Mong văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về TP Hồ Chí Minh

Thứ năm, 22/02/2024 19:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn văn nghệ sĩ tiếp tục giữ tình cảm, tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về đời sống của người dân Thành phố, về sự phát triển của Thành phố trong sự phát triển chung của đất nước.
 Lãnh đạo Thành phố gặp mặt các văn nghệ sĩ tiêu biểu trên địa bàn Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 22/2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Họp mặt văn nghệ sĩ Xuân Giáp Thìn 2024. Hoạt động nhằm ghi nhận, cảm ơn sự đóng góp của các văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Qua đó tiếp tục khơi dậy tình cảm, nhiệt huyết, phát huy trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ Thành phố, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sáng tác, quảng bá các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật mang dấu ấn 50 năm xây dựng và phát triển Thành phố.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh… cùng sự tham gia của 105 văn nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật Thành phố.

Báo cáo tóm tắt các hoạt động nổi bật về văn hóa, nghệ thuật Thành phố năm 2023, đồng chí Nguyễn Trường Lưu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thành phố cho biết, tiếp nối chặng đường đầy vinh quang đã được biết bao thế hệ văn nghệ sĩ vun đắp, đội ngũ văn nghệ sĩ Thành phố tiếp tục nỗ lực, không ngừng rèn luyện, xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 Đạo diễn, Nhà văn Xuân Phượng (95 tuổi) chia sẻ nhiều kỷ niệm khó quên trong đời nghệ sĩ

Trong thời gian qua, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố đã đầu tư quảng bá mạnh mẽ các vở diễn sân khấu, các tác phẩm âm nhạc về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức sinh động; phối hợp tổ chức cho 200 văn nghệ sĩ Thành phố tham quan tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, để thêm cảm hứng sáng tạo, đặc biệt hướng đến việc xây dựng các tác phẩm mừng ngày đất nước thống nhất vào năm 2025.

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết những vướng mắc về cơ chế, quy định pháp luật liên quan chế độ chính sách phát triển tài năng văn học nghệ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định về “Nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp”; Đề xuất trợ cấp năm 2024 cho các văn nghệ sĩ trên 70 tuổi có hoàn cảnh khó khăn neo đơn, già yếu, bệnh tật của các hội văn học nghệ thuật và cơ quan Liên hiệp…

Trong năm 2024, đồng chí Nguyễn Trường Lưu cho biết, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ và chất lượng hoạt động sáng tác theo Kế hoạch Cuộc Vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật của TP Hồ Chí Minh hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Phối hợp với các hội chuyên ngành thực hiện xuất bản, dàn dựng một số tác phẩm chọn lọc từ trại sáng tác năm 2023 và năm 2024, tăng cường quảng bá, truyền thông để tạo sự lan toả sâu rộng các tác phẩm mới đến với công chúng; Xây dựng “Công trình không gian văn hóa Hồ Chí Minh” và “Công trình không gian văn học nghệ thuật cộng đồng” tại khuôn viên trụ sở Liên hiệp…

Tại buổi gặp mặt, các văn nghệ sĩ đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng cũng như có những đề xuất, kiến nghị để hoạt động văn học nghệ thuật ngày càng phát triển, xứng tầm với một trung tâm về nhiều lĩnh vực như TP Hồ Chí Minh.

Đạo diễn, Nhà văn Xuân Phượng (95 tuổi) chia sẻ nhiều kỷ niệm khó quên trong đời nghệ sĩ, khi bà còn là phóng viên chiến trường được gặp gỡ Bác Hồ, và nhiều nhà hoạt động cách mạng. Qua những câu chuyện bà đã gửi gắm thông điệp về lòng tự hào dân tộc, về ý thức về trách nhiệm với quê hương đất nước khi được sống trong hòa bình như hôm nay. Không chỉ là lời hứa của bản thân mà nhà văn Xuân Phượng cũng mong muốn các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau phải luôn cố gắng phấn đấu không ngừng để xứng đáng với sự hi sinh của cha ông.

Vui mừng khi nhìn thấy sự thay da đổi thịt từng ngày của đất nước nói chung và của TP Hồ Chí Minh nói riêng, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, đời sống tinh thần của người dân sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, đưa phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế. Nhạc sĩ cũng mong Thành phố sẽ có hoạch định, có thiết chế văn hóa, có sự đầu tư phù hợp, đúng tầm để có nhiều những tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng.

Các nghệ sĩ cũng cho rằng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, vấn đề bồi dưỡng, định hướng nhận thức chính trị, nhận thức xã hội, đạo đức nghề nghiệp đặc biệt là cho lớp nghệ sĩ trẻ cần được chú trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng chí  Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí  Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã gửi lời chúc mừng năm mới đến giới văn nghệ sĩ của Thành phố và văn nghệ sĩ đang công tác tại các tỉnh, thành trong cả nước, đang ở hải ngoại luôn dồi dào năng lượng sáng tạo và sẽ đạt thành công trong năm mới.

Trong năm 2023, văn nghệ sĩ luôn hướng về Thành phố thông qua những tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo đầy tâm huyết cũng như nhiều ý kiến góp ý, hiến kế để từ đó, lãnh đạo Thành phố đưa ra các quyết định xây dựng Thành phố đúng hướng hơn. Trên thực tế có thể thấy, càng ngày Thành phố càng quan tâm đầu tư cho văn hóa xã hội nhiều hơn, và đời sống tinh thần người dân được nâng lên ngang tầm với đời sống vật chất.

Đồng thời cũng nhờ các văn nghệ sĩ, thông qua các tác phẩm của mình đã quảng bá hình ảnh Thành phố phát triển, văn minh, hiện đại, nghĩa tình tới với bà con kiều bào cũng như bạn bè quốc tế.

“Qua phát biểu của các văn nghệ sĩ, thấy trách nhiệm của chính quyền Thành phố rất lớn trong phát triển văn hóa xã hội đối với sự phát triển chung của Thành phố. Lãnh đạo Thành phố hoàn toàn tin tưởng tình cảm, năng lực của văn nghệ sĩ, vấn đề là Thành phố có đủ tạo ra cảm hứng để văn nghệ sĩ sáng tạo hay không. Chúng tôi nhận trách nhiệm này. Lãnh đạo Thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến và tổ chức thực hiện đạt kết quả ngay khi có thể. Chính quyền Thành phố phải tiếp tục tạo ra môi trường gồm cảm hứng, sự đầu tư để sáng tác văn học nghệ thuật được phát triển hơn”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định.

Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn văn nghệ sĩ tiếp tục giữ tình cảm, tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về đời sống của người dân Thành phố, về sự phát triển của Thành phố trong sự phát triển chung của đất nước. Đối với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và các hội chuyên ngành, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn các hội sẽ luôn là cầu nối để chính quyền được lắng nghe nhiều hơn các ý kiến, kịp thời tiếp thu các ý kiến để tạo môi trường phát triển văn hóa xã hội nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực