Mô hình chuẩn cải cách thủ tục hành chính ở Vĩnh Phúc

Thứ ba, 13/04/2010 21:13

Thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo cơ chế một cửa đã được triển khai trên toàn tỉnh Vĩnh Phúc và đem lại những hiệu quả rõ rệt.

Theo đó, đã giảm thiểu được quy trình xử lý công việc, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; cán bộ công chức Nhà nước cũng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tạo lập mối quan hệ tốt giữa cán bộ, công chức với nhân dân; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền địa phương ở các cấp; xây dựng chính quyền vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính Nhà nước của tỉnh.

Được biết, từ năm 2005, Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô h́ình chuẩn cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở UBND cấp xã, phường, thị trấn tỉnh Vĩnh Phúc" và đầu tiên áp dụng thí điểm tại xã Gia Khánh.

Trên địa bàn toàn tỉnh có 152 xã, phường, thị trấn. Mỗi địa phương có những điều kiện cơ sở vật chất, cán bộ, công chức và sự hiểu biết khác nhau về công tác CCHC, gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai, thực hiện công việc. Để thực hiện tốt công tác này cần phải có một mô hình hiệu quả với các giải pháp phát triển đồng bộ đối với các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Qua việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và đầu tư về cơ sở vật chất đối với bộ phận một cửa của UBND xã, hiệu quả tăng lên rõ rệt. Đề tài đã đưa ra những yếu tố nhằm tạo điều kiện cho Bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã thực hiện tốt đúng theo các quy định đó là: Điều kiện cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, công tác đào tạo chuẩn hoá cán bộ và công chức, công tác tuyên truyền, sự quan tâm của cấp uỷ và chính quyền. Với h́ình thức tổ chức và những yếu tố do nhóm đề tài đưa ra đã đem lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ, cần được nhân rộng đối với các xã, phường, thị trấn. Xin giới thiệu mô h́ình CCTTHC theo cơ chế một cửa đã được áp dụng tại UBND Gia Khánh.

Theo đó, cơ chế “một cửa” được thực hiện theo nguyên tắc: TTHC đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; công khai các TTHC, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân; nhận yêu cầu và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; việc phối hợp giữa các bộ phận có liên quan để giải quyết công việc của tổ chức, công dân là trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thun tiện cho tổ chức và công dân.

Việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại xã, phường, thị trấn bao gồm 4 lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đất đai; hộ tịch; hộ khẩu; chứng thực.

Trong đó, về quy trình giải quyết: Tổ chức và công dân khi đến giao dịch chỉ cần đến bộ phận nhận và trả kết quả, không cần qua khâu trung gian nào, không cần t́ìm gặp lãnh đạo xã để tnh bày hay xin chữ ký. Các công chức ở Bộ phận nhận và trả kết quả sẽ trực tiếp nhận yêu cầu hoặc hồ sơ để xử lý, hẹn thời gian trả (viết phiếu) đối với tổ chức và công dân theo thời gian quy định đã niêm yết công khai.

Về bộ phận “một cửa” cấp xã, đề tài cũng đặt ra yêu cầu về cơ sở vật chất. Theo đó, bố trí phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách thích hợp, có ngăn kính và cửa để giao dịch, đủ điều kiện làm việc (có đủ bàn ghế, tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy in, điện thoại... cho công chức làm việc; có ghế ngồi, nước uống, quạt điện .....cho nhân dân ngồi chờ khi giao dịch). Bộ phận này được đặt tại Văn pḥng HĐND và UBND cấp xã, chịu sự quản lý của Văn phòng HĐND và UBND xã; niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cụ thể: a. Ngày nhận, trả hồ sơ trong tuần; b, Hồ sơ, giấy tờ liên quan (có mẫu); c. Quy tŕnh giải quyết (có sơ đồ); d. Thời hạn giải quyết; e. Phí và lệ phí theo quy định của Nhà nước; f. Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; g. Bộ phận trực tiếp giải quyết công việc. Những nội dung trên phải được viết chữ to, rõ ràng tại địa điểm trực tiếp giải quyết công việc. Đối với việc bố trí cán bộ thì cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải là những cán bộ, công chức có trình độ, năng lực về chuyên môn và phẩm chất tốt; có khả năng giao tiếp với tổ chức, công dân; thái độ phải mềm mỏng, lịch sự và tận tình, không sách nhiễu, phiền hà tổ chức và công dân; có trình độ chuyên môn hoặc phải được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và cách giao tiếp; phải đeo thẻ công chức ghi rõ họ, tên, chức vụ, chức danh công tác.

Trên bàn làm việc của cán bộ, công chức phải có bảng ghi giải quyết công việc, ví dụ: về đất đai, công chứng hoặc hộ tịch....

Ngoài ra, còn quy định giờ làm việc theo quy định của Nhà nước, cụ thể: Mùa hè: Buổi sáng từ 7h00 – 11h30; Buổi chiều từ 13h30- 17h00. Mùa đông: Buổi sáng từ 7h30 – 12h00; Buổi chiều từ 13h00- 16h30.

Bên cạnh đó, đề tài còn đề cập đến một số yếu tố cần thiết khác bao gồm: Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhất là công chức làm ở Bộ phận nhận và trả kết quả (có tnh độ chuyên môn từ trung cấp trở lên); cần chỉ đạo các tổ chức đoàn thể (thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh...) để tuyên truyền cho nhân dân hiểu về công tác CCHC nhà nước nói chung và CCTTHC theo cơ chế “một cửa” nói riêng; các hệ thống bảng biểu như: nội quy, hướng dẫn thủ tục, phí, lệ phí.v.v... cần được làm to, đẹp, dễ xem (khung nhôm kính, in ôpset càng tốt); cần có sự quan tâm của cấp uỷ và chính quyền trong việc đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, công tác chỉ đạo thực hiện và giám sát thực hiện; có kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất Bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” để kịp thời rút kinh nghiệm, uốn nắn các sai sót…

Đề tài đã giúp cho các cán bộ chức danh các cấp nhận thức được ý nghĩa và nội dung các công việc thông qua mô hình "một cửa" đối với các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Để thực hiện tốt các yêu cầu của mô hình cần có sự quan tâm của cấp uỷ và chính quyền về cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, công tác tuyên truyền và giám sát thực hiện. Do đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phải thực sự vào cuộc, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên thì mới đạt kết quả như mong muốn của việc CCTTHC theo cơ chế “một cửa”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực