Bình Dương: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động

Thứ tư, 17/05/2023 11:20
(ĐCSVN) - Tỉnh Bình Dương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, nhiều khu, cụm công nghiệp được hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả, lực lượng công nhân lao động tăng nhanh. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh đã luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động thông qua hoạt động tiếp xúc. Từ đó, đội ngũ công nhân yên tâm lao động sản xuất, phát huy tinh thần sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
 Đại diện cán bộ công đoàn, công nhân lao động phát biểu ý kiến. (Ảnh: H.Trung)

Đặc biệt, với chủ đề "Đồng hành và chia sẻ cùng công nhân lao động và cán bộ Công đoàn", Hội nghị đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc với công nhân lao động và cán bộ công đoàn trên địa bàn tỉnh Bình Dương do Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương vừa phối hợp tổ chức, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương mong muốn đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với người lao động và cán bộ Công đoàn, phát huy mở rộng quyền dân cử của người dân ở cơ sở. Trên cơ sở đó kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để chỉ đạo xử lý, giải quyết và bổ sung điều chỉnh những chủ trương, chính sách, quy định, định hướng một số nội dung liên quan tới tình hình đời sống, việc làm, việc quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, chế độ Bảo hiểm xã hội, giáo dục, đảm bảo an ninh trật tự…

Tại buổi tiếp xúc, 20 lượt ý kiến của công nhân lao động và cán bộ Công đoàn đều là những câu hỏi thiết thực, cụ thể, thể hiện trách nhiệm rất chính đáng của công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Lãnh đạo tỉnh đưa ra những quyết sách kịp thời nhằm chăm lo cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa và phát triển doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của anh Nguyễn Văn Dũng – Công nhân Công ty Fotai Việt Nam (TP. Thủ Dầu Một) về những chính sách thu hút và giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với Bình Dương, ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua ngành Lao động đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai tuyên truyền, hướng dẫn Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thực hiện đến các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ trong quan hệ lao động.  Đồng thời, phối hợp tổ chức Công đoàn chăm lo đời sống, quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động; thực hiện tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm. Ông Phạm Văn Tuyên cũng cho rằng vấn đề thu hút giữ chân người lao động không đơn thuần chỉ là việc làm, tiền lương mà còn mang tính tổng thể, lâu dài, do đó Sở định hướng và có những chính sách đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động từ đó tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Ngoài ra, để người lao động gắn bó làm việc lâu dài, ổn định, tỉnh còn có cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người lao động.

Trước tình hình kinh tế rất khó khăn, nhiều công ty ngừng hoạt động, công nhân mất việc, giảm giờ làm nên đời sống bị ảnh hưởng, ông Phạm Văn Tuyên đã thông tin về phương án, giải pháp hỗ trợ cho người lao động ổn định cuộc sống. Đồng thời cho biết, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ ngừng việc, tranh chấp, tình trạng thất nghiệp phát sinh tệ nạn xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo thống kê rà soát tình hình lao động ở các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp để có hướng điều tiết các doanh nghiệp đang cắt giảm lao động sang các doanh nghiệp vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng; tăng cường các hình thức chăm lo đời sống cho người lao động; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Thực hiện kết nối cung – cầu lao động có hiệu quả, tăng cường thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ người lao động tiếp cận với các vị trí việc làm, giới thiệu lao động đến doanh nghiệp nộp hồ sơ ngay trong ngày…

Giải đáp câu hỏi của anh Đặng Thanh Liêm – Công ty NB Nam Phương (TP.Thuận An) về tìm kiếm thông tin chính thống mua nhà ở xã hội và hỗ trợ vốn vay mua nhà, đại diện Sở Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, tỉnh tập trung triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng phê duyệt; với chỉ tiêu phát triển trên 84.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân giai đoạn 2021-2030. Với các giải pháp và nguồn lực dự kiến sẽ được triển khai, tiến độ phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa. Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin các dự án nhà ở xã hội, danh sách các đối tượng đủ điều kiện ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh (binhduong.gov.vn) và của Sở Xây dựng, địa chỉ website: sxd.binhduong.gov.vn. Về chính sách vay hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, người lao động có thể đến trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hoặc trên Cổng Thông tin điện tử của Ngân hàng để để được cung cấp thông tin về chính sách vay vốn mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Về câu hỏi của chị Nguyễn Ngọc Hoan - Công ty TNHH Foundation Wellness International (TX.Bến Cát) liên quan đến nhà trẻ cho con em người lao động, bà Trương Hải Thanh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ, Bình Dương phát triển nhanh về công nghiệp, thu hút đông đảo nguồn lao động từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc và học tập; chủ yếu tập trung ở các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp và có tốc độ đô thị hóa cao. Mỗi năm số học sinh các cấp học tăng nhanh (chủ yếu ở cấp mầm non và tiểu học). Trước thực trạng đó, ngành Giáo dục đã tăng cường thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục, tiếp tục phát huy có hiệu quả, thu hút nhiều nguồn lực trong xã hội để đầu tư cho giáo dục, đến nay mạng lưới giáo dục mầm non ngoài công lập đã phát triển khá nhanh, đạt tỷ lệ trên 73%, góp phần đáp ứng phần lớn nhu cầu gửi con của người lao động. Trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu về nhà trẻ cho con em người lao động, tỉnh Bình Dương tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng các trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn đầu tư vào giáo dục. Đặc biệt, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Bình Dương dành quỹ đất xây dựng trường mầm non để thu nhận con người lao động tại doanh nghiệp, tạo sự an tâm cho đội ngũ công nhân khi tham gia lao động. Ngành Giáo dục tiếp tục hoàn chỉnh, tham mưu UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện Đề án "Củng cố, tăng cường, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất ngành Giáo dục tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030" để đảm bảo nhu cầu về trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và nguồn nhân lực phục vụ cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non trong thời gian tới.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, Bình Dương luôn xem tất cả công nhân lao động xa quê đang sinh sống, làm việc tại đây như là những người con của chính quê hương Bình Dương và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động yên tâm làm việc, lao động sản xuất. Nhiều anh chị em công nhân lao động đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ 2 của mình để sinh sống và lập nghiệp, phát huy tinh thần hăng say lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và vận động các doanh nghiệp để tạo mọi điều kiện chăm lo cho công nhân lao động, chú trọng triển khai những chính sách về nhà ở, y tế, văn hoá giáo dục, việc làm và nhu cầu thiết yếu khác.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trường Nhật Phượng mong rằng chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, tăng cường thời gian đối thoại, gặp gỡ, năm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của công nhân lao động và cán bộ Công đoàn, kịp thời tháo gỡ, giải quyết ngay từ cơ sở những khó khăn, vướng mắc của công nhân lao động và cán bộ Công đoàn cũng như của các tổ chức Công đoàn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực