Tạo đà để du lịch bứt phá dịp cuối năm

Thứ tư, 06/05/2020 09:57
(ĐCSVN) – Khi các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch… bắt đầu hoạt động trở lại, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho du khách là vấn đề quan trọng nhất, đồng thời cũng là vấn đề sống còn để khẳng định niềm tin, tạo đà để cho các doanh nghiệp lữ hành bứt phá dịp cuối năm.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập quốc dân của nước ta. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng nổ, du lịch trong nước cũng như thế giới chịu tác động nặng nề đầu tiên nhưng đây lại là lĩnh vực có thể phục hồi cuối cùng từ cuộc đại suy thoái kinh tế vì dịch COVID- 19.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay trong nước tình hình dịch bệnh đã được khống chế, tình hình xã hội đã tương đối ổn định, vì vậy các hoạt động du lịch có thể bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên ở các nước, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp dẫn tới việc hạn chế các chuyến bay quốc tế, cũng như tâm lý hạn chế đi lại, tiếp xúc xã hội của người dân hiện nay khiến cho việc phục hồi du lịch dựa chủ yếu vào nguồn khách quốc tế như trước đây là điều khó khăn. Để tạo đà cho du lịch có những bứt phá trong những tháng cuối năm, việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa sẽ là hướng đi thích hợp mà các doanh nghiệp lữ hành và các địa phương cần chú trọng triển khai.

 Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp là một trong những điều kiện để hút khách du lịch (Ảnh:TT)

Vốn là một nước có tài nguyên du lịch dồi dào khi sở hữu đường bờ biển dài với những bãi biển và vịnh biển được xếp trong top những bãi biển đẹp nhất hành tinh như Mỹ Khê, Nha Trang, Vịnh Hạ Long... Không chỉ có vậy, nước ta còn có nhiều di sản văn hóa được Unesco công nhận và bảo tồn như khu Đền tháp Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Cố đô Huế… ;54 dân tộc với sự đa dạng trong văn hoá, sinh hoạt của những cộng đồng dân tộc khác nhau và hơn 96 triệu dân... nên nhu cầu và khả năng chi tiêu cho du lịch nội địa không hề nhỏ. Đây chính là những cơ hội để du lịch nội địa có thể tập trung khai thác và bứt phá.

Theo các chuyên gia, trong năm thì mùa hè là cơ hội để du lịch nội địa phát triển tốt nhất. Ngay từ bây giờ các đơn vị lữ hành cũng như các địa phương đã tung ra rất nhiều chương trình kích cầu cũng như các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch bằng công nghệ số. Nhiều gói du lịch ưu đãi hấp dẫn, chỉ có trong mùa dịch đã được các doanh nghiệp lữ hành tung ra không màng đến lợi nhuận. Làm sao để hút khách, để người dân không còn phải băn khoăn lo lắng khi đi du lịch trong lúc này là điều các doanh nghiệp lữ hành trăn trở. Bằng mọi nỗ lực, các đơn vị du lịch đang chạy đua trong việc hút khách. Không chỉ có các chương trình kích cầu, hạ giá thành sản phẩm của các công ty lữ hành, các địa phương mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kêu gọi, đề nghị các đơn vị, cơ quan liên ngành…cùng chung tay gỡ khó cho du lịch mùa dịch. Vì vậy, đồng bộ các hoạt động từ vận tải, tour, nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn… đều kích cầu du lịch bằng những việc làm thiết thực đó là hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Có lẽ chính vì vậy mà dịp hè 2020 là cơ hội hiếm có để du khách trong nước có thể hiện thực hóa ước mơ khám phá những điểm đến nổi tiếng trong nước mà không mấy tốn kém.

Tuy nhiên, dù cho sự quảng bá cũng như các chương trình kích cầu du lịch có hấp dẫn đến đâu nếu không có những giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa dịch cũng không thể hút được du khách yên tâm đặt chân tới những điểm đến.

Nắm được tâm lý này, cũng như giúp các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động trong việc phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho du khách, Tổng cục Du lịch đã ban hành Quyết định số 473/QĐ-TCDL về hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Nhờ vậy các đơn vị, công ty lữ hành, không phải lúng túng trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn cho du khách trong mùa dịch.

Hướng dẫn của Tổng cục Du lịch chi tiết, cụ thể cho từng đối tượng, từng đơn vị như: các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch; khách du lịch, khách lưu trú và khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch. Cán bộ, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch….Đây giống như là kim chỉ nam để các cá nhân, đơn vị thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình và luôn đặt an toàn của du khách lên hàng đầu.

Với việc ban hành kịp thời hướng dẫn cho từng đối tượng du lịch của cơ quan quản lý có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc định hướng cũng như tạo điều kiện để du lịch nội địa nói không với dịch COVID-19. Thực hiện tốt những hướng dẫn chi tiết này mới mong tạo được niềm tin để du khách yên tâm đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành, khám phá những điểm đến trên mọi miền Tổ quốc. Và có như vậy, du lịch nội địa mới có cơ hội để bứt phá vào những tháng cuối năm./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực