Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Quyết liệt phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ bảy, 08/05/2021 16:57
(ĐCSVN) – Trước diễn biến phức tạp của dich bệnh COVID-19 trong bối cảnh này, Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã chủ động và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm bảo đảm kết quả công cuộc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua.

Đáng chú ý, ngay tối 7/5, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện dã chiến tỉnh và một số chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Yên Lạc.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cũng khẳng định tỉnh và các cơ quan chức năng luôn đồng hành, sát cánh cùng mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế và mọi người dân, quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng “giặc” dịch COVID-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo ngành Y tế cùng các cơ quan chức năng phải quan tâm chăm sóc chu đáo, có cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời và đúng mức đến đời sống vật chất và tinh thần của anh chị em đang làm nhiệm vụ khó khăn, gian khổ nhưng đầy vinh quang là bảo đảm sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại thị trấn Yên Lạc (Ảnh: Khánh Linh) 

Quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Có thể thấy, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được triển khai quyết liệt. Theo đó, các ngành, địa phương đang tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp trọng tâm, tăng cường lãnh chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch, lên phương án sẵn sàng, ưu tiên thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách do nguyên nhân chủ quan.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19 người Trung Quốc, các địa điểm đang có dịch (Quán Karaoke Sunny, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen) và các trường hợp có liên quan mới mắc khác. Thực hiện giãn cách xã hội thành phố Vĩnh Yên trong vòng 15 ngày kể từ 0h00’ ngày 7-52021. Triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với toàn bộ các trường hợp công dân tỉnh Vĩnh Phúc trở về tỉnh từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (từ ngày 14-4-2021 đến ngày 4-5-2021).

Tăng cường, mở rộng thêm 3 khu vực cách ly y tế tại: Tiểu đoàn 5 - Trường Quân sự Quân khu 2; Trường Cao đẳng Nghề số 2 Cơ sở 1 và Trường Cao đẳng Nghề số 2 Cơ sở 2; dự kiến khoảng trên 900 giường.

Tiếp tục triển khai nhiệm vụ 9 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc COVID-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 của thành phố Phúc Yên và Vĩnh Yên

Thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.

Thông báo thông tin cụ thể tất cả các địa điểm của các trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến các tỉnh, thành phố và tại tỉnh Vĩnh Phúc để truy vết, cách ly, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có tiếp xúc.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch COVID-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn; trước mắc tập trung nhanh nhất công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân dương tính với COVID-19 người Trung Quốc, các trường hợp tại quán Karaoke Sunny Đồng Sơn, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, UBND các huyện/thành phố rà soát toàn bộ các trường hợp của đơn vị, địa bàn đã từng trở về từ các địa điểm đang có dịch của các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên và các địa điểm khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Tiếp tục siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh. Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo kế hoạch, bảo đảm an toàn, đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5-2021 trên toàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Các chốt trực phòng, chống dịch COVID-19 được lập xung quanh địa bàn thành phố Vĩnh Yên (Ảnh: Huyền Linh)

Kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công

Nhận thức được chính xác mức độ nguy hiểm của dịch, cùng cả nước, Vĩnh Phúc đã sớm kích hoạt hệ thống phòng bệnh kịp thời, đưa ra giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

Tuy nhiên, dịch bệnh trong khu vực và thế giới vẫn tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng cũng không tránh khỏi. Ngay sau khi phát sinh làn song COVID-19 mới gần đây, với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh gồm các địa phương, ngành y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các biện pháp chống dịch.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Vĩnh Phúc cũng sát sao, chủ động tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp trọng tâm, tăng cường lãnh chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch, lên phương án sẵn sàng, ưu tiên thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch. Đặc biệt, chuyển trạng thái phòng ngự sang kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công với tấn công là chính. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, hốt hoảng, sợ sệt, mất bình tĩnh trước những diễn biến của dịch bệnh; tỉnh táo, sáng suốt đánh giá tình hình; phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân; đặc biệt là phát huy hết nội lực, trí tuệ tập thể với tinh thần chống dịch như chống giặc.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự vào cuộc của nhân dân. Căn cứ vào tình hình cụ thể, để sát với tình hình, phù hợp thực tiễn, mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác chống dịch, phát triển kinh tế, hoàn thành nhiệm vụ kép…

Song Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực