Bài 1: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ tư, 24/06/2020 23:15
(ĐCSVN) – Đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống còn nhiều bấp bênh… Và những chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, của TP Hồ Chí Minh như tiếp thêm sức mạnh để người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chăm lo kịp thời

Nhận định sớm những tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh COVID-19 tới một số người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, TP Hồ Chí Minh đã kịp thời triển khai chương trình hỗ trợ 

Dịch bệnh COVID-19 đã có những ảnh hưởng nặng nề tới nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng làm gia tăng số lao động thất nghiệp, mất việc làm.

Tại TP Hồ Chí Minh, có lẽ cũng là nơi mà những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 được thấy sớm và rõ nhất. Bởi nơi đây tập trung số doanh nghiệp nhiều nhất cả nước, với một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đổ về. Bên cạnh đó, số lao động tự do trên địa bàn cũng không hề nhỏ.

Trước khi có Nghị quyết Số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID 19 thì ngay trong tháng 3/2020, khi nhận thấy những dấu hiệu ảnh hưởng của dịch bệnh, HĐND TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng ban hành Nghị quyết Số 02/2020/NQ-HĐND nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho Nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cả 2 nghị quyết đã được TP triển khai song song, tập trung vào các nhóm đối tượng khó khăn thật sự, bị ảnh hưởng sâu, như: Nhóm người có công; nhóm bảo trợ xã hội; nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; nhóm giáo viên mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ tư thục; lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; người bán vé số dạo; nhóm lao động tự do.

Đến nay, việc chi trả gói hỗ trợ đã và đang được thực hiện theo đúng quy trình, quy định.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) Mai Thị Ngọc Dung cho biết, hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thấu hiểu được hoàn cảnh thật sự của người dân, dưới góc độ cơ quan tham mưu, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn đã có những sáng kiến, hợp sức với các xã, thị trấn để đưa các gói hỗ trợ này kịp thời tới với bà con. “Chúng tôi tự bảo nhau phải nỗ lực hết mình, cố gắng hết khả năng của mình có thể. Những bà con đã được nhận tiền hỗ trợ, tất cả đều rất vui mừng, xúc động và cảm ơn sự quan tâm, chăm lo từ Trung ương, chính quyền địa phương. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhiều bà con chia sẻ với chúng tôi rằng, họ cảm thấy tự hào và hạnh phúc hơn khi mình là công dân của nước Việt Nam”, đồng chí Mai Thị Ngọc Dung cho biết.

 Triển khai chương trình tới từng khu phố nhằm đảm bảo chăm lo kịp thời, nhanh chóng và đúng đối tượng 

Gần 500 nghìn người đã được nhận hỗ trợ

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho biết, đến nay, TP đã giải quyết cho 477.319/568.308 đối tượng (đạt 83,99%) của 3.177/5.792 đơn vị, với số tiền khoảng 529 tỷ đồng.

Trong đó, về cơ bản, việc chi trả hỗ trợ cho người có công, nhóm bảo trợ xã hội và nhóm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP đã hoàn thành (đạt 99,76%). TP cũng là địa phương đi đầu cả nước khi giải quyết kịp thời cho các nhóm đối tượng trên. Cụ thể, hỗ trợ nhóm người có công với 32.500 người, kinh phí gần 50 tỷ đồng; nhóm bảo trợ xã hội 122.000 người, kinh phí 183 tỷ đồng; nhóm thành viên hộ nghèo, cận nghèo với 107.000 thành viên, tổng kinh phí 85 tỷ đồng. Hiện nay, còn một số trường hợp chưa giải quyết là do đi về quê, không liên hệ được hoặc hẹn nhận sau.

Đối với các nhóm còn lại, nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa chỉ cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe) đang được TP tập trung hỗ trợ.

Trên địa bàn TP qua khảo sát có khoảng gần 220 nghìn người thuộc nhóm, trong đó thường trú là 144.348 người, chiếm 65,64%%, tạm trú là 75.557 người (chiếm 34,36%). Đến nay, TP đã giải quyết được 144 nghìn trường hợp, đạt 65,44% với số tiền gần 144 tỷ đồng. Trong đó, giải quyết cho thường trú đạt 78,24%, tạm trú đạt 41%.

Sở dĩ nhóm đối tượng này mức chi trả còn đang có tỷ lệ thấp, theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP là do lao động tự do đa phần là người dân lao động chân tay, công việc giản đơn nên mặc dù địa phương tận tình hướng dẫn nhưng do người lao động làm hồ sơ đề nghị chưa đảm bảo quy định, phải điều chỉnh nhiều lần, làm cho quá trình giải quyết hồ sơ còn chậm. Bên cạnh đó, còn do bởi đa phần người lao động tự do trên địa bàn TP là người tạm trú, có hộ khẩu tại các địa phương khác, nên muốn hưởng chính sách hỗ trợ thì phải có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn tại nơi cư trú về việc đề nghị hưởng các chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết nghị số 15/2020/QĐ-TTg.

Đã có 529 tỷ đồng được chi hỗ trợ cho gần 500 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng sâu bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP 

Đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tính tới ngày 24/6, TP đã giải quyết được 707/2.126 người (đạt 33,25%). Trong đó, giải quyết theo Nghị quyết số 02 của HĐND TP là 685 trường hợp.

Đối với những người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương (ngưng việc, hoãn việc), đến nay, TP đã giải quyết cho 35.564/43.327 người (đạt 82,08%) của hơn 1 nghìn doanh nghiệp. Đối với nhóm giáo viên, nhân viên trong các cơ sở mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ nghỉ việc không hưởng lương, đến nay đã giải quyết cho 9.178/10.282 người. Đối với các hộ kinh doanh, đến nay đã giải quyết cho 1.151 hộ, đạt 43,96%.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, theo đồng chí Lê Minh Tấn, hiện nay, TP đang tiếp tục rà soát và triển khai chi trả theo đúng quy định cho những đối tượng trên, để gói an sinh xã hội của Chính phủ đến được tận tay những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, để góp phần giảm bớt những vất vả, khó khăn đồng thời là động lực về tinh thần để bà con thêm vững tin vào cuộc sống./.

Bài, ảnh: Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực