Triển lãm 50 bức tranh sơn mài của Hoạ sĩ Tạ Quang Bạo

Thứ tư, 20/12/2023 21:54
(ĐCSVN) - Triển lãm “Hội họa Tạ Quang Bạo” khai mạc chiều 20/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 50 bức tranh sơn mài được họa sĩ thực hiện trong vòng 3 năm.
Khán giả tham quan Triển lãm (Ảnh: HS) 

Ở tuổi 83, họa sĩ Tạ Quang Bạo được các nhà chuyên môn nhận xét đã làm nên kỳ tích, với sức sáng tạo đáng khâm phục khi thực hiện 50 bức tranh sơn mài trong vòng 3 năm.

50 bức tranh là cảm nghĩ của tác giả về con người, cuộc đời, thiên nhiên xung quanh với bảng màu phong phú nhất, mới mẻ nhất với một họa sĩ sơn mài hiện đại. Chỉ dùng chất liệu truyền thống mà họa sĩ tạo nên cách vẽ tưởng như theo nhiều phong cách hội họa hiện đại thế giới nhưng xem kỹ lại rất thống nhất phong cách Tạ Quang Bạo.

Tranh sơn mài của Tạ Quang Bạo được đánh giá là một bước nối dài, đánh dấu một chặng đường sáng tạo nghệ thuật khôn ngừng nghỉ của họa sĩ Tạ Quang Bạo.

Nghệ sỹ Tạ Quang Bạo sinh năm 1941, tại Thanh Hóa. Ông đã có những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng như “Vọng phu", “Tiếng đàn", “Giao duyên”, “Hội nghị Diên Hồng”. Ông là một trong những tác giả sáng tác nhiều tượng đài nhất ở Việt Nam. Các tác phẩm tượng đài của ông có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã đạt được nhiều giải thưởng: Giải thưởng Mỹ thuật Toàn quốc năm 1976, 1980; Giải Nhất Triển lãm 10 năm Điêu khắc Toàn quốc 1973 - 1983; Giải A Triển lãm Tranh, Tượng về đề tài Lực lượng Vũ trang năm 1984...

Với những cống hiến cho nền mỹ thuật nước nhà, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học, Nghệ thuật năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật năm 2016./.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực