Vĩnh Phúc: Làm tốt công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 12/07/2024 14:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nửa đầu 2024, công tác lập và quản lý quy hoạch tiếp tục được chú trọng; Các Chương trình, Kế hoạch về phát triển đô thị được tập trung triển khai; Công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản được quan tâm; duy trì hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Lập, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh tháng 3/2024 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (Ảnh: PV) 

Công tác lập và quản lý quy hoạch tiếp tục được chú trọng. 6 tháng đầu năm 2024 tỉnh đã chỉ đạo hoàn thành, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức hội nghị công bố rộng rãi theo quy định. Các quy hoạch xây dựng được tập trung triển khai, trong đó UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồ án quy hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, đồng thời phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị loại IV Vĩnh Tường, Bình Xuyên; quy hoạch vùng huyện Yên Lạc, huyện Tam Dương; điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Thổ Tang; điều chỉnh quy hoạch phân khu B3 khu đô thị sinh thái huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc; điều chỉnh quy hoạch phân khu C2 khu đô thị trung tâm thành phố Phúc Yên và một phần đất thuộc huyện Bình Xuyên, Tam Dương; điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu A4, C4 phát triển đô thị trung tâm tại thành phố Vĩnh Yên và một phần đất thuộc huyện Bình Xuyên, huyện Yên Lạc...

Các Chương trình, Kế hoạch về phát triển đô thị được tập trung triển khai, trong đó đã hoàn thiện Đề án phát triển bền vững đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phê duyệt kế hoạch tổ chức lập chương trình phát triển đô thị Bình Xuyên, Vĩnh Tường, các đô thị Lãng Công, Đức Bác, Nguyệt Đức.

Công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản được quan tâm. Các Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024, 5 năm 2021-2025 và Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030 đã được ban hành. Các nhiệm vụ triển khai Kế hoạch số 238/KH-UBND đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030; các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã và đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai. Khung giá cho thuê nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân và khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh đang được cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất ban hành. Tiếp tục triển khai các trình tự, thủ tục để lựa chọn các nhà đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở, theo đó 6 tháng đầu năm đã có 06 dự án được ký hợp đồng, 01 dự án đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và 01 dự án được phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Duy trì hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Phúc triển khai xây dựng nông thôn mới mang bản sắc riêng (Ảnh: PV) 

Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024; Bộ tiêu chí nông thôn mới theo Quyết định số 211/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ đã được UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng và ban hành.

Các địa phương đã lập kế hoạch triển khai và tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân; triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn tại trong quá trình thực hiện chương trình; triển khai đồng bộ các giải pháp về huy động vốn, lồng ghép, sử dụng hiệu quả nguồn vốn các Chương trình Mục tiêu quốc gia...

UBND tỉnh đã xem xét công nhận cho 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 . Chương trình OCOP năm 2024 đã và đang tiếp tục được triển khai theo kế hoạch./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực