Các đối tượng chính sách cơ bản đã nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19

Thứ ba, 02/06/2020 20:59
(ĐCSVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin nội dung trên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều tối ngày 2/6.

Đây là buổi họp báo Chính phủ đầu tiên tiến hành bình thường trở lại như thông lệ thay vì phải thực hiện quy định giãn cách do dịch COVID-19.

Công tác hỗ trợ người dân được triển khai tích cực khắp cả nước

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hôm nay, cả nước đã chuyển sang ngày thứ 46 không có dịch bệnh trong cộng đồng. Đây là một điều rất đáng mừng. Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 đã có nhiều biến chuyển tích cực. Vấn đề khôi phục thị trường nội địa với sức sống mạnh mẽ đã được phát động, các trung tâm du lịch lớn đón đông du khách nội địa. Các hãng hàng không, ngành du lịch bị thiệt nặng nề do COVID-19 đã trở lại hoạt động tương đối nhộn nhịp. Một điều đáng mừng khác là nhiều tỉnh, thành phố có quyết tâm rất cao trong phát triển, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch Nhà nước năm 2020.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nghiêm trọng, do dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu vẫn còn diễn biến phức tạp, cũng như những khó khăn do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, thiên tai, thời tiết cực đoan, đã làm ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, nhất là trong sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, khách quốc tế, 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5. Ảnh: Quang Hiếu.

Bộ trưởng cho hay: Công tác triển khai hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được triển khai tích cực khắp cả nước. Đến nay, tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho các đối tượng là 17,5 nghìn tỷ đồng (chưa bao gồm chi trả bảo hiểm thất nghiệp 2.000 tỷ đồng). Nhiều địa phương đã hỗ trợ mở rộng hơn so với Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15. 

“Cho đến nay, về cơ bản, các đối tượng chính sách, người có công đều đã nhận được hỗ trợ. Nhiều  địa phương làm rất tốt như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Sóc Trăng... Nhóm đối tượng là công nhân mất việc làm, tạm nghỉ việc cũng đang được các cơ quan chức năng, địa phương hoàn tất các thủ tục để triển khai hỗ trợ”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến nội dung này, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết đây là gói an sinh xã hội chưa có tiền lệ. Việc thực hiện quán triệt tinh thần của Chính phủ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, bà Hà cho hay, trong quá trình triển khai, còn có vài địa phương vi phạm trong lập danh sách người được hưởng gói hỗ trợ. Bộ đã kiểm tra giám sát và xử lý kịp thời.  

Đối với huyện Thiệu Thành (Thanh Hóa) thì đã dừng Đại hội Đảng bộ xã, không tái cử với Bí thư Đảng ủy xã, cùng với đó, Chủ tịch MTTQ xã, Bí thư Đoàn xã không nằm trong danh sách được vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới.

Đối với Hòa Bình, Bộ có chỉ đạo và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo huyện Lạc Sơn ra quyết định tạm đình chỉ đối với công chức lao động, thương binh, xã hội của xã Quý Hòa.

Đang khẩn trương điều tra, làm rõ nghi vấn công ty Tenma hối lộ

Về câu hỏi liên quan nghi vấn vụ công ty Tenma Việt Nam hối lộ công chức, cán bộ thuế, hải quan Bắc Ninh, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, cả Bộ Tài chính và Bộ Công an đều chỉ đạo kiên quyết làm sớm.

Dẫn lời chỉ đạo của Thủ tướng là phải làm minh bạch, rõ ràng và chống thất thu thuế, Thiếu tướng Tô Văn Xô cho biết việc này đang được điều tra.

 “Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo công an Bắc Ninh xác minh thông tin, làm việc với công ty Tenma để xem xét tài liệu. Mặt khác liên hệ với đối tác Nhật Bản đề nghị họ cung cấp thông tin”, Thiếu tướng nói. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TH 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin thêm: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Bộ Tài chính đang tiến hành thanh tra Cục thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh là hai đơn vị trực tiếp quản lý thuế. Nội thanh tra toàn diện, trong đó có các nội dung liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và Hải quan đối với doanh nghiệp. Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác 11 công chức, trong đó có 5 công chức của Tổng cục Thuế và 6 công chức của Hải quan. Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra Bộ khẩn trương thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm minh. Đồng thời ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo giao Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo thông tin vụ việc. 

“Nếu có vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, làm môi trường đầu tư minh bạch và chống thất thu thuế”, Thứ trưởng nói./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực