Vĩnh Phúc: Các siêu thị cần có phương án phân luồng, giãn cách khách hàng trong thời gian nghỉ lễ

Thứ tư, 29/12/2021 13:58
(ĐCSVN) - Trong thời gian nghỉ lễ, lượng người đến mua sắm, vui chơi tại các trung tâm thương mại, siêu thị sẽ tăng lên đáng kể, do đó, yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19, cần có phương án phân luồng, giãn cách khách hàng, bổ sung nhân lực trực tránh ùn tắc tại các quầy thanh toán.

Đó là một trong những yêu cầu của Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc tại công văn số 2132/SCT-KHTCTH về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trong dịp cuối năm, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

 Ảnh minh họa (Nguồn: A.N)

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, do đó, để công tác phòng chống dịch được kích hoạt, duy trì ở mức cao nhất, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Sở Công Thương yêu cầu các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp, các chủ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, tuân thủ tuyệt đối công tác phòng chống dịch trong thời gian nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp, Công đoàn doanh nghiệp chịu trách nhiệm quán triệt người lao động hạn chế đi ra khỏi tỉnh trong thời gian nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trường hợp bất khả kháng phải ra khỏi tỉnh thì khi quay trở về phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của tỉnh.

Trường hợp do nhu cầu phải ra khỏi tỉnh thì khi quay về (hoặc khách ngoài tỉnh đến), yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp (nếu vào doanh nghiệp) và làm xét nghiệm, có kết quả âm tính SARS-CoV-2 trước khi trở về, đến Vĩnh Phúc (doanh nghiệp).

Đồng thời, không tập trung đông người tại những nơi công cộng, không gặp gỡ tiếp xúc với người lạ. Hạn chế tụ tập ăn uống giao lưu để đảm bảo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Yêu cầu chủ doanh nghiệp không tổ chức liên hoan, tiệc gặp mặt cuối năm, các sự kiện tập trung đông người tại doanh nghiệp hoặc ngoài doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp thường xuyên theo dõi những người đang trong thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú; tuyệt đối không để người đang trong thời gian cách ly đến doanh nghiệp. Những người nghỉ ốm đi khám chữa bệnh khi quay trở lại doanh nghiệp làm việc phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ.

Trong thời gian nghỉ lễ lượng người đến mua sắm, vui chơi tại các trung tâm thương mại, siêu thị sẽ tăng lên đáng kể, do đó, yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định trên, phải có phương án phân luồng, giãn cách khách hàng, bổ sung nhân lực trực tránh ùn tắc tại các quầy thanh toán. Hàng tuần thực hiện test nhanh mẫu gộp cho 100% người lao động trước khi vào làm việc.

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cụm, các siêu thị, trung tâm thương mại đôn đốc người lao động chưa tiêm vắc xin đăng ký ngay với địa phương nơi cư trú, tạm trú để được tiêm vắc xin kịp thời. Doanh nghiệp nào để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trong thời gian nghỉ Tết dương lịch, Tết nguyên đán Nhâm Dần,…do nguyên nhân chủ quan, chủ doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và trước pháp luật. 2

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mẫu gộp định kỳ hàng tuần cho 100% người lao động, người bán hàng trong các chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quản lý theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh./.

Phương Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực