Khẳng định vị thế là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương Đảng trên mạng Internet

Thứ ba, 26/12/2023 15:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, trong thời gian tới, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm hoạt động hợp tác, phối hợp trong công tác báo chí, truyền thông nhằm tăng thêm sức lan tỏa; tiếp tục khẳng định vị thế của Báo là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương Đảng trên mạng Internet.

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo đại diện một số vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Thu Hiên, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: Với nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức, chủ động bám sát tình hình thực tế, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác, sáng tạo, linh hoạt, Báo đã triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2023. 

Đồng chí Đỗ Thị Thu Hiên cho biết, năm 2023 đánh dấu một bước phát triển mới của Báo với việc đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 3/2023. Với công nghệ mới, hiện đại, hoạt động ổn định, an toàn thông tin và dữ liệu, thuận tiện trong quản lý, Cổng thông tin là đầu mối tích hợp và chia sẻ thông tin giữa các ấn phẩm của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; tích hợp thông tin từ trang thông tin điện tử của Văn phòng Trung ương, các ban Đảng Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc trong cả nước; qua đó, cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu văn kiện Đảng một cách chủ động, đa dạng về hình thức, hấp dẫn về nội dung, dễ dàng trong tiếp cận; đồng thời, tạo diễn đàn trao đổi, góp ý và đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin ngày càng cao của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. 

Đồng chí Đỗ Thị Thu Hiên, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo tại Hội nghị. 

Tính đến tháng cuối tháng 11/2023, tổng tin bài tích hợp trên Cổng đạt gần 90 nghìn tin bài; trong đó, tin bài bộ, ngành gần 87 nghìn tin bài, còn lại là tin bài chia sẻ từ Báo sang Cổng. Cùng với đó, đã sản xuất được 30 video trực tuyến; hàng trăm nội dung liên quan đến hỏi đáp trực tuyến được xử lý và đã thực hiện được gần 100 hướng dẫn cho chuyên mục: “Hướng dẫn công tác Đảng”. Đặc biệt, để đổi mới, thu hút sự quan tâm của độc giả, Báo đã thường xuyên tổ chức các talkshow với khách mời là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trả lời các câu hỏi xoay quanh những vấn đề được dư luận quan tâm, nhất là vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Qua đó, lan tỏa nội dung thông tin chính thống, tích cực, từng bước gây dựng uy tín và thương hiệu mới của Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Tiếp tục phát huy thế mạnh là một trong những cơ quan báo chí chính thống, chủ lực trong hệ thống báo chí Việt Nam, năm 2023, Báo tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm, truy cập của bạn đọc. Với lợi thế của 11 ấn phẩm của Báo (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Nga, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang tin điện tử Hồ Chí Minh, Mạng xã hội VCNet, Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam), Báo tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu trong công tác tuyên truyền. 

Số lượng tin bài phát mạng đạt khoảng 60.000 tin, bài, trung bình 5.000 tin, bài/tháng; trong đó 65% - 70% là tin, bài viết mới và chuyển ngữ; chỉ khoảng 30-35% tin bài khai thác. Điều này cho thấy sự đầu tư chú trọng vào chất lượng tin bài của Báo so với tỉ lệ 50-55% viết mới và 40-45% khai thác như những năm trước.

Các loạt bài, tuyến tin, bài tuyên truyền đạt chất lượng, tạo sức lan tỏa với mảng đề tài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khẳng định vị thế chủ lực, hàng đầu của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Báo tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín qua nhiều giải thưởng báo chí lớn (Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí Búa liềm vàng, Giải báo chí Diên Hồng, Giải báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”; Giải báo chí toàn quốc về sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao, Du lịch - lần thứ I...). Bên cạnh đó, các sự kiện chính trị - xã hội, văn hóa - nghệ thuật cũng được Báo được tổ chức thành công và tạo sức lan tỏa trong năm qua như: “Màu hoa đỏ”, "Xuân Trường Sa", “Giữ trọn niềm tin”... tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Báo trong công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc.

Đồng chí Phạm Đức Thái, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ phận, Ủy viên Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cũng còn một số hạn chế cần khắc phục như: nhiều tin bài trên trang Báo vẫn chưa thực sự có sức hút đối với bạn đọc; môi trường tác nghiệp chủ yếu cán bộ phóng viên Báo vẫn là ở các tỉnh thành phố lớn; tin bài về cơ sở, nhất là vùng sâu vùng xa chủ yếu vẫn phụ thuộc vào lực lượng cộng tác viên nên chưa chủ động trong công tác tuyên truyền. Việc thực hiện tin, bài đa phương tiện tuy đã đạt được kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều hạn chế; số lượng tin bài đa phương tiện còn ít; hình thức công nghệ áp dụng chưa thực sự nổi bật, chưa đạt được hiệu quả tuyên truyền như mong muốn... 

Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2023, đồng chí Phạm Đức Thái, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ phận, Ủy viên Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết: Trong năm 2023, Đảng ủy Bộ phận Báo tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Các đồng chí đảng ủy viên, lãnh đạo các chi bộ đã nêu gương trong công tác; chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch hành động đề ra; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Không có đảng viên, tổ chức đảng vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Đảng uỷ, các chi bộ đảm bảo nền nếp sinh hoạt định kỳ, xây dựng và triển khai nhiều nghị quyết chuyên đề gắn với các nhiệm vụ chuyên môn được giao, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Báo.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đảng của Báo cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Nội dung sinh hoạt đảng ở một số chi bộ còn dàn trải; việc sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện một số nghị quyết chưa được thực hiện rõ nét. Một số chi bộ mặc dù đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư nâng cao chất lượng tin bài song nhiều tin bài vẫn thiếu sức hút đối với bạn đọc, nặng về báo cáo... Cùng với đó, một bộ phận nhỏ đảng viên chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong công việc chung và công tác tham mưu, định hướng và triển khai tin, bài; chưa chủ động tự nâng cao trình độ trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng cao; chưa thành thạo trong việc thực hiện các tin bài đa phương tiện...

