Bưu điện thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Thực hiện chiến lược kinh doanh đa dịch vụ

Thứ năm, 11/08/2011 15:36

Hoạt động trên địa bàn có thương mại, dịch vụ phát triển mạnh, dân số đông với lượng khách hàng lớn bao gồm cả các cơ quan, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, Bưu điện thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) có nhiều thuận lợi, nhưng cùng với đó là những thách thức không nhỏ...

Những ngày đầu chia tách Viễn thông và Bưu điện, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng lao động nhiều nhưng chất lượng, trình độ lao động chưa được bảo đảm; doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thấp; cơ chế hạch toán tập trung và việc Viễn thông san sẻ bù lỗ cho Bưu chính trong thời gian trước đã tạo cho Bưu chính sức ỳ đáng kể. Mặt khác, do không có sự bù chéo của Viễn thông nên Tập đoàn phải hỗ trợ kinh phí nhiều đã tác động không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng của cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên, Bưu điện thị xã đã tự khẳng định mình bằng việc, đổi mới kinh doanh, hạch toán độc lập và tiến tới kinh doanh có hiệu quả.

Ngay sau khi chia tách, Bưu điện thị xã đã sớm khắc phục những khó khăn ban đầu, nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức của đơn vị. Tư tưởng trông chờ ỷ lại đã được thay thế bằng tư duy tìm đến khách hàng, phục vụ khách hàng tận địa chỉ. Để tăng nguồn thu cho đơn vị và tạo công ăn, việc làm cho người lao động, Ban giám đốc Bưu điện đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển kinh doanh các dịch vụ mới như: Tập trung nghiên cứu thị trường, tạo giờ mở cửa hợp lý với nhu cầu của khách hàng; đẩy mạnh công tác tiếp thị tới khách hàng; tổ chức thu gom hàng hóa tại địa chỉ, tạo thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp; chú trọng phát triển bưu chính - chuyển phát và các dịch vụ khác. Công tác chăm sóc khách hàng được đơn vị đặc biệt quan tâm, những thắc mắc của khách hàng nhanh chóng được giải quyết. Khi khối lượng công việc nhiều, lãnh đạo đơn vị đề xuất Bưu điện tỉnh tăng cường cán bộ nhằm giải tỏa hàng hóa, đáp ứng nhu cầu và tạo sự tin tưởng đối với khách hàng. Bên cạnh đó, Bưu điện thị xã chú trọng đến nâng cao trình độ, kỹ thuật cho cán bộ, công nhân viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đơn vị, tích cực phát triển các dịch vụ mới: thu hộ, bán vé máy bay, mua xe trả góp; khách hàng thay vì đến ngân hàng và các điểm bán vé máy bay, bán xe trả góp thì có thể đến bưu điện là giải quyết được.

Trước sức ép cạnh tranh gay gắt, việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ công ích như nhận chuyển phát bằng lái xe, chứng minh thư nhân dân…là giải pháp hữu hiệu luôn được Ban giám đốc đơn vị quan tâm. Bên cạnh việc ban hành các chỉ tiêu chất lượng phục vụ đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bưu điện thị xã còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đánh giá chất lượng tại các đơn vị cơ sở; hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức ký kết giao ước thi đua; xây dựng các gương điển hình tiên tiến... Nhờ đó, chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt, các trường hợp khiếu nại của khách hàng đã giảm và đến nay gần như không còn. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2011 toàn đơn vị đạt 6,7 tỷ đồng tăng 239%, so với cùng kỳ năm ngoái, riêng dịch vụ chuyển phát chiểm khoảng 5,9 tỷ tăng 328% so với cùng kỳ, còn lại là các dịch vụ khác. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên hơn 5 triệu đồng/tháng.

Lý giải về sự tăng trưởng đột biến của hoạt động chuyển phát trên địa bàn thị xã Phúc Yên trong những tháng đầu năm 2011, bà Lê Thị Mai Hương, Giám đốc Bưu điện thị xã cho biết: “Do hoạt động ký gửi hàng hóa của các cơ quan, doanh nghiệp tăng mạnh, đặc biệt là công ty Honda Việt Nam qua một thời gian công tác đã có sự tin tưởng và chuyển giao 100% hàng hóa cho đơn vị. Bên cạnh đó, Bưu điện có sự thuận lợi về vị trí dọc theo Quốc lộ II, hàng ngày từ 7giờ sáng đến 18giờ tối có thể vận chuyển nhiều chuyến trong tỉnh và đi các tỉnh bạn”.

Cũng theo bà Hương, thời gian tới, Bưu điện thị xã tiếp tục xác định bưu chính chuyển phát là mục tiêu kinh doanh mũi nhọn; từ đó có giải phápnâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính - viễn thông, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giao dịch viên. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục đổi mới và tạo bước đột phá trong công tác chăm sóc khách hàng, tổ chức đội ngũ bán hàng trực tiếp đến khách hàng; tập trung phát triển dịch vụ Internet công cộng, nhân rộng mô hình giao khoán để tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công, cùng với đó quan tâm đến các loại hình dịch vụ khác...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực