(ĐCSVN) – Theo Trung tâm khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, xác định việc tuyên truyền trong công tác khuyến nông là một hoạt động thiết thực đối với người nông dân. Do đó trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn coi việc thông tin, tuyên truyền trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
|
Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi điển hình đã được giới thiệu để các hộ nông dân tại Vĩnh Phúc có học tập và làm theo. (Ảnh: VT) |
Cũng theo Trung tâm khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, để các nội dung tuyên truyền đến được với người nông dân một cách kịp thời và hiệu quả, các chương trình của Trung tâm phát trên hệ thông phát thanh – truyền hình của tỉnh đều được bố trí một cách hợp lý để người nông dân dễ tiếp nhận và xử lý thông tin.
Ngoài việc tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các tin, bài của Trung tâm còn thường xuyên giới thiệu và biểu dương các các mô hình khuyến nông điển hình; các văn bản, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2013, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai được 6 chuyên trang khuyến nông trên báo Vĩnh Phúc; thực hiện 6 chuyên mục khuyến nông trên đài phát thanh – truyền hình của tỉnh và nhiều chuyên trang trên các báo khác. Ngoài ra, Trung tâm còn tuyên truyền qua đài phát thanh, lịch, tờ rơi, áp phích….Nhìn chung, các chương trình, chuyên mục đã phần nào đáp ứng được nhu cầu thông tin của đại đa số người dân.
Tuy nhiên báo cáo của Trung tâm khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc chỉ ra rằng, trước yêu cầu ngày càng khắt khe và với mong muốn nâng cao chất lượng các chương trình, trong thời gian tới, Trung tâm cần tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành để mở rộng thông tin tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân góp phần phát triển sản xuất.
Bên cạnh đó, tiếp tục cải tiến phương pháp đưa tin trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn mong muốn thông tin luôn có chất lượng đảm bảo tính thời sự, hấp dẫn…; mở rộng các hình thức tuyên truyền qua báo, đài, internet, điện thoại trực tuyến, các hình thức tuyên truyền qua tờ rơi, lịch, pa nô, áp phích để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền.
Ngoài ra, để nâng cao tính ứng dụng của thông tin nông nghiệp, nông thôn, cần tăng cường cộng tác với các chuyên gia, cũng giống như chủ trương “liên kết 4 nhà” trong nông nghiệp. Trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền, đây sẽ là sự liên kết giữa cán bộ tuyên truyền - chuyên gia nông nghiệp - nông dân. Mối quan hệ giữa chuyên gia nông nghiệp và bà con nông dân là tất yếu, còn cán bộ tuyên truyền sẽ là cầu nối, củng cố thêm mối quan hệ mật thiết này, đồng thời nắm bắt mọi thông tin phục vụ cho các chương trình, chuyên mục dành cho nông dân./.