Tại Hội nghị, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo cũng đã đưa ra nhiều ý kiến tham luận nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tin bài, trong đó chú trọng ứng dụng các công nghệ mới hiện đại; nâng cao chất lượng bài dự thi các giải báo chí; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp trong quy trình xuất bản nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian biên tập, xuất bản, đảm bảo tính thời sự, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền; đầu tư hơn nữa cho những bài, loạt bài phân tích sâu, có tính tổng hợp, bao quát và định hướng cao trước những vấn đề quan trọng, sự kiện nổi bật của đất nước, những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm; kinh nghiệm tổ chức thực hiện trình duyệt các tiếng nước ngoài...

Đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Đảng bộ Bộ phận, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Phan Xuân Thủy biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Báo đã đạt được, thể hiện những bước phát triển, nỗ lực không ngừng của một tập thể Báo đoàn kết, trí tuệ, năng động và sáng tạo.

Đồng chí Phan Xuân Thủy cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, đặc biệt là sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 đặt ra những yêu cầu mới về chất lượng thông tin, ứng dụng những mô hình báo chí hiện đại. Đặc biệt, thời điểm giữa năm 2023, Báo có sự thay đổi về nhân sự Tổng Biên tập, nhưng với sự đoàn kết thống nhất cao, tập thể Ban Biên tập, các ban, đơn vị và cán bộ, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên của Báo đã chủ động kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, bám sát tình hình thực tế, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác, sáng tạo, linh hoạt triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền trên các ấn phẩm đã có bước phát triển toàn diện cả về hình thức và nội dung, phản ánh kịp thời, đúng định hướng các sự kiện chính trị, đối ngoại, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước với cách thể hiện đa phương tiện, phong phú, sinh động; các loạt bài, tuyến tin, bài tuyên truyền đạt chất lượng, tạo sức lan tỏa. Báo tiếp tục vinh dự đoạt được nhiều giải thưởng báo chí uy tín của Trung ương, địa phương và các bộ, ngành. “Những kết quả này đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Ban biên tập Báo trong công tác tuyên truyền, sự trưởng thành về trình độ chính trị, năng lực chuyên môn, tính sáng tạo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên toàn Báo thời gian qua” – Đồng chí Phan Xuân Thủy khẳng định. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị Báo tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Báo là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng Internet; cung cấp kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới mọi đối tượng bạn đọc trong nước và quốc tế, bảo đảm tính định hướng, chính thống, trung thực của thông tin. Thực hiện tốt vai trò là diễn đàn của nhân dân, chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đến với Đảng và Nhà nước.

Ban biên tập Báo chỉ đạo tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức các ấn phẩm; thường xuyên có những bài viết phân tích sâu, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm. Đặc biệt, đối với ấn phẩm mới là Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cần tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, định hướng thông tin, giao tiếp điện tử giữa Trung ương Đảng với các cấp ủy đảng; không ngừng đổi mới, đi tắt, đón đầu các kỹ thuật, công nghệ mới nhằm tăng tính hấp dẫn, tiện lợi, tạo sự bắt mắt, thân thiện và tương tác có hiệu quả với bạn đọc.

 Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa đại diện Ban Biên tập, Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn thanh niên nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Xuân Thủy cũng đề nghị Báo cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các công việc nhằm hợp nhất tạp chí các ban Đảng Trung ương với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam theo tinh thần Kết luận số 26 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; nghiên cứu đề xuất dự án xây dựng hai ấn phẩm mới là tiếng Lào và tiếng Campuchia nhằm triển khai tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, thông tin đối ngoại của Báo trong tình hình mới, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc trong và ngoài nước... Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm hoạt động hợp tác, phối hợp trong công tác báo chí, truyền thông nhằm tăng thêm sức lan tỏa; tiếp tục khẳng định vị thế của Báo là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương Đảng trên mạng Internet. 

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, trong năm tới, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, vững chắc toàn diện, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng Internet.  

Thay mặt đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, đồng chí Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương. Đồng thời nhấn mạnh, năm 2024 Báo sẽ tiếp tục đổi mới, đi tắt, đón đầu các kỹ thuật, công nghệ mới nhằm tăng tính hấp dẫn, tiện lợi, tạo sự bắt mắt, thân thiện và tương tác có hiệu quả với bạn đọc trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền các ấn phẩm, trong đó chú trọng ứng dụng các công nghệ mới hiện đại; nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục, tính chiến đấu của nội dung thông tin. Tiếp tục tổ chức tốt, tạo sự lan tỏa lớn cho các chương trình, sự kiện thường niên của Báo và các sự kiện chính trị khác như: Màu hoa đỏ, Xuân Trường Sa...; các cuộc thi trực tuyến mang ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng trên mạng xã hội VCNet. Đặc biệt, Báo sẽ tiếp tục chuẩn bị thật tốt các công việc cả về nội dung, tổ chức bộ máy, hạ tầng kỹ thuật, tài chính cần thiết nhằm triển khai hiệu quả tinh thần Kết luận số 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Báo trở thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện, khẳng định vai trò thông tin chủ lực của một tờ báo Đảng trên mạng Internet, góp phần thực hiện tốt phương châm của công tác Tuyên giáo “đi trước, mở đường”;…

Nhân dịp này, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao khen thưởng cho một số ban, đơn vị của Báo có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023. Đồng thời, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa đại diện Ban Biên tập, Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn thanh niên nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024./.

Ngọc Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực