Vĩnh Phúc: Sản xuất công nghiệp vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Thứ tư, 15/09/2021 15:20
(ĐCSVN) – Theo Cục Thống kê Vĩnh Phúc, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tháng 8 ước tăng 4,60% so với tháng trước, song vẫn tiếp tục đà giảm với mức giảm 6,02% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh ghi nhận chỉ số sản xuất công nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: M.P) 

Xét theo ngành công nghiệp cấp I, ngành khai khoáng giảm 44,14%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 6,18%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí tăng 12,59%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,11% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý,  ngành sản xuất linh kiện điện tử tăng 8,62% so với tháng trước, tăng 1,94% so với cùng kỳ. Trong tháng, các doanh nghiệp ngành điện tử nhận được nhiều đơn hàng từ các doanh nghiệp lớn như Samsung, Apple, Dell... 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang... sau thời gian gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đã dần hoạt động bình thường trở lại; các hãng điện thoại cho ra thị trường một số phiên bản mới, giá thành hợp lý, thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhờ đó, các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển theo, sản lượng sản xuất tăng nhiều so tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất ngành linh kiện điện tử tăng 22,14% so với cùng kỳ, đóng góp chủ yếu vào chỉ số tăng chung ngành công nghiệp của tỉnh.

Trong khi đó, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 15,56% so với tháng trước và giảm 27,50% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm sản lượng sản xuất do lượng xe tiêu thụ trong tháng đạt thấp; tại một số tỉnh thành có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm mạnh như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội..., phần lớn các đại lý nằm trong vùng cách ly, phong tỏa nên hoạt động kinh doanh bị gián đoạn. Tuy nhiên, do chỉ số sản xuất đã đạt mức tăng cao trong các tháng đầu năm, nên tính chung 8 tháng, ngành sản xuất xe có động cơ vẫn tăng 28,28%. 

Ngành sản xuất phương tiện vận tải tăng 5,06% so với tháng trước nhưng giảm tới 29,85% so cùng kỳ, lũy kế 8 tháng đầu năm giảm 6,01%. Nguyên nhân chính là do nhu cầu mua sắm xe mới trong dân có xu hướng giảm cùng với tác động tiêu cực của dịch COVID-19 làm lượng xe tiêu thụ giảm rõ rệt so với cùng kỳ. 

Tính chung 8 tháng năm 2021, sản xuất toàn ngành công nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng với mức tăng 15,23% so với 8 tháng đầu năm 2020 nhờ sự đóng góp của một số ngành công nghiệp quan trọng. 

Tuy vậy, có 7/24 ngành có chỉ số giảm sút so với cùng kỳ: ngành sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 6,01%; ngành khai khoáng khác giảm 19,14%; ngành sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy giảm 11,4%; ngành sản xuất giường, tủ, bàn ghế giảm 24,40%... đã làm hạn chế mức tăng trưởng của ngành công nghiệp.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực