Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết trên địa bàn tỉnh

Thứ hai, 09/08/2021 11:22
(ĐCSVN) – Trong những năm gần đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc luôn tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh.

Công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết là khâu đầu tiên và rất quan trọng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nhận thức rõ điều đó, sau khi các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương được ban hành, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo thực hiện để các cấp triển khai học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng. Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được phổ biến, quán triệt đến các chi bộ. Tuy nhiên, căn cứ nội dung, tính chất của từng chỉ thị, nghị quyết để ban hành văn bản chỉ đạo cho phù hợp các cấp, các đối tượng.

Hình ảnh một Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc) 

Không ngừng chủ động đổi mới việc học tập, quán triệt, đa dạng hóa hình thức, coi trọng trực tuyến…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đổi mới việc học tập, quán triệt, đa dạng hóa các hình thức, coi trọng hình thức học tập trực tuyến. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tham mưu tổ chức tốt các hội nghị học tập. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu chủ trì thường xuyên phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan căn cứ nội dung, thành phần, thời gian, tài liệu, để quyết định địa điểm, chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức hội nghị, do vậy, các hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều đạt kết quả tốt, từ khâu chuẩn bị đến kết thúc hội nghị đều chu đáo, khoa học, bài bản, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và được cán bộ, đảng viên đánh giá cao. Qua học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh đã giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản, chủ trương, giải pháp lớn của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong tổ chức Đảng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, uốn nắm các biểu hiện nhận thức lệch lạc, làm giảm niền tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Tính đến nay trong toàn tỉnh đã mở được 13 điểm cầu cấp huyện, 52 điểm cầu cấp cơ sở. Tỷ lệ tham gia học tập ngày càng cao, chất lượng tốt, trung bình lớp chủ chốt cấp tỉnh đều đạt 97%, cấp huyện 96% và cấp cơ sở đạt trên 90%. Có được kết quả đó là sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh.

Việc xây dựng Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Đảng được cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện ngay sau khi học tập, quán triệt. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã bám sát những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong từng nghị quyết gắn với chức năng, nhiệm vụ; phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.

Đi đôi với học tập, quán triệt, công tác tuyên truyển, phổ biến những nội dung cốt lõi của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tiến hành sâu rộng, thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dang, phong phú. Các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở mở chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đưa tin, bài nhằm tuyên truyền về những nội dung cơ bản của từng chỉ thị, nghị quyết và quá trình tổ chức triển khai thực hiện ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Tuy nhiên, một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, nhiều nơi tổ chức chậm so với kế hoạch.  Một số chi, đảng bộ cơ sở báo cáo viên không phải là đồng chí Bí thư cấp ủy. Một bộ phận cán bộ, đảng viên tinh thần thái độ học tập chưa nghiêm túc.

Cần đồng bộ các nhóm giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết

Để tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết trong thời gian tới, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng; phân công rõ trách nhiệm cụ thể từng bộ phận và cá nhân đồng chí cấp ủy, người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai là, đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức học tập, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Ban Tuyên giáo các cấp tiếp tục phát huy vai trò chủ động tham mưu, triển khai xây dựng kế hoạch nghiên cứu, học tập; chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị đồng thời theo dõi và tổng hợp báo cáo kết quả học tập các chỉ thị, nghị quyết.

Ba là, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu tổ chức hội nghị học tập, quán triệt bằng hình thức trực tuyến từ Trung ương kết nối điểm cầu tỉnh, từ điểm cầu cấp tỉnh đến cấp huyện và từ điểm cầu cấp huyện đến cấp cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bốn là, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác gương mẫu trong việc tham gia học tập, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết. Đối với cán bộ, đảng viên cần phải quán triệt, xác định rõ việc học tập, nghiên cứu và đi đầu trong tổ chức thực hiện vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm. Trong học tập cần phát huy tính tự giác, chủ động, tích cực; tập trung nghe, ghi chép nội dung báo cáo viên truyền đạt. Kết quả và ý thức học tập chỉ thị, nghị quyết của cán bộ, đảng viên là một tiêu chí để các chi, đảng bộ làm căn cứ đánh giá, bình xét, xếp loại thi đua cho cán bộ, đảng viên hàng năm.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; từ đó đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo kịp thời, tránh tình trạng làm lướt, hình thức; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Hồng Sáng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực