Nâng cao hiệu quả tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Vĩnh Phúc

Thứ năm, 28/08/2014 15:43

(ĐCSVN) - Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời chủ động, thường xuyên phối hợp với các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành đoàn thể tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về CVĐ với nội dung, hình thức phong phú.

Hiệu quả bước đầu từ việc tuyên truyền triển khai CVĐ trên địa bàn tỉnh

 

 Chương trình "Hàng Việt về nông thôn" đang được triển khai hiệu quả và rộng khắp trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc)


Trong 5 năm qua (2009-2014), Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CVĐ đã biên soạn, phát hành 4.300 cuốn tài liệu tuyên truyền về CVĐ đến các cơ sở trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền về Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì phát sóng 2 kỳ/tuần Chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Báo Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử tỉnh đăng nhiều tin, bài tuyên truyền về CVĐ trên các các ấn phẩm, các số báo. Các cấp chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, trưng bày, triển lãm, thông tin trên bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh và tuyên truyền lưu động thông qua hệ thống panô, áp phích, khẩu hiệu…

Nội dung tập trung tuyên truyền các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, thu hút đầu tư của tỉnh nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, kích thích sức mua của người tiêu dùng; tuyên truyền các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác phát triển kinh tế của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; tuyên truyền quảng bá hàng hoá Việt Nam; chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”; các chương trình khuyến mãi; tuyên truyền phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt CVĐ; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tốt, các thương hiệu Việt uy tín... thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Với vai trò thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền về CVĐ, về doanh nghiệp và hàng hóa Việt đến người tiêu dùng; lồng ghép tuyên truyền thông qua hội nghị báo cáo viên hằng tháng, qua phong trào “Dân vận khéo”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hàng năm tổ chức các cuộc điều tra dư luận xã hội về thực hiện CVĐ, về tình hình kinh tế - xã hội, thu nhập, tiêu dùng của người dân... để nắm bắt đời sống, tâm lý, thói quen tiêu dùng của người dân. Từ đó định hướng phương thức tuyên truyền hiệu quả, góp phần thay đổi nhận thức, để người Việt ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt. Qua kết quả điều tra dư luận xã hội tháng 6/2014, có 95,5% số người được hỏi trả lời có quan tâm đến CVĐ, 79,2% số người tiêu dùng trong tỉnh đã ưu tiên dùng hàng Việt (tăng 8,8% so với năm 2013).

Có thể khẳng định, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng, tự giác thay đổi nhận thức và hành động trong mua sắm tài sản công, trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày. Người tiêu dùng đã nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trong nước, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt, nâng cao ý thức văn hóa sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, là động lực để phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về CVĐ vẫn có những tồn tại, hạn chế như: Việc tuyên truyền về CVĐ chưa sâu rộng, chưa tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội; sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí với doanh nghiệp trong việc tuyên truyền về CVĐ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt chưa được chặt chẽ, đồng bộ; chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ ở các địa phương…

Cần tập trung làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm trong tuyên truyền về CVĐ

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, công tác tuyên truyền cần thực hiện tốt 5 nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về CVĐ đến các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và trong mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh để CVĐ thực sự đi vào cuộc sống; tiếp tục tuyên truyền công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Hai là, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng và phát triển thương hiệu cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Ba là, công tác tuyên truyền vận động phải đa dạng về hình thức, phong phú, thiết thực về nội dung, sâu rộng đến từng đối tượng để không ngừng nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhằm thay đổi ý thức, hành vi về sử dụng và sản xuất hàng Việt, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Tiếp tục cổ vũ, nêu gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt CVĐ; đấu tranh, phê phán các hành vi tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phân nhân dân. Gắn thực hiện CVĐ với bình xét các danh hiệu thi đua các tập thể, cá nhân ở cơ quan, đơn vị, cơ sở hằng năm.

Bốn là, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; đồng thời cùng với chính quyền cùng cấp tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, các chức sắc tôn giáo, các dân tộc; trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về chủ trương ưu tiên dùng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, ý thức thực hành tiết kiệm là nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng.

Năm là, các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về CVĐ nhằm thông tin kịp thời, chính xác, liên tục đến các tầng lớp nhân dân, nhất là trong các dịp lễ, tết.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp cần định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến, tôn vinh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có thương hiệu trong nước để hàng Việt đến với người Việt; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV đã đề ra./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực