Vĩnh Phúc: Hiệu quả sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ hai, 03/12/2012 17:11

 

 Người tiêu dùng tự tay lựa chọn các sản phẩm "made in Vietnam" thông qua các phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn" (Ảnh tư liệu)

(ĐCSVN) - Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) theo phát động của Bộ Chính trị, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu.

Quán triệt sự chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện Thông tri số 36-TT/MTTW hướng dẫn triển khai thực hiện CVĐ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri số 06-TTr/TU lãnh đạo thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo CVĐ do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy là Trưởng ban, thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; để chỉ đạo, phối hợp các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đồng bộ, hiệu quả. Cùng với đó, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng rất coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện CVĐ tại các huyện, thành, thị và các sở, ngành. Nhờ đó, sau 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh về mục đích, ý nghĩa CVĐ từng bước được nâng lên. Công tác tuyên truyền đã góp phần thay đổi nhận thức, tiêu dùng của người dân về các sản phẩm hàng hóa Việt. Trước khi có CVĐ, theo đánh giá của Sở Công thương, có tới 77% người tiêu dùng ưa chuộng hàng hóa nước ngoài, chỉ có 23% tin dùng hàng Việt. Tuy nhiên, tỷ lệ này hiện đã đảo ngược với có 83% người tiêu dùng quen sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày; các sản phẩm Việt đang được thay thế hàng nhập ngoại.

Điểm nhấn của CVĐ trong 3 năm qua trên địa bàn tỉnh là: Các hội chợ người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, các điểm bán hàng Việt ngày càng được tổ chức nhiều hơn, đưa hàng Việt về phục vụ bàn con nhân dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Sở Công Thương đã chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà sản xuất kinh doanh, các sở, ngành, địa phương, Công ty tổ chức hội chợ Giang Anh, Công ty Cổ phần Hội chợ triển lãm Quốc tế VINEXPO, Công ty TNHH Thương mại và Phát triển EURO Hà Nội, Siêu thị Big C Vĩnh Phúc, Siêu thị Co.op mart Vĩnh Phúc…tổ chức 22 hội chợ (mỗi hội chợ từ 5 đến 7 ngày) với 2.530 gian hàng tại 7/9 huyện, thành, thị trong tỉnh, thu hút 35.000- 40.000 lượt người tham quan, mua sắm, trị giá giao dịch khoảng 66,7 tỷ đồng. Tổ chức các phiên chợ, điểm bán hàng Việt, điển hình như: Công ty Rồng Vàng, Công ty Sữa Vạn Xuân, Công ty Dược Hậu Giang, Công ty Jonsson Bayby…

Qua 3 năm triển khai, CVĐ đã thu hút 1.385 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm thương mại và kích cầu, thu hút trên 509.000 lượt người tham quan mua sắm, tổng số tiền giao dịch tại các hội chợ lên tới gần 70 tỷ đồng. Tổ chức được 12 phiên chợ bán hàng Việt trên địa bàn các huyện, thành, thị, thị với 684 gian hàng, thu hút 88.600 lượt khách tham quan mua sắm, cho doanh thu đạt khoảng 19 tỷ đồng. Tổ chức được 9 điểm bán hàng lưu động thu hút khoảng 14.600 người tham gia, doanh thu khoảng 2,85 tỷ đồng. Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, các điểm bán hàng gồm: sữa, thuốc tân dược, hóa mỹ phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản, văn phòng phẩm, hàng điện tử, dệt may, nước giải khát, giống cây trồng, máy công cụ, điện tử, vật liệu xây dựng, da giày, hàng dệt may, sinh vật cảnh… và nhiều sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của các làng nghề truyền thống…đã được giới thiệu với người tiêu dùng ở các huyện, thành, thị. Riêng các hội chợ tổ chức tại Phúc Yên từ năm 2009 - 2011 đã thu hút trên 142.000 lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm cho doanh thu 16 tỷ đồng.

Thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước nhận thức rõ tầm quan trọng của thị trường trong nước từ đó tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hàng nhập khẩu, phát triển thị trường, kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo vệ hàng hóa trong nước và thị trường nội địa. Trong 3 năm triển khai thực hiện CVĐ, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý vi phạm 991 vụ việc. Trong đó có 19 vụ hàng cấm, 109 vụ hàng nhập lậu, 195 vụ gian lận thương mại, 26 vụ sản xuất buôn bán hàng giả, vi phạm quyền sử hữu trí tuệ, 101 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và 541 vụ vi phạm khác trong kinh doanh. 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt kiểm tra hàng hóa sản xuất, lưu thông trên thị trường, phát hiện và xử lý hành chính 189 vụ với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, sở, nghàn xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể triển khai thực hiện CVĐ gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chương trình bình ổn thị trường tại địa phương. Lồng ghép thực hiện Cuộc vận động với Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình Xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động, từng bước nâng cao ý thức sử dụng hàng trong nước cho nhân dân. Nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hoạt động xúc tiến thương mại. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong một số hoạt động thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay; hỗ trợ công tác khảo sát thị trường người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay ngươì tiêu dùng. Thường xuyên tổ chức các hội chợ, điểm bán, các phiên chợ hàng Việt; nhất là đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường công kiểm tra kiểm soát thị trường chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đảm bảo hàng hóa lưu thông trên thị trường đạt chất lượng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực