Vĩnh Phúc: Không ngừng chăm lo tới lĩnh vực giáo dục – đào tạo

Thứ sáu, 08/05/2015 14:05

(ĐCSVN) - Ngày 5/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Duy Đông - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị và công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2014 - 2015.

 

Đồng chí Nguyễn Duy Đông – Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc (Ảnh: HD) 


Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Sở GD&ĐT đã làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW trên địa bàn tỉnh; tham mưu thành lập Ban chỉ đạo đổi mới giáo dục và đào tạo tỉnh; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tinh thần nghị quyết để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên thấy được trách nhiệm của nhà giáo trong việc đổi mới giáo dục đào tạo.

Sau gần hai năm thực hiện Nghị quyết, đến nay, hệ thống GD&ĐT của tỉnh phát triển tương đối hoàn chỉnh; quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục mở rộng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập thường xuyên của nhân dân; chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao; các phong trào thi đua dạy tốt học tốt được đẩy mạnh trong các nhà trường; cơ sở vật chất trường học tiếp tục được quan tâm đầu tư, tăng cường theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học ở các cấp học đã đạt được những kết quả bước đầu. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà tiếp tục được nâng lên. Học sinh của tỉnh luôn đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và nhiều năm có học sinh tham gia đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực và đạt giải; là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh đứng thứ nhất về điểm bình quân các bài thi đại học…

Đáng chú ý, sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”, ngành Giáo dục, Vĩnh Phúc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, xoá mù chữ cho người lớn và việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh được duy trì, thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh được công nhận đạt tiêu chuẩn phổ cập GDTHCS từ năm 2002; kết quả phổ cập đã đi vào ổn định, các chỉ số đều ở mức cao từ nhiều năm nay. Tháng 10/2012, Bộ GD&ĐT đã công nhận Vĩnh Phúc đạt chuẩn phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi (là tỉnh thứ tư trong toàn quốc). Tháng 1/2014, tỉnh Vĩnh Phúc đã được công nhận phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 (tỉnh thứ 5 toàn quốc). Công tác phân luồng học sinh từng bước đạt hiệu quả, tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào THPT giảm dần và ổn định ở mức 70%, vào bổ túc THPT và học nghề tăng dần,… hệ thống mạng lưới cơ sở dạy nghề được kiện toàn và sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Năm học 2014-2015, là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT Quốc gia, Sở GD&ĐT đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về quy chế thi để cán bộ, giáo viên, học sinh có đầy đủ thông tin và nhận thức đúng, nghiêm túc về kỳ thi. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 13.200 thí sinh đăng ký dự thi. Công tác tổ chức kỳ thi được chuẩn bị nghiêm túc. Ngoài số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển CĐ, ĐH tại Hà Nội do trường ĐHSP Hà Nội chủ trì thì Sở GD&ĐT phối hợp với trường Đại học Lao động- Xã hội tổ chức kỳ thi cho các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh để xét tốt nghiệp. Dự kiến sẽ thành lập 9 điểm thi tại 9 huyện, thành, thị. Để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao nhất, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục thực hiện tốt công tác tổ chức dạy học, ôn thi kỳ thi THPT Quốc gia. Yêu cầu các đơn vị giáo dục xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, tổ/nhóm chuyên môn, ưu tiên giáo viên có năng lực thực hiện công tác ôn tập cho học sinh lớp 12.

Tại buổi làm việc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo và làm rõ một số vấn đề liên quan, đẩy mạnh công tác phối hợp, trao đổi thông tin với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về các hoạt động chuyên môn. Về phía Sở GD&ĐT, đại diện lãnh đạo Sở đã làm rõ các vấn đề về đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020; công tác tuyển dụng giáo viên hàng năm; công tác chỉ đạo không thi tuyển học sinh lớp 6 năm học 2015-2016 tại các đơn vị giáo dục, đặc biệt tại các trường trọng điểm; công tác hướng nghiệp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Đông đánh giá cao về kết quả thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Chỉ thị số 10-CT/TW của ngành GD&ĐT trong thời gian qua. Đồng chí cũng đưa ra một số hạn chế tồn tại và cần khắc phục như: Tình trạng phân bố giáo viên còn chưa đồng đều; cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ ở các cấp học; việc phân luồng học sinh sau Trung học…Đồng thời, đồng chí đề nghị Sở GD&ĐT cần tăng cường công tác phối hợp. Trước hết là rà soát, bổ sung lại quy chế, chương trình phối hợp đã được ký kết giữa hai cơ quan để phù hợp trong điều kiện mới; tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin, để từ đó có sự phối hợp chặt chẽ nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực thiện Chỉ thị, Nghị quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở GD&ĐT cần nghiên cứu và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền về thực hiện phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, để phong trào thực sự trở thành nhu cầu hàng ngày của mỗi người; khuyến khích, phát triển và nhân rộng các mô hình giáo dục tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong đổi mới. Tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát, đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực giáo dục ở các địa phương./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực