hàng, góp phần quyết định sự thành công của một doanh nghiệp logistics. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa trên nền tảng số đang ngày một gia tăng và chuyên nghiệp hóa tổ chức sản xuất, Vietnam Post đã thiết lập các trung tâm về logistics đồng bộ theo các trục khu công nghiệp lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ,… Việc triển khai đồng thời các nền tảng về kho hàng trong cả logistics truyền thống và logistics thương mại điện tử trên cơ sở phân tích dữ liệu, tối ưu hóa các lộ trình chuyển phát cũng được đơn vị hết sức chú trọng.

Các trung tâm khai thác vận chuyển, trung tâm logistics đều được Vietnam Post đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.

Các dây chuyền này có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến tận cấp huyện, xã thông qua việc đọc mã vạch và phân tích hình ảnh bưu gửi, đồng thời tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện Việt Nam như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode,… xây dựng quy trình liên hoàn, đồng bộ, tối ưu từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng hóa tại địa chỉ khách hàng.

Các kho bãi, trung tâm khai thác vận chuyển được Vietnam Post đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ

Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng đẩy mạnh cung cấp các nền tảng cho các khách hàng thương mại điện tử và logistics thuê ngoài như dịch vụ về lưu kho, quản lý đơn hàng, đóng gói và chuyển phát các đơn hàng theo địa chỉ. Từ đó tối ưu các quy trình luân chuyển hàng hóa, giảm thiểu đáng kể chi phí logistics cho các công ty, doanh nghiệp.

Cùng với hệ thống các trung tâm logistics đồng bộ theo các trục khu công nghiệp lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ,… Bưu điện Việt Nam cũng đang dần hình thành các hệ thống kho bãi có quy mô lớn, đa chức năng. Điển hành như hệ thống kho ngoại quan hiện đại bậc nhất Việt Nam tại Vĩnh Phúc, Hà Nam với tổng diện tích gần 50,000 m2, đạt chứng nhật TAPA A quốc tế với tiêu chuẩn chất lượng cao.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vietnam Post sẽ mở rộng hệ thống kho ngoại quan đạt 10ha, kho thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng yếu đạt hơn 15ha 

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vietnam Post sẽ mở rộng hệ thống kho ngoại quan đạt 10ha, kho thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng yếu đạt hơn 15ha, hệ thống trung tâm phân phối hàng hóa khoảng 10h. Mỗi kho bãi này đều được nghiên cứu, thiết kế và xây dựng một cách bài bản, chi tiết theo tiêu chuẩn toàn cầu để tối ưu hóa công năng sử dụng, góp phần kết nối vận chuyển hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu tốt nhất. Các vị trí đặt kho cũng được đơn vị tính toán kĩ lượng và tích cực làm việc với các cơ quan liên quan để đảm bảo thuận tiện trong giao dịch, đảm bảo tính kết nối cao. Từ đó tối ưu hóa các quy trình luân chuyển hàng hóa, giảm thiểu đáng kể chi phí logistics cho khách hàng.

Việc sở hữu hệ thống kho bãi rộng lớn với trang thiết bị được đầu tư bài bản, hiện đại và ứng dụng công nghệ cao trong quản lý không chỉ giúp Vietnam Post kiểm soát hàng hóa một cách chính xác, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, chi phí mà còn tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh tốc độ giao hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng lợi thế cạnh tranh của Vietnam Post trên thị trường logistics trong thời đại số./.

Bài và ảnh: Phương Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực