Khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Thứ sáu, 12/04/2024 14:44
(ĐCSVN) – Nhằm trang bị các kiến thức và phương pháp cần thiết để khai thác, sử dụng hình ảnh bản quyền, ngày 12/4, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tập huấn “Khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản”.

Tham dự buổi tập huấn có đại diện lãnh đạo Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; lãnh đạo Cục Bản quyền, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hội Xuất bản Việt Nam; cùng đại diện các nhà xuất bản trong cả nước.

Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình phát biểu tại buổi tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thái Bình - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh: Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, sự bùng nổ các công nghệ mang tính đột phá đã khiến không gian mạng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin, phát triển kinh tế tri thức. Sự thay đổi sâu sắc cả về chất và lượng của các công cụ, phương tiện và hình thức trao đổi thông tin được dự báo sẽ mang lại những lợi ích chưa từng có nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. Trong đó, việc sử dụng thế nào cho đúng quy định các tác phẩm được pháp luật bảo hộ bản quyền đang là vấn đề được mọi người rất quan tâm. 

 Các đại biểu tham dự buổi tập huấn.

Theo đồng chí Nguyễn Thái Bình, ở Việt Nam, bản quyền và bản quyền hình ảnh được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ và các nghị định hướng dẫn thi hành, nhằm bảo vệ quyền lợi và tài sản trí tuệ của các tác giả, ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép với mục đích cá nhân hay thương mại. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng vi phạm bản quyền hình ảnh đang diễn ra rất phổ biến, dưới nhiều hình thức và có xu hướng ngày càng phức tạp bởi nó diễn ra chủ yếu trên không gian mạng. Điều đó gây ra những thiệt hại lớn về mặt kinh tế, hơn thế, còn mang lại những tổn hại về mặt tinh thần cho chủ sở hữu nếu những hình ảnh đó được sử dụng vào những mục đích không lành mạnh. Theo thống kê, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực và thứ 9 trên thế giới về tỷ lệ vi phạm bản quyền, trong đó 80% vi phạm diễn ra trên các nền tảng số, khiến Việt Nam thiệt hại khoảng 350 triệu USD, tương đương 7.000 tỷ đồng (số liệu năm 2022).

“Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức, trang bị cho cán bộ, biên tập viên, viên chức và người lao động đang làm việc tại môi trường xuất bản những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về vấn đề khai thác và sử dụng hình ảnh có bản quyền, là một việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay” – đồng chí Nguyễn Thái Bình khẳng định.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được phổ biến quy trình đăng ký giấy phép sử dụng hình ảnh phục vụ cho doanh nghiệp và các đơn vị xuất bản; chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ bản quyền đối với các xuất bản phẩm… Trong khuôn khổ buổi tập huấn, các chuyên gia cũng giải đáp những vướng mắc của đại biểu liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản; đồng thời hướng dẫn Khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền đúng luật, đúng cách, hiệu quả…/.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực