Việc xây dựng thương hiệu ở các doanh nghiệp Vĩnh Phúc

Thứ năm, 06/05/2010 21:13

Hiện nay việc xây dựng thương hiệu của các DN Vĩnh Phúc còn mang tính tự phát, một số có tính tổ chức nhưng còn manh mún, rời rạc. Nhiều DN còn ngần ngại trong việc đầu tư xây dựng, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Bình quân mỗi năm toàn tỉnh có từ 100-150 doanh nghiệp đăng ký xây dựng và phát triển thương hiệu.

Đây là điểm yếu của của các DN hiện nay. Bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng trước hết do hạn chế về tiềm lực tài chính vì đa số các DN có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay. Vì vậy, họ rất ngại tốn kém chi phí khi phải bỏ ra số tiền không phải là nhỏ và còn gặp nhiều khó khăn trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu. Hơn nữa, các DN còn yếu về nhận thức luật pháp, phong cách kinh doanh nhỏ lẻ, sợ rủi ro, chỉ thấy lợi ích trước mắt mà chưa thấy lợi ích lâu dài chỉ khi nào thương hiệu bị xâm phạm hoặc có nguy cơ bị xâm phạm từ bên thứ ba thì DN mới tính đến việc làm thủ tục đăng ký bảo hộ.

Thực trạng công tác xây dựng và phát triển thương hiệu thời gian qua trên địa bàn Vĩnh Phúc cho thấy, hầu hết trong các DN chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, nhiều DN chưa có chức danh quản lý nhãn hiệu độc lập. Đối với DN tư nhân nhỏ hầu như chưa có khái niệm thương hiệu trong chiến lược kinh doanh, còn đối với DN tư nhân quy mô lớn hơn thì vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu chủ yếu thuộc về ban giám đốc, các bộ phận khác như phòng kinh doanh, bộ phận bán hàng, phòng tiếp thị mang tính chất phụ trợ, giúp việc. Ở các DN Nhà nước, do ràng buộc về cơ chế, chính sách, sự bảo hộ và ưu đãi của Nhà nước dẫn đến vấn đề thương hiệu chưa được quan tâm thỏa đáng. Do vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu, các DN cần có nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu, xem thương hiệu là tài sản quý của DN cần phải bảo vệ, quảng bá và phát triển, coi phát triển thương hiệu là việc sống còn của DN, là hoạt động mang tính chiến lược trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của DN. Không ngừng đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với thị hiếu thị trường nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm. Khi đó cần tiến hành ngay đăng ký thương hiệu các thị trường DN hướng tới để tránh trường hợp thương hiệu bị đánh cắp. Đào tạo đội ngũ chuyên gia về xây dựng thương hiệu, giỏi về kinh doanh, hiểu biết về sản phẩm và có kiến thức về sở hữu công nghiệp, có óc thẩm mỹ trong thiết kế nhãn hiệu sản phẩm, không ngừng nâng cao kiến thức cho đội ngũ nhân viên bán hàng. Tích cực tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, không ngừng mở rộng mạng lưới bán hàng, bảo vệ và nâng cao uy tín thương hiệu. Phối hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp nói chung và thương hiệu nói riêng ở thị trường trong nước và nước ngoài.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực