Nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của mỗi đội viên

Thứ bảy, 22/08/2020 19:29
(ĐCSVN) - Tập trung thực hiện tốt các hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn và các sự kiện khác từ đó tạo thành đợt sinh hoạt chính trị, nâng cao nhận thức, vị trí, vai trò, ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của mỗi đội viên.

Ngày 22/8, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã có bước phát triển mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thiếu nhi và xã hội. Nhiều đơn vị đã chủ động, cụ thể hóa thành các phong trào, phần việc với nhiều cách làm sáng tạo, bước đầu tạo được chuyển biến tích cực trong các cơ sở Đội, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. 

Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được các liên đội tập trung triển khai với nhiều nội dung phong phú, hình thức sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn, Đội có sự chủ động hơn trong vận động nguồn lực, đồng hành chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức được nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, được cộng đồng, xã hội ghi nhận.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội 

Công tác xây dựng Đội được chú trọng, mô hình "Liên đội 3 tốt" được triển khai tại nhiều đơn vị, công tác phát triển và nâng cao chất lượng đội viên được các cấp bộ Đoàn, Đội quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Công tác tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng xã hội có chuyển biến tích cực, chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi từng bước được nâng cao, các thiết chế giáo dục, văn hoá, vui chơi giải trí cho thiếu nhi tiếp tục được đầu tư và phát huy hiệu quả; việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành được quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của công tác Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được duy trì.

Trước tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em đang diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, trang bị kiến thức phòng chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi, lồng ghép các chuyên đề về phòng chống xâm hại trong các hoạt động hè như các trại hè kỹ năng, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư.

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội các cấp nắm bắt, kịp thời lên tiếng trước các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Hãy lên tiếng" nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về phòng chống xâm hại trẻ em. 

Đáng chú ý, mô hình thí điểm “Hội đồng trẻ em” giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai hiệu quả. Sau gần 03 năm triển khai, từ 05 mô hình thí điểm ban đầu tại: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, TP Hồ Chí Minh đến nay, mô hình đã phát triển được 14 mô hình cấp tỉnh, 11 mô hình cấp huyện…

 Mô hình thí điểm “Hội đồng trẻ em” giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai hiệu quả trong thời gian qua

Kết luận Hội nghi, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, năm 2020 cũng là năm có nhiều sự kiện lớn của Đảng và đất nước cũng là năm thực hiện đánh giá giữa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi, năm Quốc hội thực hiện giám sát tối cao việc thực hiện chính sách về phòng chống tai nạn và thương tích cho trẻ em… đòi hỏi cần hết sức nỗ lực, quyết tâm bám sát chủ đề công tác năm, những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp lớn trong chương trình công tác của Trung ương, cụ thể hóa vào tình hình thực tế của địa phương để từ đó điều chỉnh, bổ sung, đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. 

Nhiều chủ trương mới đã được triển khai từ trung ương đến cơ sở, nhiều nội dung lớn và khó nhưng với tinh thần thích ứng, chuyển biến nhanh trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị đã giải quyết tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Nhiều mô hình hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng, nhiều mô hình thí điểm được nhân rộng đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, phối hợp với các ngành, các cấp từ địa phương đến trung ương, nhất là ngành giáo dục để có nhiều giải pháp bồi dưỡng, bảo vệ chăm sóc tốt nhất cho trẻ em, để trẻ em có điều kiện phát triển tốt cả về năng lực, kỹ năng, biết tự bảo vệ mình.

Đáng chú ý, 6 chỉ tiêu đề ra trong năm 2020 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh nhưng đến nay đã có 04 chỉ tiêu vượt, 01 chỉ tiêu đạt, còn lại 01 chỉ tiêu chưa đạt do nguyên nhân khách quan trong bối cảnh dịch bệnh. 

Năm học 2020-2021, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đề nghị phải bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh COVID-19, chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương, đơn vị để đảm bảo tốt nhất sức khỏe, an toàn cho học sinh, lấy đó làm trọng tâm, thiết kế các nội dung, hoạt động, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ của các em, có khả năng tự phòng vệ tốt nhất…

Đồng thời, cần tăng cường thích ứng trong tình hình mới, kiên trì đeo bám giải quyết các tồn tại, thay đổi hình thức, cách thức, quy mô, khu vực, đối tượng, xác lập lại các mục tiêu để triển khai cho phù hợp với thực tiễn. Chủ động và linh hoạt, xây dựng nhiều phương án khác nhau để ứng phó.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương yêu cầu tập trung hỗ trợ giúp đỡ thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, con em công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất... trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay. Thực hiện tốt chỉ tiêu xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi, rà soát đánh giá lại các địa bàn, số lượng, chất lượng các địa điểm. Tập trung thực hiện tốt các hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn và các sự kiện khác từ đó tạo thành đợt sinh hoạt chính trị, nâng cao nhận thức, vị trí, vai trò, ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của mỗi đội viên, sự quan tâm của xã hội đối với tổ chức Đoàn…

Tại hội nghị, 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020 được nhận cờ thi đua của Ban chấp hành Trung ương Đoàn; 20 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc và 30 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020 được Hôi đồng Đội Trung ương khen thưởng. 

 
Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực