Ấm tình “mâm cơm đoàn kết”

Chủ nhật, 21/11/2021 10:46
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2021, cộng đồng các dân tộc anh em đang sinh sống tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) đã giới thiệu với đại biểu và du khách những món ăn truyền thống của dân tộc mình, qua mâm cổ “đoàn kết” cùng chung vui ngày hội.

Năm nay, Tuần Đại đoàn kết các dân tộc có chủ đề “Di sản Văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 18 đến 22/11, quy tụ những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc anh em. Hoạt động thường niên tổ chức hưởng ứng Hội nghị văn hóa toàn quốc, biểu dương các tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng các dân tộc anh em trong cả nước, tôn vinh, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc anh em…

Trong Ngày hội, bên cạnh các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật; ôn lại lịch sử, truyền thống của mỗi dân tộc; biểu dương, những tập thể, cá nhân tiêu biểu; giới thiệu văn hoá truyền thống..., Đặc biệt đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức mâm cỗ chung với ý nghĩa “Đại đoàn kết”, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực dân tộc ở nhiều vùng miền đất nước.

 Cộng đồng các dân tộc bày biện các món ăn lên mâm cơm đoàn kết được đặt tại không gian làng dân tộc IIIba

Đồng bào các dân tộc anh em cùng chuẩn bị món ăn truyền thống của dân tộc mình để góp vào mâm cơm đoàn kết, vừa giới thiệu ẩm thực đa dạng, phong phú, đậm đà hương vị của dân tộc mình với những món ăn hấp dẫn, độc đáo vừa là dịp để cộng đồng các dân tộc, đại biểu và du khách cùng quây quần bên mâm cơm, thể hiện sự vui vẻ ấm cúng, giao lưu đoàn kết trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng bào mỗi dân tộc tự hào giới thiệu về các món ăn truyền thống của dân tộc mình. Đồng bào dân tộc Tày mang đến mâm cơm với món khâu nhục, bánh giầy, lạp xưởng. Đồng bào Dao với món cơm lam, thịt lợn chua, gà nướng, bánh gio. Đồng bào Khmer với món bánh tét, canh chua. Các nghệ nhân dân tộc Mường lại mang tới món cá ốt đồ, chả lá bưởi, cá nướng đồ, cơm lam. Đồng bào Thái lại thể hiện sự độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực của dân tộc mình với các món gà nướng, cá nướng, xôi ngũ sắc.

Đồng bào Ê Đê giới thiệu món ăn truyền thống với món bắp chuối rừng nấu ống tre, thịt gác bếp, bánh may mắn, còn đồng bào Xơ Đăng mang tới ngày hội thịt nướng ống lồ ô, cơm lam, cá suối nấu lá mì muối chua.

Đồng bào Tà Ôi được biết đến với nhiều nét văn hóa đặc trưng trong cách ăn, ở, mặc. Trong đó, món bánh A Quát - bánh “tình yêu” lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về dân tộc Tà Ôi. Đây là loại bánh mà bà con dùng để thiết đãi khách quý và có mặt trong hầu hết các lễ hội, dịp trọng đại của đồng bào Tà Ôi.

Đặc biệt, trong lễ cưới, những cặp bánh A Quát được người dân Tà Ôi chọn làm món quà hồi môn mà cô gái Tà Ôi nào cũng phải làm để mang về nhà chồng. Những chiếc bánh A Quát do các cô gái Tà Ôi làm với sự cần mẫn chăm chút cho ngày vui cộng đồng là một nét đẹp văn hoá đã lưu giữ bao đời nay của người Tà Ôi ở khu vực miền Trung đất nước.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt (thứ ba từ bên trái) cùng các đại biểu, du khách thưởng thức mâm cơm đoàn kết của đồng bào các dân trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Bữa cơm đoàn kết thật đáng quý, khi chung vui đồng bào sống đầm ấm, chan hoà, không phân biệt dân tộc, không phân biệt độ tuổi, người già, người trẻ, tất cả hoà mình trong một sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa. “Bữa cơm đoàn kết” không chỉ là dịp để đồng bào các dân tộc giao lưu, thêm gắn bó nhau hơn mà đây còn là một nét đẹp văn hóa thời kỳ đổi mới.

Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực