Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục
Thứ năm, 14/07/2011 23:32 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Nằm trên địa bàn thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), những năm qua, Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên đã không ngừng cố gắng để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Năm học 2011-2012, Trung tâm có gần 200 học sinh chia thành 6 lớp với 19 cán bộ giáo viên. 100% giáo viên trong toàn trung tâm đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.
Ngay từ đầu năm học, Trung tâm đã triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các nội dung chủ yếu: các nhà giáo và cán bộ công nhân viên rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức nhà giáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn; học sinh không ngừng tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chấp hành nghiêm túc nội quy và có ý thức học tâp, rèn luyện đúng đắn. Cùng với đó, trung tâm luôn thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “hai không” với các nội dung trọng tâm: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Những học sinh cá biệt cũng được trung tâm xiết chặt hơn bằng nhiều biện pháp, hình thức và được quan tâm giáo dục thường xuyên, liên tục. Do đó đã phần nào ngăn ngừa được những hiện tượng xã hội tiêu cực tác động xấu đến học sinh.
Có thể nói, trong thời gian qua, Trung tâm đã áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh kỷ cương, nề nếp dạy và học. Chính vị vậy, kết quả mọi hoạt động trong Trung tâm luôn ổn định và đi vào nề nếp. Chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng đào tạo mũi nhọn ngày càng được nâng cao. Trong năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh xếp loại học sinh khá giỏi trong toàn trường chiếm gần 10%, trên 63% số học sinh xếp loại học lực trung bình, còn lại là học sinh yếu kém. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, Trung tâm đã tham gia dự thi 7 môn văn hóa ở các khối và đã giành được 8 giải trong đó có 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.
Bên cạnh những cố gắng đã đạt được Trung tâm hiện vẫn còn không ít những khó khăn như: một số ít học sinh vẫn chưa xác định đúng động cơ, thái độ học tập, ý thức đạo đức, kỷ luật yếu kém, ham chơi, lười học....; nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên ít có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em mình. Mặc dù vậy, lãnh đạo Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên vẫn không ngừng đổi mới trong dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.