Triển khai tích cực các nội dung chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh

Thứ năm, 28/11/2019 16:26
(ĐCSVN) - Trong năm 2019, công tác thi hành Hiến pháp, các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND tỉnh được UBND tỉnh thực hiện tích cực, hiệu quả. Công tác chỉ đạo của HĐND, UBND tỉnh kịp thời, toàn diện, bám sát kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.
leftcenterrightdel
Trung tâm hành chính công Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (Ảnh: PV) 

Công tác tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) giai đoạn 2014-2018 trên địa bàn tỉnh được triển khai tích cực. Danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực toàn bộ có 207 văn bản, trong đó có 62 nghị quyết của HĐND tỉnh; 133 quyết định và 12 chỉ thị của UBND tỉnh. Có 469 văn bản QPPL còn hiệu lực; 44 văn bản còn hiệu lực, đề nghị bãi bỏ do căn cứ ban hành, nội dung không còn phù hợp với pháp luật hiện hành, hoặc nội dung không còn phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thực hiện Hiến pháp và các văn bản QPPL của Trung ương kịp thời, đồng bộ, đảm bảo đúng nội dung, thể thức, thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Các hình thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, các văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên và các nghị quyết của HĐND tỉnh đa dạng, phong phú, hướng tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, góp phần làm chuyển biến, nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành Hiến pháp, pháp luật của nhân dân.

Các cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), điều tra, xét xử đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật và áp dụng hình thức xử lý đúng quy định của pháp luật… Do vậy, tình hình vi phạm pháp luật ở một số lĩnh vực được kiềm chế, ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các văn bản QPPL vẫn còn những vướng mắc, nhất là trong triển khai các luật: Đất đai năm 2013, Đầu tư công, Quy hoạch, Nhà ở… và các văn bản hướng dẫn thi hành một số quy định chưa cụ thể, có nội dung phát sinh trên thực tế mà luật chưa điều chỉnh. Vì vậy, trong quá trình thực hiện thi hành văn bản QPPL đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực