Cảng Hàng không Nội Bài sẵn sàng phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2024

Thứ sáu, 29/12/2023 20:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) đã chủ động sẵn sàng các phương án đảm bảo phục vụ sản lượng vận chuyển tăng cao dịp Tết Dương lịch 2024.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: KC)

Lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đã tăng dần từ dịp Giáng sinh và dự kiến tăng cao so với ngày thường trong dịp Tết Dương lịch 2024. Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 530 lượt chuyến bay (276 chuyến bay quốc nội và 254 chuyến bay quốc tế và 85,6 ngàn lượt hành khách (52,3 ngàn lượt khách nội địa và 33,3 ngàn lượt khách quốc tế), tăng khoảng 12% so với ngày thường.

Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này tuy chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2023 (693 lượt chuyến bay, 109 ngàn lượt khách/ngày cao điểm) song ghi nhận tăng 12 - 15% so với Tết Dương lịch 2023.

Mặc dù theo dự báo, sản lượng vận chuyển dịp Tết Dương lịch không vượt quá cao điểm hè, song Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ, cụ thể:

Chủ trì phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay (sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay, kế hoạch chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang, ưu tiên…) để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến…; kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Cảng, giám sát việc thực hiện slot của các hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua Cảng.

Triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm (như sảnh giao thông trước Nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ ô tô, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực an ninh soi chiếu, điểm kiểm soát hạn chế người nhà đưa tiễn, đảo trả hành lý quốc tế...); phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm chất lượng dịch vụ trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2.

Thực hiện tốt vai trò chủ trì điều phối của Người khai thác cảng; duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC), chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh.

Kiểm tra, rà soát, duy tu bảo dưỡng, khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật của các phương tiện, trang thiết bị đặc biệt đối với các phương tiện, trang thiết bị phục vụ bay và khẩn nguy cứu nạn, phòng cháy chữa cháy.

Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay; tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên theo đúng quy định; tăng cường phỏng vấn ngẫu nhiên hành khách tại điểm kiểm tra giấy tờ tùy thân; tuân thủ nghiêm các quy định về sử dụng giấy tờ tùy thân để đi tàu bay.

Chủ động phối hợp tốt, chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng (Hải quan, Công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng không, các lực lượng Công an, Quân đội, chính quyền địa phương…) trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại Cảng. 

Phối hợp thông tin với Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố Hà Nội và các đơn vị Quân đội, Công an (Ban chỉ huy quân sự huyện Sóc Sơn; Tiểu đoàn Căn cứ sân bay Nội Bài, Công an huyện Sóc Sơn và các lực lượng nghiệp vụ của Công an Thành phố Hà Nội, Bộ Công an..) chủ động nắm bắt thông tin, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an ninh hàng không, tuần tra, giám sát các mục tiêu trọng yếu tại Cảng như Nhà ga hành khách, Nhà ga hàng hóa, Nhà khách A..., kịp thời phát hiện và ứng phó hiệu quả với các hành vi gây rối trật tự, uy hiếp an ninh hàng không.

Chủ trì phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị triển khai áp dụng mô hình A-CDM theo kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, phương thức, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay hiện hành...

Các đơn vị bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, Tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, Đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ, Đường dây nóng phối hợp điều hành khai thác… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực