Tổ chức Hội nghị tổng kết ngành VHTTDL trang trọng, thiết thực, hiệu quả

Thứ ba, 02/01/2024 17:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Hội nghị tổng kết ngành VHTTDL cần được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tập trung vào những thông điệp, dấu ấn của ngành trong thời gian qua.

Sáng 2/1, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc nhằm rà soát tổng thể công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành VHTTDL.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng yêu cầu chất lượng công tác tổng kết phải không ngừng được nâng cao (Ảnh: TH)

Trình bày báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị đều đang đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra. Trong đó, báo cáo tổng kết cùng các tham luận, văn bản liên quan đang được tiếp tục rà soát. Nội dung báo cáo thể hiện tính khoa học, nêu bật được những kết quả toàn ngành đã đạt được trong năm vừa qua. Cùng với đó, báo cáo cũng tập trung đánh giá những mặt hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục. Các tham luận nhìn chung bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Hội nghị đề ra. 

Báo cáo tiến độ chuẩn bị cho triển lãm trước thềm Hội nghị, ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay, trong bối cảnh ngành VHTTDL năm 2023 có nhiều hoạt động nổi bật, Cục đã phối hợp, lấy ý kiến của các đơn vị liên quan nhằm chọn lọc ra những hình ảnh tiêu biểu nhất. Triển lãm sẽ được chia ra làm 4 nhóm sự kiện chính với phần thuyết minh cụ thể, làm nổi bật những đóng góp của ngành với sự phát triển của đất nước.

Liên quan đến chương trình nghệ thuật, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly thông tin, ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã chủ trì, giao Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam gấp rút chuẩn bị kịch bản, chọn lọc tiết mục biểu diễn tại Hội nghị. Các tiết mục có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống, hiện đại. Mở đầu sẽ là phần trống hội nhằm tạo khí thế. Bên cạnh đó, các tiết mục đều khẳng định dấu ấn về vai trò, vị trí của VHTTDL đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Hiện tại, các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tập luyện.

 Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TH)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu Hội nghị cần được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tập trung vào những thông điệp, dấu ấn của ngành VHTTDL trong thời gian qua. Cùng với đó, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, cầu thị, Hội nghị mong muốn được lắng nghe những ý kiến đóng góp, “hiến kế” giúp ngành phát triển ngày càng lớn mạnh. “Chất lượng tổng kết phải được nâng cao rõ nét qua từng năm; đưa ra được những thông điệp, nhiệm vụ cụ thể để toàn ngành tiếp tục phấn đấu, triển khai thực hiện trong năm tiếp theo; thể hiện trong khó khăn, các lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giao nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu báo cáo tổng kết của Hội nghị phải tiếp tục được rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo tính khoa học, chính xác. Các tham luận cần trình bày có trọng tâm, trọng điểm, tham mưu đúng, trúng nhằm cụ thể hóa việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Đối với triển lãm trước thềm Hội nghị, Bộ trưởng giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục rà soát, lựa chọn những bức ảnh tiêu biểu về hoạt động của ngành trong năm 2023; chia ra 4 nhóm sự kiện cụ thể. Phần thuyết minh cần cô đọng, chọn điểm nhấn để làm nổi bật ý nghĩa của triển lãm. Đối với phim tài liệu, Bộ trưởng lưu ý tập trung vào việc khai thác nguồn tài liệu, lựa chọn những thước phim đắt giá; thể hiện tính logic; khắc họa rõ nét dòng chảy văn hóa như một yếu tố nền tảng để tạo nên sức mạnh mềm dân tộc. Phần lời bình cần theo sát hình ảnh, gắn với nội dung về sự phát triển của nền văn hóa dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Về chương trình nghệ thuật, Bộ trưởng đánh giá về tổng thể, các tiết mục được lựa chọn đã đạt yêu cầu đề ra. Bộ trưởng đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cùng các đơn vị được giao nhiệm khẩn trương tập luyện, khớp nối để tạo ra một chương trình nghệ thuật đặc sắc, khí thế, nêu bật ý nghĩa "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi"./.

T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực