Vĩnh Phúc: Xây dựng phương án gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2019-2020

Thứ ba, 12/11/2019 20:45
(ĐCSVN) - UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp chặt chẽ với các Công ty xây dựng lịch cấp nước vụ Đông Xuân 2019-2020 đảm bảo khoa học và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đó là một trong những yêu cầu của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc nhằm quán triệt phương án lấy nước phục vụ đổ ải và gieo cấy vụ Đông Xuân 2019-2020.

 

Ảnh minh họa (Ảnh: ML)

Thực hiện Văn bản số 7844/UBND-NN3 ngày 4/10/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc chỉ đạo tổ chức gieo trồng theo khung thời vụ và quán triệt phương án lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2019- 2020, đồng thời để chủ động được nguồn nước phục vụ đổ ải ngay từ đợt I xả nước của Tập đoàn điện lực Việt nam (EVN), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân gieo trồng cây vụ Đông năm 2019 đúng khung thời vụ để đảm bảo thu hoạch cây vụ Đông xong trước đợt xả nước đầu tiên của các hồ thủy điện ( khoảng vào giữa tháng 1 năm 2020).

Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn, quán triệt các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai gieo mạ tập trung, đúng thời vụ để phổ biến đến từng thôn, xóm. Tránh gieo mạ rải rác tại các ruộng gây khó khăn cho việc cấp nước của các Công ty. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Công ty xây dựng lịch cấp nước vụ Đông Xuân 2019-2020 đảm bảo khoa học và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị các Công ty TNHH MTV Thủy lợi cần bảo dưỡng, sửa chữa các cống điều tiết, cửa van các trạm bơm. Xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể, chi tiết phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2019-2020 ngay từ đợt xả đầu của EVN; thông báo lịch cấp nước tới từng xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý để nhân dân biết lấy nước vào ruộng, ao, đầm,... kịp thời, hiệu quả.

Cùng với đó, tập trung lấy nước và trữ nước đủ ngay từ đợt I. Phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, cấp xã trong quá trình tưới, tiêu phục vụ sản xuất; vận hành hệ thống các lưới chắn rác, không để xảy ra tình trạng rác thải, xác động vật tồn tại nhiều tại các lưới chắn rác gây chênh lệch mực nước, ảnh hưởng đến tiến độ điều dẫn, lấy nước phục vụ sản xuất./.

 

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực